Qua bài viết AHU - Thiết bị xử lý không khí là gì ?, chúng ta đã hiểu được cơ bản cấu tạo của 1 AHU thông thường. Trong bài viết này, ta sẽ tìm hiểu thêm về 1 bộ phận rất quan trọng với AHU nói riêng và môi trường trong tòa nhà nói chúng, đó là các bộ lọc.

Trong AHU, chúng ta thường sẽ tìm thấy hai bộ lọc. Bộ đầu tiên được gọi là bộ lọc sơ cấp và tiếp theo là bộ lọc thứ cấp. Cả hai có những chức năng không giống nhau trong cùng 1 AHU.

Các bộ lọc sẽ là một trong những điều đầu tiên trong AHU cung cấp, trước bất kỳ cuộn dây làm nóng và làm mát hoặc quạt nào và chỉ sau bộ giảm chấn.

Trong trường hợp hệ thống AHU tuần hoàn không khí, trong đó một phần gió thải được tuần hoàn trở lại vào luồng gió tươi. Vì vậy, các bộ lọc cần lắp đặt ở phía sau ngã ba để lọc được tất cả lượng gió thải tuần hoàn và trộn với lượng gió tươi.

Các bộ lọc chính thường là bộ lọc dạng tấm. Đây là công cụ để bắt giữ bụi. Chúng thường được chế tạo với thiết kế xếp nếp làm tăng diện tích bề mặt và cho phép bắt được nhiều và giữ được bụi lâu hơn một chút so với khi nó chỉ là một tấm phẳng. Tấm lọc thường được làm từ một vật liệu tổng hợp có khung bên ngoài bằng bìa cứng và chúng được giữ theo hình dạng với lưới thép. Tùy thuộc vào kích thước của AHU, bạn sẽ phải mua các bộ lọc này với các kích thước được tạo sẵn được ghép lại với nhau để tạo ra một bức tường thấm bao phủ hướng di chuyển của luồng không khí.

Các bộ lọc này thông thường có thể trượt ra từ một bên, một số khác được giữ cố định bằng một chốt cho phép chúng được tháo ra theo cùng hướng hoặc ngược hướng với luồng không khí.

Trên đây là hình ảnh so sánh so sánh bộ lọc không khí sơ cấp mới và cũ. Chúng rất hiệu quả trong việc bắt các hạt bụi có kích thước khoảng bốn hoặc năm micron. Trong thực tế, chúng có thể bắt được các hạt có kích thước từ một đến hai micron.
Như bạn có thể thấy, bộ lọc sẽ bị phủ bụi hoàn toàn. Cần phải mất vài tháng để bộ lọc bị bám đầy bụi như ảnh, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào vị trí hút khí của bạn và vị trí tòa nhà của bạn. Nếu AHU cung cấp cho một tòa nhà trong một khu công công nghiệp bận rộn với nhiều lưu lượng giao thông và nhà máy sản xuất, thì không khí có thể sẽ bẩn hơn nhiều so với AHU gần đại dương.
Chúng ta cần loại bỏ tất cả bụi này khỏi không khí trước khi nó xâm nhập và được phân phối xung quanh tòa nhà vì mọi người và thiết bị bên trong sẽ hít thở đống bụi này.
Ngoài ra, chúng ta cần phải bắt giữ bụi này trước khi nó đi sâu vào AHU hoặc ống dẫn hoạt động vì nó sẽ bám vào quạt, động cơ, cảm biến và cuộn nhiệt. Bộ lọc cũng sẽ được lắp đặt dọc theo bên trong ống dẫn. Càng nhiều bụi tích tụ bên trong ống dẫn, quạt càng cần nhiều năng lượng để vượt qua áp lực giảm từ sức cản mà nó gây ra. Nếu quá nhiều bụi tích tụ trên động cơ hoặc một số bộ phận cơ khí, nó thậm chí có thể gây ra hỏa hoạn.
Thông thường các tấm lọc sơ cấp được sử dụng để bảo vệ các bộ lọc thứ cấp đắt tiền hơn. Các bộ lọc sơ cấp rẻ hơn được đặt ở phía trước để giảm lượng bụi bẩn bám vào những bộ lọc đắt tiền và cho phép chúng tồn tại lâu hơn.

Phía sau các tấm lọc sơ cấp, bạn có thể tìm được một số chi tiết về nhà sản xuất, số thứ tự, kích thước và cả một mũi tên chỉ hướng của luồng gió thổi.

Các bộ lọc thứ cấp được sử dụng để bắt phấn hoa, vi khuẩn và một số bụi khác mà bộ lọc sơ cấp đã bỏ qua. Đây thường là một loại bộ lọc túi làm từ vật liệu tổng hợp.

Như bạn có thể thấy từ hình ảnh trên, các bộ lọc thứ cấp kéo dài về phía sau một khoảng cách ngắn theo hướng luồng khí. Chúng sẽ phồng lên một chút khi không khí đi qua và điều đó làm tăng diện tích bề mặt lên rất lớn. Và nó cho phép túi thu được nhiều không khí hơn tại bất kỳ thời điểm nào cũng như để bộ lọc tồn tại lâu hơn.

Ở trên, bạn có thể thấy một ví dụ về cả bộ lọc túi thứ cấp mới và cũ cho AHU. Bạn có thể thấy phiên bản mới có một số vật liệu rất mềm, dẻo, có kết cấu tương tự như bông gòn, điều này cho phép nó bắt giữ được rất nhiều loại hạt.

Và với phiên bản đã cũ, bộ lọc này đã bắt được rất nhiều bụi bẩn và phấn hoa từ không khí. Vì thế chúng cần phải được thay thế bằng bộ lọc mới hơn. Trong ví dụ này, bụi bẩn sẽ mất khoảng từ ba đến sáu tháng để tích lũy đến mức như trên ảnh với điều kiện môi trường trong một tòa nhà văn phòng thông thường.

Khi các bộ lọc bắt giữ bụi bẩn, chúng cũng khiến dòng không khí khó lưu thông hơn. Điều này có nghĩa là quạt phải cần nhiều năng lượng hơn để cung cấp đủ lượng khí.

Trên các bộ lọc chúng ta sẽ tìm thấy một số cảm biến áp suất như đồng hồ đo chênh áp. Có quá nhiều điểm đo cho cảm biến áp suất, cả mặt cao và thấp. Mặt cao đọc áp suất ở mặt trước của các túi lọc. Không khí đến sẽ tiếp xúc với mặt của bộ lọc và sau đó chảy qua bộ lọc. Điều này sẽ tạo ra một phía áp lực cao khi nó va chạm. Ở mặt sau, chúng ta có một bộ lọc khác đang đọc áp suất của không khí khi nó rời khỏi bộ lọc. Không khí đã mất áp suất do bộ lọc nên đây là phía áp suất thấp. PHÒNG SẠCH LÀ GÌ?

Hai số đọc áp suất sẽ khác nhau và chúng ta xem xét sự khác biệt đó để biết liệu bộ lọc có cần được thay thế hay không. Trong ví dụ trên, chúng ta thấy mặt số đọc khoảng 350 pascal. Trong trường hợp này, nhà sản xuất cảnh báo rằng khoảng 400 - 450 pascal, những chiếc túi sẽ cần phải được thay thế, vì vậy những bộ lọc này dù hơi bẩn nhưng vẫn tốt. Bạn nên nói chuyện với nhà sản xuất của bạn để tìm hiểu mức chênh lệch áp suất giữa các bộ lọc trong AHU của bạn, vì chúng khác nhau.

Các bộ lọc khác nhau cũng sẽ khác biệt về hiệu quả năng lượng, được thiết lập bởi các tiêu chuẩn khác nhau. Hiệu suất cao hơn sẽ tạo ra mức giảm áp suất thấp hơn và điều đó có nghĩa là quạt của bạn có thể vượt qua áp lực đó dễ dàng hơn rất nhiều. Các quạt điều khiển không khí trong hệ thống thường sẽ tiêu tốn ở khoảng 5 đến 10 kilowatt, vì vậy, vì chúng sẽ chạy khoảng 12 đến 24 giờ một ngày, có khả năng bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều năng lượng từ việc chuyển sang sử dụng nhiều hơn bộ lọc hiệu quả năng lượng.