1. Clean Bench là gì?

Clean Bench (Hay còn gọi là Bàn sạch) là một bàn làm việc được kiểm soát để ngăn bụi bẩn trong không khí và môi trường xung quanh không dính vào hoặc làm nhiễm bẩn các vật phẩm đang được sử dụng. Không khí sạch đi qua bộ lọc không khí hiệu suất cao (bộ lọc HEPA) thổi trực tiếp vào vật phẩm đang làm việc, điều này giúp duy trì mức độ sạch cao ngay cả ở những nơi có mức độ sạch thấp. Bàn sạch được sử dụng chủ yếu trong các phòng sạch của nhà máy và phòng thí nghiệm.

Mặc dù có một thiết bị tương tự được gọi là "tủ an toàn", bàn sạch cũng cung cấp một áp suất dương bên trong. Do đó, có thể tạo ra một trạng thái rất sạch sẽ không có bụi bằng cách thải không khí ra bên ngoài vỏ bọc.

clean bench
Hình ảnh: Clean Bench

Trong phòng sạch hay các phòng thí nghiêm, nghiên cứu cần phải có Clean Bench. Nó còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như: Tủ an toàn sinh học, máy cấy tế bào, máy nuôi cấy mô, bàn thao tác, …

Tuy nhiên chúng đều có các tính năng và khả năng bảo vệ khác nhau. Với điểm chung là đều cung cấp không khí sạch trong môi trường cục bộ (khu vực làm việc nhỏ) để đảm bảo bảo vệ sản phẩm chứ không phải bảo vệ con người hoặc môi trường xung quanh.

Xem thêm: Các thiết bị phòng sạch thường dùng

2. Phân loại Clean Bench

Phân loại theo chiều dòng khí

Clean Bench dòng chảy dọc

Không khí trong phòng sẽ đi vào từ phía trên bộ lọc HEPA, sau khi làm sạch qua bộ lọc HEPA, không khí sẽ được thổi thẳng xuống từ phía trên xuống khu vực làm việc.

clean bench dòng chảy dọc

Clean Bench dòng chảy ngang

Không khí trong phòng sạch sẽ đi vào khu vực làm việc từ phía sau bộ lọc HEPA, hướng không khí theo chiều ngang từ sau ra trước khu vực làm việc

clean bench dòng chảy ngang

Phân loại theo kiểu công việc thực hiện

Các chức năng khác nhau được thêm vào bàn sạch tùy theo loại công việc sẽ được thực hiện.

a. Loại tích hợp
Thiết bị làm việc được tổ hợp vào trong một thiết bị sẵn có mà không cần bàn làm việc.

b. Loại sấy
Loại này bao gồm một đèn hồng ngoại để thực hiện sấy khô trên bàn làm việc.

c. Loại chống rung
Loại này có một khoảng cách giữa bàn làm việc và bộ phận chính, ngăn chặn sự truyền trực tiếp của rung động.

d. Loại bàn nhẹ
Loại này kết hợp đèn huỳnh quang với bàn làm việc bằng acrylic hoặc thủy tinh.

e. Loại cấp / thoát nước
Bàn làm việc, hoặc một phần của nó, bao gồm một bồn rửa với vòi ở phía trước.

f. Loại xả
Loại này cho phép thoát khí từ bàn làm việc, hoặc một phần của nó.

g. Loại lưu thông
Loại này lưu thông không khí sạch như một phòng sạch thông dụng.

Hình ảnh: Bàn sạch
Hình ảnh: Bàn sạch

3. Nguyên tắc của Clean Bench

Bàn sạch là một thiết bị hình hộp bao gồm bề mặt ngang và các bức tường ở mặt trước, mặt trên và cả hai mặt. Công nhân đưa tay vào bên trong thiết bị để thực hiện công việc. Không khí được dẫn từ môi trường, đã được lọc để loại bỏ bụi bẩn và sau đó không khí sạch được thôi vào bên trong bàn sạch.

Clean Bench được sử dụng với mục đích là tạo ra các loại không khí vô trùng ở trong buồng làm việc để giúp cho các hoạt động nuôi cấy tạo ra áp suất âm để bảo vệ cây trồng và khiến cho việc thao tác của con người không gây ra lây nhiễm Clean Bench còn có chức năng là lọc không khí thải ra để bảo vệ môi trường. Cấu tạo của Clean bench được thiết kế với mặt trong là làm bằng inox còn mặt ngoài được thiết kế hai hông kính dễ quan sát.

Clean Bench sẽ được trang bị dòng chảy tầng dọc hoặc ngang. Cả hai cấu hình này đều cung cấp gió một chiều dọc theo các đường dòng chảy song song. Đơn giản, tất cả không khí bên trong khoang của bàn sạch đều chảy theo một hướng duy nhất mà không bị thổi ngược lại, thường là một khu vực luồng không khí hỗn loạn được tạo ra bởi các vật cản, thiết bị hoặc chuyển động bên trong vỏ bọc của Clean Bench. Thiết kế phù hợp giúp ngăn chặn quá trình trôi ngược và đảm bảo luồng không khí đi thành lớp thẳng đứng hoặc ngang tiếp tục bảo vệ công việc trên bề mặt của thiết bị.

Chúng tôi sẽ dẫn chứng về nguyên tắc cấu trúc của bàn sạch từ tiêu chuẩn JIS B9922 của Nhật Bản để làm rõ hơn về vấn đề này.

  • Cấu trúc bàn có thể dễ dàng duy trì, kiểm tra và điều chỉnh
  • Tường trong không gian làm việc không bị bong tróc hoặc rỉ sét
  • Cấu trúc ngăn không khí không lọc vào khu vực làm việc
  • Cấu trúc cho phép bàn sạch được kết nối với dây nối đất
  • Bộ lọc HEPA hoặc ULPA được sử dụng làm bộ lọc không khí chính
  • Bộ lọc không bị xuống cấp hoặc bị ăn mòn trong điều kiện không khí bình thường và dễ dàng tháo rời để bảo trì hoặc thay thế
  • Trong trường hợp các ngành xử lý axit, dung môi hữu cơ, hạt sinh học, khí độc, v.v., cấu trúc cho phép không khí chứa các chất đó được thông gió dọc theo tuyến xả thải cần thiết
  • Cấu trúc chống cháy nổ theo quy định trong JIS C 0903
  • Đối với các cấu trúc được trang bị cả đèn chiếu sáng thông thường và đèn khử trùng, cả hai loại ánh sáng không nên được thắp sáng cùng một lúc mà không có sự thỏa thuận giữa bên vận chuyển và bên nhận.

4. Cách sử dụng Clean Bench

Trong thực tế, rất dễ dàng để sử dụng một bàn sạch. Sau khi rửa tay kỹ, hãy sử dụng cồn để khử trùng tay và tất cả các vật dụng sẽ được sử dụng bên trong bàn sạch. Bật công tắc bộ lọc và đưa tay vào khu vực chính để thực hiện công việc. Ngoài ra còn có các bàn sạch có mặt trước mở hoàn toàn, hoặc có cửa trập để kéo xuống. Nếu bàn sạch có màn trập, hãy kéo nó xuống càng xa càng tốt trong khi vẫn cho phép bạn thực hiện công việc.

Các công việc thường sử dụng Clean Bench để thực hiện

  • Làm việc với các vật liệu không gây nguy hiểm khi cần chất lượng không khí sạch, không nhiễm bụi.
  • Chuẩn bị phương tiện truyền thông.
  • Nuôi cấy mô thực vật
  • RND/DNA
  • Lắp ráp thiết bị vô trùng
  • Lắp ráp các thiết bị điện tử

bàn sạch
Hình ảnh: Bàn sạch - Clean Bench

5. Lưu ý khi lựa chọn Bàn sạch

Trước khi chọn một bàn sạch, hãy xác định rõ bạn dự định sử dụng thiết bị như thế nào. Xác định rõ ràng mục đích sử dụng sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

  • Có phù hợp với mục đích sử dụng?
  • Có phù hợp với không gian lắp đặt?
  • Có phù hợp với ngân sách của bạn?
  • Làm sạch, luồng không khí và trọng lượng đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết?
  • Liệu nó thu thập bụi có hiệu quả?