Chiếu sáng trong phòng sạch có những yêu cầu đặc biệt so với các môi trường khác. Do đó đèn phòng sạch cũng là thiết bị có những đặc điểm riêng so với các loại đèn thông thường.

Đèn phòng sạch là gì

Đèn phòng sạch là loại đèn chiếu sáng đáp ứng các tiêu chuẩn phòng sạch (cleanroom), đáp ứng nhu cầu các tiêu chuẩn như GMP, ISO..v.v.. trong các lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, phòng thí nghiệm, bệnh viện, điện tử ..v.v...

Phân loại đèn phòng sạch

Đèn phòng sạch được chia thành hai loại cơ bản là Máng đèn và Đèn Led panel

Máng đèn phòng sạch

Trong đó Máng đèn được chia thành 2 loại là Máng đèn lắp nổi và Máng đèn âm trần. Đối với loại đèn này, chúng ta cần phải có các loại bóng đèn phù hợp để lắp vào.

Máng đèn phòng sạch dương trần

Máng đèn phòng sạch lắp nổi là sản phẩm dễ lắp đặt, dễ thay thế và bảo dưỡng và giá thành cũng rẽ hơn so vơi đèn âm trần.

 

Hình ảnh: Máng đèn lắp nổi

Máng đèn phòng sạch âm trần

Máng đèn âm trần mặc dù lắp đặt khó hơn, bảo dưỡng khó hơn và giá đắt hơn. Tuy nhiên sản phẩm này tạo ra mức độ thẩm mỹ cao và điều quan trọng nhất là nó đảm bảo độ sạch cao hơn so với đèn dương trần. Khi thay thế chúng ta cần thay từ trên trần, giúp cho phòng sạch không bị ảnh hưởng trong quá trình thay thế.

 

Hình ảnh: Máng đèn âm trần

Đèn LED panel phòng sạch

Tương tự đèn LED panel phòng sạch cũng có hai loại là đèn LED panel phòng sạch dương trần và Đèn LED panel phòng sạch âm trần. Và cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt như máng đèn phòng sạch.

Các loại kích thước thông dụng của đèn LED Panel phòng sạch

Đèn LED panel phòng sạch 300x300

Đèn LED panel 300x300 phòng sạch là một kích thước không quá thông dụng trong các phòng sạch. Kích thước này phù hợp với các môi trường hẹp không yêu cầu độ rọi quá lớn.

Đèn LED panel phòng sạch 300x600 Đèn LED panel phòng sạch 600x600 Đèn LED panel phòng sạch 300x1200

Đèn LED panel 300x1200 phòng sạch là một trong những kích thước được sử dụng rất nhiều trong các phòng sạch, đặc biệt là phòng sạch điện tử.

 

đèn led panel phòng sạch

Hình ảnh: Đèn led panel lắp nổi

Thông số kỹ thuật đèn LED panel phòng sạch

Model VCRLED33 VCRLED 36 VCRLED66 VCRLED312

Kích thước

(RxDxC)

300x300x10 300x600x10 600x600x10 300x1200x10 Công suất 16W 24W 48W 48W Nhiệt độ màu 6500k 6500k 6500k 6500k CRI >80 >80 >80 >80 Quang thông 1.100 1.800 3.500 3.700 Tuổi thọ >=25.000h >=25.000h >=25.000h >=25.000h Điện áp 100-220V 100-220V 100-220V 100-220V

Ưu điểm của đèn phòng sạch

Ưu điểm của đèn LED panel

  • Phần khung đèn được làm vát cạnh, sơn tĩnh điện, từ đó đảm bảo chống bám bụi hiệu quả cũng như dễ dàng vệ sinh, phù hợp với điều kiện và yêu cầu của phòng sạch.
  • Ánh sáng phát ra đồng đều, hạn chế chói lóa, cấu trúc tinh tế, tính thẩm mỹ cao. Đáp ứng các yêu cầu chung trong các môi trường công nghiệp.
  • Đèn LED panel phòng sạch được áp dụng kỹ thuật đi-ốt phát quang hiện đại, không phát tia UV, từ đó không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • Tiết kiệm hơn 53% điện năng. Đây là yếu tố mà mọi doanh nghiệp sản xuất đều mong muốn.
  • Tuổi thọ cao 25.000 giờ, độ tin cậy cao, không hạn chế số lần bật tắt. Cao gấp 3-4 lần so với đèn huỳnh quang thông thường.
  • Dải điện áp hoạt động rộng, tương thích điện từ trường EMC/EMI.
  • Đèn LED có dải điện áp rộng (85V - 265V) ánh sáng và công suất không thay đổi khi điện áp lưới thay đổi. Tương thích điện từ trường không gây ra hiện tượng nhiễu cho sản phẩm điện tử và không bị ảnh hưởng nhiễu của các thiết bị điện tử khác
  • Hệ số trả màu cao (CRI >= 80): Hệ số trả màu cao giúp ánh sáng trung thực tự nhiên. Đáp ứng tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam TCVN 7114: 2008

Ưu điểm của Máng đèn phòng sạch

  • Lắp đặt đèn một cách dễ dàng, quá trình vệ sinh, thay thế bảo trì dễ dàng
  • Bề ngoài đẹp mắt, nắp bảo vệ đèn kín và trong suốt chống côn trùng xâm nhập, không tích bụi, độ chiếu sáng cao, hiệu quả phản xạ tốt.
  • Đáp ứng các quy định khắt khe của GMP như GMP WHO, PIC/S, EU
  • Phù hợp với các môi trường có nhiệt độ, độ ẩm cao

Thiết kế chiếu sáng trong phòng sạch

Chi phí là một yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn hệ thống chiếu sáng cho phòng sạch của bạn. Các yếu tố đóng góp bao gồm chi phí ban đầu và chi phí bảo trì. Chi phí không phải là một mối quan tâm đáng kể, vì ánh sáng tiêu thụ ít hơn 1% tổng tiêu thụ năng lượng trong phòng sạch.

Do đó, trọng tâm chuyển sang phối hợp với hệ thống cung cấp không khí, chiếu sáng thích hợp và giảm thiểu sự ô nhiễm của các quá trình được thực hiện trong môi trường sạch.

tiêu chuẩn chiếu sáng phòng sạch

Mức độ chiếu sáng phụ thuộc vào các khu vực quy trình khác nhau trong phòng sạch. Các kỹ sư xem xét tất cả các khu vực quy trình để xác định mức độ chiếu sáng cần thiết cho loại công việc được thực hiện trong phòng sạch.

Một vấn đề phức tạp với việc bố trí và bố trí ánh sáng là hệ thống cung cấp không khí. Phần lớn trần trong Phòng sạch đươc bố trí các tấm lọc cấp khí, không có bất kỳ khoảng trống nào cho các thiết bị chiếu sáng âm tường. Một thiết kế Phòng sạch tốt đảm bảo sự thoải mái và hiệu quả thị giác tối đa để nâng cao hiệu suất trong phòng sạch.

Yêu cầu đối với đèn phòng sạch

Chính vì đặc thù của chiếu sáng nhà xưởng sạch mà các thiết bị chiếu sáng được sử dụng cũng có những yêu cầu rất khắt khe và riêng biệt.

1. Hình dạng của đèn

Bề mặt đèn nhẵn, không gồ ghề, các cạnh phải được vát đều. Vật liệu bề mặt của đèn cần được xử lý chống tĩnh điện để không hấp thu và tích tụ bụi. Ngoài ra, đối với phòng sạch sinh học, bề mặt đèn cần được khử trùng trước khi đưa vào sử dụng.

2. Cấu tạo của đèn

Cấu trúc của đèn phòng sạch phải phù hợp với thiết kế luồng không khí, hình thức bố trí hợp lý, mỏng và giảm sức cản của gió. Đối với đèn có độ dày lớn, phải tiến hành lắp đặt âm trần.

Đèn phòng sạch

3. Loại đèn phòng sạch sử dụng

Để đạt được hiệu suất ánh sáng êm dịu và đồng đều, phòng sạch thường sử dụng đèn led panel phòng sạch. Đối với đèn sử dụng nguồn sáng điểm hoặc tuyến tính (đèn huỳnh quang), chúng ta phải áp dụng thiết kế phân phối ánh sáng (cấu trúc lưới có thể được sử dụng trong môi trường thông thường, nhưng khuếch tán thường được sử dụng trong môi trường sạch) để giảm độ sáng bề mặt.

4. Nguồn sáng LED

Để đạt được các yêu cầu về hiệu suất phát sáng cao và độ tin cậy cao, nên sử dụng đèn huỳnh quang hiệu suất cao. Hiện tại, đèn huỳnh quang được sử dụng phổ biến nhất, và lý tưởng nhất là nguồn sáng LED chất lượng cao.

5. Phương pháp lắp đặt

Hiện tại có nhiều loại đèn phòng sạch lưu hành trên thị trường, phương pháp lắp đặt chủ yếu gồm hai loại chính đó là âm trần và gắn trần. Đèn âm trần chủ yếu sử dụng cho các phòng sạch yêu cầu cao về độ sạch và tránh phát sinh bụi bẩn trong quá trình bảo trì và thay thế. Phổ biến hơn là loại đền gắn trần, lắp đặt và thay thế dễ dàng, linh động.

6. An toàn điện

Đèn Led Panel phòng sạch với nguồn sáng LED thường được sử dụng nguồn điện riêng. Có thể đặt nguồn điện xoay chiều ở phần trên của tầng lửng kỹ thuật và chỉ nguồn sáng loại Panel có nguồn điện áp thấp DC mới được giữ trong phòng sạch, có thể giải quyết triệt để các vấn đề về an toàn điện và tương thích điện từ.

Ứng dụng của đèn phòng sạch

Đèn phòng sạch được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất, đặc biệt với những môi trường yêu cầu độ sạch cao như sản xuất điện tử, bán dẫn, sản xuất thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, …

Đối với các phòng sạch điện tử việc sử dụng đèn LED panel phòng sạch là yêu cầu tối thiểu, với ưu điểm chống bám bụi chống tĩnh điện, dễ dàng vệ sinh và phù hợp với những yêu cầu đặc biệt trong môi trường này. Đối với các môi trường làm việc nhiều với hóa chất, và yêu cầu độ ẩm, nhiệt độ cụ thể như môi trường phòng thí nghiệm hoặc môi trường sản xuất thuốc, các sản phẩm máng đèn phòng sạch thường được ưu tiên sử dụng hơn. Tuy nhiên tất cả đều phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng môi trường.

Mua đèn phòng sạch ở đâu

Thiết bị phòng sạch VCR là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị, sản phẩm cho phòng sạch.

Khi mua đèn phòng sạch tại Thiết bị phòng sạch VCR bạn sẽ nhận được:

  • Các sản phẩm phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn của phòng sạch, chuyên dụng cho phòng sạch
  • Giá tốt nhất thị trường đối với các sản phẩm phòng sạch.
  • Bảo hành và hỗ trợ trọn đời sản phẩm (Đèn led panel: 24 tháng, Máng đèn: 12 tháng)
  • Giao hàng nhanh trên toàn quốc.
  • Đa dạng sản phẩm, phù hợp với yêu cầu của từng công trình.

Các loại đèn phòng sạch VCR cung cấp

Đèn phòng sạch của VCR có thiết kế vát đều 4 cạnh và góc của đèn, đảm bảo tính kháng bụi trong phòng sạch và dễ dàng vệ sinh khi cần thiết

  • Máng đèn phòng sạch

Ảnh: Máng đèn phòng sạch 300*600

 

  • Đèn Led panel phòng sạch

Ảnh: Đèn Led panel phòng sạch 300*600

 

Quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết về các sản phẩm đèn phòng sạch VCR cung cấp theo Link phía dưới

- Máng đèn phòng sạch

- Đèn Led panel phòng sạch

Quý khách tham khảo một số video về Đèn phòng sạch

Video: Đèn led panel phòng sạch

Video: Đèn phòng sạch lắp nổi