Thi công - Xây dựng phòng sạch là một công việc đòi hỏi nhiều công đoạn và yếu tố. Do đó mà sẽ có những vấn đề chúng ta sẽ thắc mắc, vì vậy dưới đây VCR sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp trong quá trình xây dựng phòng sạch.

Tại sao nên thuê đơn vị thi công?

Xây dựng phòng sạch, đòi hỏi nhiều nhân công, các bộ phận, vật liệu và cân nhắc thiết kế. Tìm nguồn cung cấp vật tư, thiết bị và giám sát xây dựng. Tất cả những việc đó nếu chúng ta không có kinh nghiệm hay cơ sở vật chất thì sẽ không thể làm được một cách tốt nhất.

Thi công phòng sạch tốn bao nhiêu chi phí?

Có thể ví phòng sạch như một chiếc xe ô tô vậy. Khi được thiết kế và chế tạo đúng cách, nó sẽ là một cỗ máy hoạt động hiệu quả cao. Nhưng nếu được thiết kế và chế tạo không đúng cách, chúng sẽ không tạo ra được hiệu suất hoạt động tốt.

thi công phòng sạch

Nói vậy để chúng ta biết rằng khi thiết kế phòng sạch, cần phải dự trù chi phí, để sử dụng các thiết bị cũng như vật tư vật liệu phù hợp nhất. Từ chi phí mặt bằng, vật liệu, thi công, nhân công, thiết bị, …

Yếu tố chiếm chi phí lớn nhất trong phòng sạch là gì?

Chi phí của phòng sạch sẽ thay đổi đáng kể với các yêu cầu về kích thước, mục đích sử dụng và cấp độ sạch. Với không gian sạch hơn sẽ yêu cầu số lần thay đổi không khí nhiều hơn mỗi giờ (ACH). Khối lượng không khí cao hơn sẽ yêu cầu hệ thống HVAC phải đủ lớn và cân nhắc thiết kế từ đó làm tăng chi phí.

Điều chỉnh nhiệt độ xung quanh và độ ẩm của phòng sạch cũng mất thêm các chi phí. Ngoài kích thước và cấp độ sạch, những mục đích xử dụng quan trọng cũng sẽ làm tăng chi phí. Hợp chất vô trùng hoặc các loại thuốc độc hại yêu cầu các biện pháp kiểm soát áp suất nghiêm ngặt trong phòng. Các phòng sạch này yêu cầu nhiều cấp độ phân đoạn với áp suất khác nhau. Tóm lại, việc đánh giá chi phí của một phòng sạch là rất khó nếu không xác định quy mô và các yêu cầu kỹ thuật.

hệ thống HVAC

Cấp độ phòng sạch ảnh hưởng như thế nào?

Người ta ước tính mỗi phân loại cấp sạch theo ISO sẽ sạch hơn 10 lần so với mức phân loại thấp hơn. Ví dụ ISO 6 sạch gấp 10 lần ISO 7 và ISO 7 lại sạch gấp 10 lần ISO 8. Việc nâng cấp một phòng sạch từ ISO Class 8 lên phòng sạch ISO Class 7 đòi hỏi lượng không khí nhiều hơn gần gấp đôi. Cùng với đó các bộ lọc và điều hòa không khí là một yếu tố thay đổi lớn trong chi phí tổng thể.

Tổng thể tích của phòng, số lượng bộ lọc cần thiết, độ ẩm và nhiệt độ đều ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng. Theo ước tính, chi phí dự kiến sẽ tăng 25% cho mỗi cấp độ sạch. Nói chung, chúng ta phải biết rằng nếu đầu tư ban đầu lớn thì chi phí bảo trì, quản lý và vận hành về sau sẽ ít hơn.

Xem thêm: Các tiêu chuẩn phòng sạch

Các thiết kế dòng khí phòng sạch phổ biến nhất là gì?

Thiết kế kiểu dòng khí là công đoạn rất quan trọng trong phòng sạch, nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ sạch của phòng sạch. Dưới đây là những kiểu thiết kế dòng khí phổ biến nhất.

Thiết kế đơn hướng:

Thiết kế đơn hướng

Thiết kế tuần hoàn

thiết kế tuần hoàn

Áp suất âm

Thiết kế áp suất âm

Ngăn chứa bột

Ngăn chứa bột

Có nên lựa chọn phòng sạch di động - Clean Booth?

Phòng sạch di động đang là một phương án được sử dụng rất nhiều khi làm phòng sạch, với những ưu điểm sau đây

  • Tiết kiệm chi phí: Xây dựng một phòng sạch di động tiết kiệm hơn nhiều so với xây một phòng sạch
  • Dễ dàng lắp đặt và di dời: Một phòng sạch di động tiêu chuẩn chỉ cần vài giờ để lắp đặt và tháo rời
  • Hiệu suất cao: Clean Booth chỉ cần thay đổi số FFU hoặc LAF là có thể nâng cao mức độ sạch một cách đơn giản
  • Tính linh hoạt: Khả năng tháo gỡ và di chuyển linh hoạt cho các mục đích khác nhau

Clean Booth