Nếu bạn đã từng làm việc trong các phòng PCR, được tham quan nó, hay tìm hiểu về nó. Bạn sẽ biết rằng phòng xét nghiệm PCR luôn cần các thiết bị đặc biệt để hoạt động và tạo ra môi trường tốt nhất. Pass Box là một trong những thiết bị đó. Vậy tại sao phòng PCR lại cần hộp trung chuyển và Pass Box cho phòng PCR có yêu cầu gì đặc biệt không? Cùng Thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Phòng PCR là phòng gì

Đầu tiên, chúng ta phải biết về thí nghiệm PCR hay còn gọi là xét nghiệm sinh học phân tử.

Xét nghiệm sinh học phân tử là một kỹ thuật nhằm tạo ra một lượng lớn bản sao DNA mục tiêu trong ống nghiệm dựa vào các chu kỳ nhiệt. Xét nghiệm PCR đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ sinh học do phản ứng rất nhạy và cho kết quả đặc hiệu. Xét nghiệm PCR thường có kết quả độ chính xác rất cao. Kỹ thuật này được nhà khoa học người Mỹ Kary Mullis phát minh vào năm 1985.

xét nghiệm pcr

Xét nghiệm PCR

Tuy nhiên kết quả cũng còn tùy thuộc trình độ của kỹ thuật viên, phương tiện máy móc làm việc và việc quản lý chất lượng. Cùng một xét nghiệm nhưng có nơi cho kết quả nhạy và chính xác, nơi khác thì không có được độ nhạy bằng.

phòng PCR là không gian được tạo ra để thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử đó.

Vì sao phòng PCR cần Pass Box

Chúng ta đều biết rằng Pass Box là một thiết bị vận chuyển các đồ vật nhỏ ra vào các môi trường làm việc yêu cầu kiểm soát độ sạch cao. Phòng PCR cũng là một trong những môi trường như thế, trong phòng xét nghiệm sinh học phân tử, việc yêu cầu độ sạch cao để thực hiện các thí nghiệm là điều bắt buộc.

Thông thường môi trường bên trong phòng xét nghiệm sẽ được đảm bảo để tránh lây lan ra các môi trường bên ngoài vì những vi sinh vật bên trong đó. Và nó cũng được ngăn cách để tránh gây ô nhiễm chéo với môi trường bên ngoài, khiến cho các xét nghiệm không cho ra kết quả chuẩn xác.

pass box phòng pcr

Pass Box là một thiết bị cần thiết trong phòng xét nghiệm PCR

Việc vận chuyển các mẫu vật và đồ dùng xét nghiệm qua lại phòng thường đem đến rất nhiều rủi ro gây lây nhiễm chéo cho các phòng PCR. Đó là lý do vì sao chúng ta cần Pass Box cho môi trường này. Việc sử dụng hộp trung chuyển là một cách an toàn và hiệu quả để đảm bảo hiệu suất tiệt trùng của các vật dụng.

Yêu cầu khi sử dụng Pass Box trong phòng PCR

Với môi trường xét nghiệm PCR việc sử dụng hộp trung chuyển cần phải có những quy định riêng biệt.

1. Pass Box chỉ được sử dụng trong khu vực sạch, nghiêm cấm di chuyển thiết bị này đến địa điểm sản xuất khác và các khu vực có mức độ sạch khác nhau.

2. Các vật liệu khi chuyển qua Pass Box cần được đánh dấu cho biết khu vực sử dụng, tên, số lô và số lượng vật liệu được chuyển cần ghi trên thùng vật liệu.

3. Pass Box cần được quản lý một cách thống nhất, xe đẩy và thùng nguyên liệu sau khi sử dụng cần có người quản lý và cất giữ, sau khi sử dụng phải để đúng vị trí quy định, không được đặt ngẫu nhiên.

4. Ngay cả khi hộp trung chuyển có cùng mức độ sạch, nhưng khu vực làm việc có các thông số kỹ thuật khác nhau, các thiết bị vận chuyển không được trộn lẫn để tránh lây nhiễm chéo.

5. Trước khi thùng nguyên liệu đi qua PassBox vào khu vực sạch cao cấp, cần vệ sinh hoặc khử trùng trong phòng đệm trước khi vào khu vực đó.

Phương pháp sử dụng Pass Box trong phòng PCR

  • Lau sạch bằng khăn nhúng chất khử trùng trước khi sử dụng hàng ngày, và lau khô bằng khăn khô sạch sau mỗi lần sử dụng.
  • Các mặt hàng dễ cháy nổ không được đưa vào Pass Box.
  • Các cửa ở cả hai bên của hộp trung chuyển không thể được mở cùng một lúc (tính năng liên động).
  • Các sản phẩm hoặc thuốc phải được khử trùng bằng tia cực tím ít nhất 30 phút trong cửa sổ giao hàng.

Vệ sinh cho Pass Box sử dụng trong phòng PCR

1. Ngừng sử dụng hơn ba ngày trước khi bắt đầu sử dụng (làm sạch trước)

2. Vệ sinh sạch sẽ sau mỗi đợt làm việc (sạch hoàn toàn)

3. Trước khi sản xuất sau khi ngừng sản xuất (sạch hoàn toàn)

4. Làm sạch khi thay đổi sản xuất (sạch hoàn toàn)

sử dụng pass box trong phòng pcr

5. Địa điểm làm vệ sinh: vệ sinh tại chỗ

  • Dụng cụ vệ sinh: khăn lau xanh, chậu nhựa.
  • Chất làm sạch: chất tẩy rửa, nước tinh khiết

6. Phương pháp làm sạch:

  • Dùng khăn tẩm nước màu xanh lam nhúng vào nước tinh khiết để lau kính, xung quanh thiết bị và khu vực đặt vật liệu ở giữa Pass Box.
  • Vệ sinh sau mỗi đợt làm việc, trước khi làm việc lại sau khi ngừng làm việc và khi thay đổi công việc.
  • Nếu có vết bẩn khó làm sạch, hãy dùng khăn nhúng chất tẩy rửa để lau, sau đó nhúng vào nước tinh khiết để lau sạch lại.
  • Sau quá trình làm sạch, chúng ta cần điền vào hồ sơ làm sạch, vệ sinh.

Đối với phòng PCR chúng ta nên lựa chọn các Pass Box làm từ vật liệu Inox 304 để đảm bảo kháng khuẩn và vệ sinh tốt nhất. Nếu đang tìm thiết bị này cho phòng PCR của bạn thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé.

Thiết bị phòng sạch VCR – Cung cấp thiết bị phòng sạch chuyên dụng cho các nhà thầu.