Hiện nay phòng sạch được sử dụng rất phổ biến trong các ngành sản xuất cũng như là chế biến ở nước ta. Phòng sạch ngoài việc đảm bảo về nhiệt độ, độ ẩm như điều hòa thông thường mà còn phải đảm bảo thêm ba yếu tố quan trọng khác là áp suất phòng, độ sạch và vấn đề nhiễm chéo. Để đảm bảo những điều trên phòng sạch cần 1 hệ thống điều hòa không khí đạt tiêu chuẩn hoạt động. Bài viết dưới đây VCR sẽ chia sẽ kiến thức về hệ thống điều hòa không khí cho phòng sạch. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hệ thống điều hòa không khí cho phòng sạch là gì?

hệ thống điều hòa không khí phòng sạch

Khi hệ thống không khí trong phòng sạch, chức năng nhiệm vụ chính sẽ là giảm nồng độ hạt bụi, giảm chất ô nhiễm sinh ra trong phòng. Số lần trao đổi gió phụ thuộc và các phòng có yêu cầu cấp độ sạch khác nhau.

Gồm có hệ thống điều hòa không khí trung tâm được sử dụng nước lạnh để làm mát không khí và tách ẩm không khí. Loại khác chính là hệ thống điều hòa cục bộ có 1 dàn nóng và 1 dàn lạnh, sử dụng gas để làm mát không khí và tách ẩm không khí.

Ý nghĩa: điều chỉnh chất lượng không khí từ nhiệt độ cho đến độ ẩm, độ sạch, áp suất để phù hợp với không gian phòng.

– Độ sạch cho phòng sạch bệnh viện:

+ class 10.000 dành cho các phòng mổ lớn.

+ class 100.000 dành cho các phòng tiểu phẫu và hành lang sạch.

2. Chức năng của hệ thống điều hòa không khí phòng sạch

Thiết bị xử lý không khí AHU sẽ xử lý không khí đạt về nhiệt độ, độ ẩm rồi dùng các bộ lọc gió tiêu chuẩn cao có tác dụng lọc bụi. Thiết bị lọc bụi này cần lọc sao cho đạt yêu cầu về độ sạch và số lần trao đổi gió dành cho không gian phòng mổ.

Chủ yếu nhiệm vụ của hệ thống điều hòa không khí là ngăn ngừa không cho không khí, hạt bụi, chất nhiễm trùng từ khu vực còn bụi qua khu vực sạch hơn. Đi từ nơi có áp suất cao tới nơi có áp suất thấp là nguyên tắc căn bản của không khí. Vì vậy, phòng có cấp độ sạch thì có áp cao hơn và phòng có cấp độ thấp hơn thì có áp thấp hơn.Đồng hồ đo áp suất sẽ kiểm soát áp suất trong phòng, khi áp phòng vượt quá sẽ tự động tràn ra ngoài thông qua van xả áp (Pass-Through Grilles). Việc tạo áp trong phòng khi thiết kế phải quan tâm tới cột áp của quạt và chênh lệch giữa lương gió cấp và hồi trong phòng sạch. Trong thiết kế nhà máy dược phẩm theo tiêu chuẩn WHO-GMP (World Health Organization-Good Manufacturing Practice) thì cấp áp suất lần lượt là +(15Pa), +(30Pa),+++(45Pa).

Phin lọc và số lần trao đổi gió hay bội số tuần hoàn (Air Changes per Hour) là yếu tố quyết định đến độ sạch. Thông thường đối với điều hòa không khí cho cao ốc văn phòng có thể từ 2 tới 10 lần. Nhưng trong phòng sạch thì số lần trao đổi gió lên tới 20 lần,đặc biệt trong phòng sạch cho sản xuất chíp lên tới 100 lần. Tăng số lần trao đổi gió để làm giảm nồng độ hạt bụi,chất ô nhiễm sinh ra trong phòng. Do vậy kết cấu phòng sạch khác với những cao ốc văn phòng. Với các phòng có yêu cầu cấp độ sạch khác nhau thì số lần trao đổi gió cũng khác nhau. Phin lọc có nhiệm vụ là lọc bỏ những hạt bụi của không khí trước khi vào phòng.Tùy theo yêu cầu của các loại phong sach mà sử dụng phin lọc cho phù hợp.

Độ sạch của phòng được quyết định bởi hai yếu tố là:

• Số lần trao đổi gió hay bội số tuần hoàn (Air Changes per Hour)

• Phin lọc không khí

hệ thống gió

Xem thêm: Tiêu chuẩn nhiệt độ, độ ẩm phòng sạch

3. Phân loại hệ thống điều hòa không khí phòng sạch

Hệ thống điều hòa không khí phòng sạch sạch chỉ là một thuật ngữ chung, nếu nó được chia nhỏ, hệ thống điều hòa này có thể được chia thành ba loại. Việc hệ thống điều hòa không khí có thể được thực hiện theo bản vẽ thi công do chuyên ngành kỹ thuật xây dựng lập. Bản vẽ thiết kế đồ họa quy trình công nghệ sẽ do chuyên ngành công nghệ chế tạo và công nghệ xử lý về mức độ sạch, nhiệt độ, độ ẩm môi trường và môi trường tự nhiên khác.

Hệ thống điều hòa không khí lọc trong phòng sạch thường được chia thành hai loại, tập trung và phi tập trung, cả hai phương pháp hệ thống đều có những ưu điểm và áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho từng loại. Từ quan điểm của việc có hệ thống tuần hoàn để cung cấp không khí hay không, máy điều hòa không khí phòng sạch được chia thành loại dòng điện một chiều, loại tuần hoàn toàn bộ và loại tuần hoàn một phần. Khi thiết kế phương án, kỹ sư công nghệ lọc cần lựa chọn phương pháp hệ thống thích hợp tùy theo tình hình chi tiết.

Hệ thống điều hòa không khí sạch tập trung

Máy móc thiết bị điều hòa không khí sạch cần thiết cho một hoặc nhiều phân xưởng phòng sạch trong hệ thống được đặt tập trung tại buồng máy chính.Hệ thống thoát khí dùng để đưa không khí sạch đến tất cả các phân xưởng phòng sạch theo đường ống.

Hệ thống điều hòa không khí sạch bán tập trung

Trong loại hệ thống này, không chỉ có các phòng máy lạnh sạch tập trung mà còn có các máy móc thiết bị lọc khí nằm rải rác khắp các phân xưởng phòng sạch. Đó là hệ thống điều hòa không khí sạch không chỉ có thể vận chuyển tập trung mà còn có thể giải quyết một phần khí sạch cho các loại thiết bị có trong phòng sạch.

Hệ thống điều hòa không khí sạch phi tập trung

Trong mỗi phân xưởng sạch trong hệ thống một thiết bị lọc khí duy nhất hoặc thiết bị điều hòa không khí lọc sẽ được lắp đặt.

Một phần về đặc điểm hệ thống tuần hoàn và phạm vi ứng dụng của nó. Đây là phương pháp hệ thống được sử dụng nhiều nhất trong các dự án phòng sạch. Tức là một hệ thống trong đó một phần của nguồn cung cấp không khí tham gia vào hệ thống tuần hoàn. Trong hệ thống này, hệ thống không khí tươi và không khí cung cấp hỗn hợp sau quá trình xử lý có thể làm sạch phòng.Một phần không khí cấp được sử dụng cho hệ thống tuần hoàn của hệ thống, một phần khác thải ra sự chênh lệch áp suất của hệ thống. rất dễ vận hành và chất lượng không khí trong nhà tốt.

3.Vai trò quan trọng của hệ thống điều hòa không khí cho phòng sạch

Ứng dụng AHU

Vai trò trong sản xuất

Điện, điện tử: Với tính năng chống bụi bẩn tuyệt đối, nhiệt độ môi trường ổn định và khả năng chống tĩnh điện trợ giúp đắc lực trong việc sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện, linh kiện điện tử tinh vi.

Phòng server: Ngoài khả năng đã nêu trên, thì kết hợp với sàn nâng, hệ thống điều hòa không khí giúp tối ưu hóa không gian phòng server, không chỉ duy trì hoạt động mà còn kéo dài tuổi thọ của máy chủ lên tối đa.

Thực phẩm: Là sản phẩm được cơ thể con người tiêu thụ nên không thể để lọt vào những vi khuẩn gây hại hay bụi bẩn tác động xấu biến đổi thức ăn. Phòng sạch với hệ thống HEPA lọc khí giúp thực phẩm sản xuất bên trong luôn giữ được độ tinh khiết và sạch sẽ tối đa.

Vai trò trong nghiên cứu và đời sống

Thuốc: Sản phẩm phục vụ điều trị này là sự kết hợp của nhiều hợp chất khác nhau ở mức độ nhất định, và phòng sạch đóng vai trò cho quá trình phân tích được diễn ra mà không gặp bất kỳ tác động xấu nào khác.

Phòng phẫu thuật: Không gian mà các bộ phận trong cơ thể con người tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên cần đảm bảo sao cho phòng phải thật sạch, lượng bụi, lượng vi sinh vật cần được giảm thiểu ở mức tối đa và không ai có thể làm được việc này hiệu quả hơn trừ phòng sạch.