FFU là một trong những giải pháp tuyệt vời để tạo ra môi trường sạch cực cao một cách nhanh chóng. Việc hoàn thiện một hệ thống không khí cho phòng sạch bằng FFU được đánh giá là tốt hơn nhiều so với hệ thống thông thường. Vậy quy trình đó có những yêu cầu như thế nào? Cùng tìm hiểu với Thiết bị phòng sạch VCR ngay sau đây.

 

Ưu điểm khi sử dụng FFU để xây dựng phòng sạch

  • Thông thường, hệ thống không khí phòng sạch được tạo ra bởi hệ thống HVAC gồm các đường ống và HEPA Box. Và khi đã thiết kế và vận hành thì việc thay đổi theo ý muốn là cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, nhà xưởng có thể sẽ không đáp ứng được những nhu cầu mới, dẫn đến những thay đổi và nó có thể sẽ gây ra những lãng phí về tài chính và vật chất cũng như thời gian.
  • Với hệ thống FFU, việc tăng hoặc giảm số lượng để điều chỉnh độ sạch của phòng được thực hiện một cách dễ dàng với nguồn điện, cửa thoát khí và đèn riêng, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Điều dường như chúng ta không thể làm được đối với hệ thống HVAC thông thường.
  • Hệ thống trần được bao phủ bởi các Quạt lọc HEPA. Không khí sạch đi từ trên xuống dưới cửa hồi khí sau đó lưu thông tuần hoàn trở lại FFU.
  • FFU tạo ra dòng chảy tầng theo phương thẳng đứng từ trần phòng sạch Class 100
  • FFU có trọng lượng nhẹ và áp dụng phương pháp lắp đặt bao bọc, giúp việc lắp đặt, thay thế bộ lọc và bảo trì thuận tiện hơn.
  • Rút ngắn thời gian thi công. Hệ thống FFU cũng giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể, do đó giải quyết được những tồn tại của việc cấp khí tập trung do phòng điều hòa không khí lớn và chi phí vận hành của bộ điều hòa không khí tăng lên.

ffu phòng sạch

Hệ thống FFU trong phòng sạch

  • Việc sử dụng hệ thống tuần hoàn FFU trong phòng sạch không chỉ giúp tiết kiệm không gian hoạt động, với độ sạch và an toàn cao, chi phí vận hành thấp mà còn có tính linh hoạt trong vận hành cao, có thể tiến hành nâng cấp và điều chỉnh hệ thống bất cứ lúc nào mà không ảnh hưởng đến sản xuất.
  • Để đáp ứng tốt nhu cầu của phòng sạch, việc sử dụng hệ thống tuần hoàn FFU trong các ngành công nghiệp bán dẫn hoặc sản xuất khác dần trở thành giải pháp thiết kế sạch quan trọng nhất.

Điều kiện lắp đặt của bộ lọc HEPA.

  • Trước khi lắp đặt bộ lọc HEPA, phòng sạch cần phải đạt trạng thái sạch nhất có thể.
  • Trong quá trình lắp đặt lọc phòng sạch phải kín gió, khi ffu được lắp đặt và bắt đầu hoạt động, điều hòa cần phải chạy thử liên tục trong 12h, sau khi vệ sinh lau lại phòng sạch thì chúng ta lắp đặt bộ lọc ngay lập tức.
  • Phòng sạch được giữ sạch sẽ, không có bụi, tất cả khung keel được lắp đặt và điều chỉnh bằng phẳng.
  • Người lắp đặt phải mặc quần áo phòng sạch và găng tay sạch để tránh ô nhiễm đến bộ lọc
  • Để đảm bảo lọc hoạt động và làm việc lâu dài và hiệu quả, môi trường lắp đặt không được có nhiều bụi bẩn và không khí ẩm. Các bộ lọc cần phải tránh tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng có tính ăn mòn để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng.
  • Số lượng nhân viên lắp đặt trong mỗi nhóm là 6 người.
  • Xem thêm: Vệ sinh phòng sạch

Các biện pháp phòng ngừa khi dỡ hàng

  • FFU và bộ lọc HEPA đã được đóng gói với nhiều biện pháp bảo vệ trước khi rời khỏi nhà máy. Khi dỡ hàng chúng ta nên sử dụng xe nâng để dỡ toàn bộ pallet. Việc dỡ hàng như thế sẽ giúp hàng hóa không bị đổ, tránh bị rung lắc mạnh và va chạm.
  • Sau khi dỡ thiết bị xuống, cần bảo quản trong phòng khô thoáng để cất giữ tạm thời, nếu chỉ có thể bảo quản ngoài trời thì nên dùng bạt che để tránh mưa, nước.
  • Do bộ lọc HEPA sử dụng vật liệu giấy lọc sợi thủy tinh siêu mịn, vật liệu lọc dễ bị vỡ và hư hỏng, dẫn đến rò rỉ hạt. Do đó cần xử lý cẩn thận để tránh rung động và va chạm mạnh.
  • Khi lấy HEPA filter ra, không được dùng dao và các vật sắc nhọn để cắt túi bao bì, để không làm xước giấy lọc.

ffu và hepa filter

FFU và HEPA filter VCR

  • Mỗi phần của bộ lọc nên được di chuyển bởi 2 người, người vận hành phải đeo găng tay, quá trình xử lý phải cẩn thận, giữ khung bộ lọc bằng cả hai tay.
  • Các bộ lọc không được xếp chồng lên nhau, phải đặt theo chiều ngang, chúng phải được đặt ngay ngắn dựa vào tường trong quá trình lắp đặt.

Những chú ý với bộ lọc khi lắp đặt FFU

  • Phải kiểm tra bên ngoài của bộ lọc trước khi lắp đặt, một số điểm cần kiểm tra là: Giấy lọc, Đệm làm kín, Khung, kích thước, thông số kỹ thuật, Màng lọc. Nếu phát hiện vấn đề thì chụp ảnh lại để nhà sản xuất xử lý.
  • Khi lắp đặt lọc chỉ tác động (cầm nắm) vào khung của bộ lọc một cách cẩn thận. Tránh chạm ngón tay hoặc mọi công cụ khác chạm vào giấy lọc.
  • Chú ý hướng gió khi lắp đặt lọc, sao cho mũi tên trên khung của nó hướng ra ngoài, nghĩa là mũi tên trên khung lọc phải đúng với hướng của luồng gió.
  • Nghiêm cấm không được giẫm lên lưới bảo vệ bộ lọc trong quá trình lắp đặt, không để bất cứ đồ vật gì trên bề mặt bộ lọc.

ffu lắp đặt trong phòng sạch

  • Một số chú ý khác khi lắp đặt: Phải đeo găng tay khi lắp đặt. Lắp đặt FFU phải đều với bộ lọc, mép của hộp FFU không được đè lên bộ lọc và không được che các vật dụng trên FFU; không được dẫm lên lưới bảo vệ của FFU.

Quy trình lắp đặt FFU trong phòng sạch

  • Tháo bộ lọc HEPA ra khỏi hộp và kiểm tra xem có bộ phận nào bị hỏng trong quá trình vận chuyển hay không. Tháo túi nilong và đặt bộ lọc và FFU trong phòng sạch.
  • Lắp đặt FFU và bộ lọc HEPA trên khung keel. Chúng ta cần 2 người ở trên trần, 2 người ở thang để chuyển FFU và 2 người ở dưới. Khi lắp đặt, 2 người ở dưới vận chuyển FFU đến 2 người trên thang, 2 người ở trên thang sẽ đưa FFU cho 2 người trên trần đặt chờ một bên.
  • Hai người trên thang lấy bộ lọc do người vận chuyển đưa đến, dùng hai tay giữ khung bộ lọc, nghiêng 45 độ so với trần nhà và đi qua trần nhà. Ttrong quá trình vận chuyển, xử lý cần cẩn thận và không chạm vào bề mặt của bộ lọc. Hai người từ trên trần nhà đỡ bộ căn chỉnh bốn cạnh của khung keel và đặt song song xuống, chú ý hướng gió của bộ lọc và cửa gió phải hướng xuống dưới.

hệ thống ffu trong phòng sạch

  • Căn chỉnh hộp FFU với bộ lọc và đặt nó xuống, xử lý quá trình cần cẩn thận và không để cạnh của hộp chạm vào bộ lọc.

Các yêu cầu và quy trình cài đặt điện cho FFU.

Dòng điện mạnh: Nguồn điện đầu vào là nguồn điện xoay chiều 220V một pha (dây dẫn, dây nối đất, dây trung tính), và dòng điện tối đa của mỗi FFU là 1,7A. Nên kết nối 8 FFU với mỗi đường dây điện chính, và sử dụng dây lõi đồng 2,5 mm vuông cho đường dây điện chính Cuối cùng, FFU đầu tiên có thể sử dụng phích cắm và ổ cắm 15A để kết nối với cầu điện mạnh. Nếu mỗi FFU cần được kết nối với một ổ cắm, có thể sử dụng dây lõi đồng 1,5 mm vuông.

Dòng điện yếu: Kết nối giữa bộ thu FFU (iFan7-Repeater) và FFU, và kết nối giữa các FFU đều được kết nối bằng cáp mạng. Yêu cầu cáp mạng được bảo vệ AMP sáu hoặc siêu sáu và đầu tinh thể được bảo vệ AMP. Thứ tự nhấn của các loại cáp mạng là từ trái sang phải, trắng cam, cam, trắng xanh, xanh lam, trắng xanh lá cây, xanh lá cây, nâu trắng và nâu. Dây mạng được ép thành các dây mạng song song, thứ tự ấn các đầu tinh ở hai đầu là như nhau từ trái qua phải. Khi bấm cáp mạng cần chú ý tiếp xúc hoàn toàn giữa tấm nhôm trong sợi cáp mạng với phần kim loại của đầu pha lê để đạt được hiệu quả tốt nhất.

hệ thống ffu

Những lưu ý trong quá trình kết nối cáp nguồn và cáp mạng. Để kết nối điện chắc chắn, cần phải sử dụng dây đồng lõi đơn, và không có phần nào bị hở sau khi dây được đưa vào đầu đấu nối. Để tránh rò rỉ và giảm ảnh hưởng đến việc truyền dữ liệu, FFU phải được nối đất. Mỗi nhóm phải là một cáp mạng riêng biệt, các nhóm này không được trộn lẫn với nhau và nhóm FFU cuối cùng của mỗi vùng không được kết nối với các FFU của các vùng khác. Các FFU trong mỗi nhóm phải được kết nối theo thứ tự số địa chỉ để thuận tiện cho việc kiểm tra lỗi FFU, chẳng hạn như G01-F01 => G01-F02 => G01-F03 => ... G01-F31.

Không tác động quá mạnh khi lắp đặt cáp nguồn và cáp mạng, cần cố định cáp nguồn và cáp mạng để tránh chúng bị văng ra trong quá trình thi công. Khi định tuyến đường dây mạnh và đường dây yếu, cố gắng tránh đi dây song song và dây song song quá dài. Khoảng cách cũng phải lớn hơn 600mm để giảm nhiễu; cấm cáp mạng quá dài và đi kèm với cáp nguồn.

Trong cấu tạo liên quan trên lớp xen kẽ, chú ý bảo vệ FFU và bộ lọc, giữ bề mặt hộp sạch sẽ, chú ý không để FFU tiếp xúc với nước để tránh hỏng quạt. Khi kết nối dây nguồn FFU, cần phải tắt nguồn để tránh rò rỉ điện. Tất cả các FFU phải được ngắn mạch sau khi dây nguồn được kết nối và có thể bật công tắc nguồn sau khi thử nghiệm được hoàn thành; khi thay thế bộ lọc, phải tắt nguồn trước khi tiến hành thay thế.