Tạo ra một phòng sạch đã khó thì duy trì độ sạch của nó cũng khó không kém. Mọi thứ bạn mang vào phòng sạch đều có khả năng phát tán các hạt vào không khí, thậm chí cả nhân viên vận hành. Cho nên chúng ta cần phải có những kiến thức để giúp duy trì độ sạch cho phòng. Xin mời bạn cùng thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu ngay sau đây nhé.

3 loại phòng sạch trong ngành y tế

6 Cách tiết kiệm chi phí cho phòng sạch

Số lần trao đổi gió trong phòng sạch

4 Cách giữ độ sạch cho phòng sạch

Quần áo trong phòng sạch:

Đầu tiên và quan trọng nhất, bất kỳ ai bước vào phòng sạch đều phải mặc quần áo bảo hộ. Con người là tác nhân gây ô nhiễm cho phòng sạch nguy cơ cao nhất ví dụ như: tóc rụng, da bong tróc. Đó là lý do tại sao điều cần thiết là bất kỳ ai đi vào phòng sạch đều phải mặc quần áo bảo hộ theo quy định.

Tùy thuộc vào cấp độ phòng sạch, có thể chỉ là một chiếc áo choàng và găng tay, hoặc nó có thể là một "bộ đồ toàn thân" từ đầu đến chân hoàn chỉnh với mặt nạ và kính bảo hộ. Trước tiên, bạn phải xác định các tiêu chuẩn của mình, nhưng sau đó bạn nên biết chính xác những gì nhân viên của bạn hoặc bạn nên mặc trước khi vào phòng sạch.

Đồ bảo hộ phòng sạch

Nội thất trong phòng sạch:

Theo nghiên cứu, mặc dù không di chuyển tuy nhiên đồ nội thất cũng là tác nhân sinh ra các hạt. Đó là lý do tại sao chúng ta cần đồ nội thất riêng cho phòng sạch, nó giúp giảm bớt các hạt và bụi rơi và tích tụ trên đồ nội thất. Bạn nên đầu tư vào loại đồ nội thất này nếu bạn quan tâm đến việc giữ cho phòng sạch của mình luôn sạch sẽ.

Buồng thổi khí - Air Shower

Nếu đang lo lắng về việc hạn chế số lượng các hạt được đưa vào phòng sạch của mình, bạn nên cân nhắc đầu tư vào Air Shower. Được sử dụng kết hợp với phòng đệm, nó thổi bay bất kỳ hạt bụi nào có thể dễ dàng rơi ra từ những người bước vào phòng sạch. Đó là một cách tuyệt vời để loại bỏ bất kỳ hạt thừa nào trước khi nhân viên của bạn bước vào phòng sạch.

Sàn dính:

Đây là cách tốt nhất để loại bỏ các chất gây ô nhiễm từ chân hoặc bánh xe. Tốt hơn thảm dính, sàn dính bền hơn, hiệu quả hơn và có thể kéo dài từ 3-5 năm, nếu được vệ sinh và vận hành đúng quy trình. Nếu phòng sạch của bạn có tiêu chuẩn cao về độ sạch thì đây là một bổ sung hữu ích.

Quy trình trang bị trước khi vào phòng sạch

Con người là tác nhân gây ô nhiễm nhất trong khi vận hành phòng sạch. Vì vậy trang bị trước khi vào phòng sạch là một việc hết sức quan trọng.

Nước hoa và Mỹ phẩm

Nếu bạn đang làm việc trong phòng sạch, quá trình làm sạch sẽ bắt đầu trước khi bạn đi làm. Điều quan trọng cần nhớ là các sản phẩm như nước hoa, đồ trang điểm, gel dưỡng tóc, v.v. tạo ra nhiều khói và hạt hơn. Để tránh ô nhiễm cho phòng sạch nhất có thể, bất kỳ ai bước vào phòng cũng không được mặc những loại sản phẩm này.

Bảo vệ phòng sạch

Loại bỏ các vật dụng cá nhân

Các vật dụng cá nhân như đồ trang sức cũng phải cởi ra trước khi vào phòng sạch. Cũng giống như mỹ phẩm, chúng giải phóng các hạt thừa, không cần thiết vào không khí và tốt nhất là chúng ta cứ để nó ở ngoài.

Thay giày

Giày bám tất cả các loại bụi bẩn khi bạn đi lại bên ngoài. Bạn nên thay giày và sau đó khi bước vào khu vực lót giày, hãy chắc chắn rằng mình đã dẫm lên một tấm thảm dính để loại bỏ các hạt thừa.

Vào phòng Gowning

Tiếp đây, bạn sẽ vào phòng thay đồ. Đảm bảo mang một bộ “găng tay mặc” hoặc chỉ một bộ găng tay để loại bỏ sự nhiễm bẩn của hạt vào quần áo. Khi mặc quần áo kiểm tra toàn thân; điều này giúp loại bỏ các hạt rơi xuống các bộ phận đã được may sẵn như quần yếm và booties.

Phòng Gowning

Trùm đầu

Sau khi vào phòng thay đồ đầu tiên, chúng ta sẽ đội khăn trùm đầu và tóc. Trước khi tiếp tục công việc khác, hãy đảm bảo rằng tất cả tóc đều được che phủ và không bị lộ ra ngoài. Sau đó, chúng ta có thể phải đội thêm mũ trùm đầu, nó tùy thuộc vào từng tiêu chuẩn phòng sạch.

Bọc giày hoặc Ủng phòng sạch

Tiếp theo, chúng ta ngồi trên băng ghế để mang Ủng phòng sạch hoặc bọc giày phòng sạch vào. Nhớ nhét quần vào trong ủng hoặc giày, và không bước vào khu vực "mặc quần áo" nữa. Thay vào đó, hãy bước vào khu vực “sạch” của phòng chiếu sáng. Nếu phòng sạch của bạn có máy thay giày tự động, hãy sử dụng thiết bị đó để thực hành sạch nhất.

Kính bảo hộ

Nếu phòng sạch của bạn yêu cầu chúng, thì hãy đeo nó hoặc tấm che mặt trước ở bước này. Một số phòng sạch không yêu cầu công đoạn này, vì vậy nếu không có yêu cầu cụ thể thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Găng tay phòng sạch

Tùy thuộc vào quy trình, bây giờ chúng ta có thể tháo đôi găng tay đầu tiên và đeo găng tay thứ hai hoặc đeo đôi găng tay thứ hai chồng lên đôi găng tay đầu tiên. Cuộn cổ tay áo của găng tay lên trên tay áo của bạn.

Vào phòng sạch

Bây giờ chúng ta đã chuẩn bị xong, bạn có thể vào phòng sạch. Tuy nhiên tại thời điểm này, bạn vẫn “đang sạch”, tuy nhiên nếu bạn chạm vào bất cứ thứ gì trước khi vào trong phòng sạch, bạn sẽ phải bắt đầu lại hoặc ít nhất là thay găng tay của mình.

Từ khóa: