Con người là thách thức lớn nhất đối với việc kiểm soát ô nhiễm trong phòng sạch. Một thống kê từ Cleanroom Technology cho thấy rằng "con người có thể tạo ra khoảng 1.000.000 hạt ≥0,5 µm và vài nghìn hạt mang vi khuẩn mỗi phút khi di chuyển".

Quần áo bảo hộ phòng sạch có thể giảm tới 50% số hạt kích thước từ 0,5 µm, miễn là chúng được sử dụng, xử lý và lưu trữ chính xác. Tuy nhiên, chỉ sử dụng quần áo phòng sạch là không đủ.

Nguy cơ đối với các thành phẩm vô trùng tăng lên, khi các hoạt động của người vận hành tăng lên trong một quy trình vô trùng.
Để duy trì tính vô trùng của sản phẩm, kỹ thuật vô trùng quan trọng được sử dụng mọi lúc. Những thực hành và quy trình cụ thể này cần được thực hiện trong các điều kiện được kiểm soát cẩn thận với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm.

7 bước để đạt được một môi trường được kiểm soát sạch hơn

1. Tiêu chuẩn cao về vệ sinh cá nhân và sạch sẽ - Đảm bảo không có đồ trang sức hoặc trang điểm nào được sử dụng trong phòng sạch của bạn.
2. Quần áo phòng sạch phù hợp - Đảm bảo quần áo và chất lượng của nó phù hợp với quy trình và cấp độ của khu vực làm việc. Thiết lập các quy trình để đảm bảo rằng hàng may mặc được mặc, xử lý và lưu trữ chính xác.
3. Di chuyển chậm và có chủ đích - Bạn tạo nhiều hạt hơn khi di chuyển quá nhanh. Chuyển động nhanh có thể tạo ra nhiễu loạn và làm gián đoạn luồng không khí đơn hướng; do đó di chuyển cẩn thận nên được theo dõi trong suốt phòng sạch của bạn.
4. Đảm bảo luồng không khí một chiều không bị tắc nghẽn - Thiết kế luồng khí đơn hướng được sử dụng để bảo vệ bề mặt thiết bị và sản phẩm vô trùng. Sự gián đoạn trong một khu vực quan trọng có thể gây rủi ro cho vô trùng sản phẩm.
5. Chỉ tiếp xúc với vật liệu vô trùng bằng dụng cụ vô trùng - Giữa các lần sử dụng, dụng cụ vô trùng nên được duy trì theo cách ngăn ngừa nhiễm bẩn. Dụng cụ nên được thay thế khi cần thiết trong suốt một quá trình.
6. Đào tạo nhân viên phòng sạch - Đảm bảo những người làm việc trong phòng sạch hiểu loại ô nhiễm có thể xâm nhập vào phòng sạch, nhận thức được những nguồn bất ngờ này có thể giúp bạn ngăn ngừa ô nhiễm thêm.
7. Dọn dẹp phòng sạch của bạn - Điều quan trọng là phải thiết lập các chính sách và quy trình làm sạch và khử trùng chỉ định loại chất tẩy rửa và chất khử trùng nào được sử dụng, cũng như các khu vực cần làm sạch và tần suất làm sạch.

Từ khóa: