Công nghệ sinh học hiện đang phát triển như một ngành công nghiệp và cực kỳ quan trọng đối với thế giới luôn thay đổi của chúng ta. Và đây cũng là một ngành công nghiệp mà việc kiểm soát các quy trình hoạt động là rất quan trọng. Việc điều chỉnh chính xác nồng độ của các hạt trong không khí, cũng như nhiệt độ, độ ẩm và áp suất khí quyển là rất quan trọng. Do đó việc ứng dụng phòng sạch vào ngành sinh học là điều không thể thiếu.

Vậy hãy cùng Thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu xem phòng sạch sinh học có tiêu chuẩn ra sao, thiết kế và ứng dụng như thế nào nhé.

Trước khi đi vào bài viết bạn có thể tìm hiểu: Phòng sạch là gì?

Phòng sạch sinh học là gì?

Công nghệ sinh học áp dụng các nguyên tắc của sinh học để cải thiện cuộc sống thông qua việc sử dụng thực vật, động vật và thế giới tự nhiên để tăng cường nguồn thực phẩm, môi trường và sức khỏe con người.

Phòng sạch công nghệ sinh học là nơi tạo ra môi trường phục vụ việc nghiên cứu công nghệ sinh học bằng cách duy trì các không gian được kiểm soát một cách chặt chẽ.

phòng sạch sinh học

Phòng sạch nghiên cứu sinh học

Phòng sạch công nghệ sinh học thường phải đáp ứng các cấp độ sạch nghiêm ngặt đồng thời tuân thủ các quy định cụ thể của ngành về chất lượng và quy trình sản phẩm.

Tại sao các cơ sở nghiên cứu sinh học cần phòng sạch

Công nghệ phòng sạch sinh học đang có nhu cầu cao do các doanh nghiệp phấn đấu đạt được Thực hành sản xuất tốt (GMP) và Thực hành phòng thí nghiệm tốt (GLP). Phòng sạch đóng một vai trò quan trọng trong nghiên cứu công nghệ sinh học, vì chúng giúp đảm bảo các dữ liệu khoa học một cách đáng tin cậy và không bị sai lệch do ô nhiễm. Ngoài ra, trong các cơ sở công nghệ sinh học, những môi trường được kiểm soát này sẽ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Các phòng thí nghiệm nghiên cứu lâm sàng thường tiến hành các nghiên cứu đầu tiên trên người về các loại thuốc thay cho các công ty công nghệ sinh học. Do vậy, họ cần phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên những yêu cầu chính xác này sẽ khiến các nhà nghiên cứu phân tâm bởi họ cần ưu tiên vào những công việc khác

cơ sở nghiên cứu sinh học cần phòng sạch

Cơ sở nghiên cứu sinh học cần phòng sạch

Tương tự như vậy, Phòng sạch cho các cơ sở cung cấp động vật được thiết kế theo 4 cấp độ sinh học từ Loại 1 (không có khả năng gây bệnh cho người) đến Loại 4 (có khả năng gây bệnh nghiêm trọng cho người và có nguy cơ ô nhiễm môi trường).

Các vật liệu được phát triển hoặc xử lý để trị liệu cho động vật hoặc con người trong một cơ sở sinh học thường yêu cầu thiết kế phòng thí nghiệm rộng rãi, và phải tuân thủ các tiêu chuẩn chính xác do các cơ quan quản lý thiết lập. Đây cũng là nơi mà các Phòng sạch công nghệ sinh học đi vào hoạt động. Phòng sạch sẽ cung cấp môi trường an toàn với hệ thống lọc không khí được kiểm soát, giảm thiểu khả năng nhiễm bẩn sản phẩm hoặc ô nhiễm hạt đối với quá trình sản xuất quan trọng. Các môi trường được phân loại sẽ bảo vệ các quy trình nghiên cứu khỏi ô nhiễm bởi những hạt có hại trong không khí, tối đa hóa hiệu suất bằng cách bảo vệ thiết bị nhạy cảm khỏi môi trường khắc nghiệt xung quanh.

Tiêu chuẩn phòng sạch sinh học

Vì sự yêu cầu cao về mức độ tinh vi, các tiêu chuẩn nghiêm ngặt phải được đưa ra để duy trì môi trường sạch nhất từ đó tiến hành các thử nghiệm, phát triển các phương pháp điều trị mới hoặc khám phá các hợp chất mới.

Hầu hết các phòng sạch sinh học phải tuân thủ các phân loại phòng sạch của ISO 14644-1 ở Class 5. ISO Class 5 được coi là một tiêu chuẩn phân loại cực kỳ nghiêm ngặt. Rất nhiều các phòng sạch khác thuộc Nhóm ISO 7 hoặc 8, yêu cầu kiểm soát vừa phải đối với số lượng và kích thước hạt. Mức độ thay đổi không khí phải diễn ra thường xuyên để làm sạch với các chất dạng hạt và điều chỉnh các yếu tố môi trường khác như nhiệt độ và độ ẩm.

Trong khi đó, ISO Class 5 phải thực hiện tất cả những điều trên ở mức độ cao hơn. Chúng chỉ cho phép tối đa 3.520 hạt 5 µm hoặc lớn hơn, và phải thay đổi không khí nhiều lần trong một giờ, dòng chảy laminar flow cần hoạt động ở vận tốc không khí là 40-80 feet / phút.

Thiết kế phòng sạch sinh học

Để đạt được mức độ kiểm soát cao cần thiết trong phòng sạch công nghệ sinh học. Việc thiết kế phòng sạch phải thực sự hoàn hảo và được trang bị mọi thứ mà các ứng dụng sẽ cần để tiến hành công việc của nó mà không bị gián đoạn hoặc có nguy cơ nhiễm bẩn.

Kiểu kết cấu cho phòng sạch công nghệ sinh học

Phòng sạch công nghệ sinh học yêu cầu loại phòng sạch có thể đạt được mức độ kiểm soát cao nhất, vì vậy kiểu phòng sạch HardWall là phù hợp nhất. Phòng sạch HardWall có thể đạt được tất cả các phân loại phòng sạch ISO - và thậm chí có thể phù hợp với nhu cầu của Class 1.

tường phòng sạch

Tường phòng sạch

Các tấm tường, sàn và lưới trần cần liền mạch để ngăn các hạt lắng đọng xuống bề mặt. Tất cả các thành phần của phòng sạch đều được làm bằng vật liệu không ăn mòn và không tạo hạt, có thể chịu được quá trình làm sạch kỹ lưỡng để giữ cho chúng luôn không bị ô nhiễm.

Thiết kế hệ thống trong phòng sạch sinh học

Các hệ thống trong phòng sạch công nghệ sinh học hỗ trợ những chức năng hàng ngày của nó. Chúng có trách nhiệm giữ cho môi trường sạch sẽ, kiểm soát và nhất quán, cũng như đảm bảo rằng cơ sở luôn đạt được cấp độ sạch như đã thiết kế. Và đó là lý do chúng ta cần quan tâm đến lọc phòng sạch, HVAC phòng sạch và điều áp phòng sạch.

Lọc phòng sạch:

Lọc sẽ tạo ra mức độ kiểm soát chất lượng không khí cao bằng cách sử dụng HEPA Filter, với hiệu suất 99,99% đối với các hạt 0,3 micron .

HVAC phòng sạch:

Phòng sạch công nghệ sinh học cần một hệ thống HVAC phòng sạch mạnh mẽ để cung cấp cho không khí được kiểm soát, nhiệt độ và độ ẩm.

Điều áp phòng sạch:

Một số phòng sạch công nghệ sinh học có thể yêu cầu điều áp để cô lập các chất nguy hiểm hoặc khói, hoặc để bảo vệ những quy trình làm việc nhạy cảm. Phòng sạch áp suất dương và phòng sạch áp suất âm không chỉ được ứng dụng trong phòng sạch công nghệ sinh học mà còn trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ phòng sạch nghiên cứu y tế đến phòng sạch sản xuất thiết bị và sản phẩm thực phẩm.

Xem thêm: Chênh lệch áp suất trong phòng sạch

Ứng dụng của phòng sạch công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học tiếp cận trên nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, nhưng có những ứng dụng đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và môi trường

Công nghệ sinh học Y tế

Nhiều phòng sạch y tế cũng có thể là phòng sạch sinh học, vì hai lĩnh vực này thường giao nhau. Các ứng dụng y tế cho công nghệ sinh học bao gồm pháp y và chẩn đoán, tiêm chủng, sản xuất và thử nghiệm liệu pháp y học. Phòng sạch được sử dụng để thực hiện các nghiên cứu quan trọng như bệnh ung thư và phát triển các liệu pháp, liệu pháp gen, nghiên cứu tế bào gốc và nhiều ứng dụng quan trọng khác trong chăm sóc sức khỏe, tất cả đều yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các phòng sạch công nghệ sinh học để giảm thiểu rủi ro ô nhiễm cho mục đích nghiên cứu và an toàn của người bệnh.

Công nghệ sinh học y tế

Công nghệ sinh học nông nghiệp – động, thực vật

Nghiên cứu các quá trình sinh học, đặc biệt liên quan đến thực phẩm và các sản phẩm thực phẩm, là một ứng dụng chính khác của công nghệ sinh học. Các ứng dụng nông nghiệp của công nghệ sinh học cũng được phổ biến rộng rãi. Ngoài ra chúng cũng bao gồm việc phát triển và thử nghiệm các sản phẩm nông nghiệp không dùng làm thực phẩm, chẳng hạn như vật liệu phân hủy sinh học, nhiên liệu sinh học, dầu thực vật, v.v.

Công nghệ sinh học môi trường

Công nghệ sinh học là một lĩnh vực quan trọng để nghiên cứu môi trường sống của chúng ta và cách các hành động của con người ảnh hưởng đến chất lượng của nó. Phòng sạch công nghệ sinh học được sử dụng để nghiên cứu các mẫu sinh học, thử nghiệm các sản phẩm về an toàn môi trường và tiến hành giám sát và làm sạch môi trường.

Chúng ta có thể thấy được những ứng dụng đặc biệt quan trọng của công nghệ sinh học. Việc áp dụng phòng sạch cho ngành công nghệ sinh học là điều không thể thiếu. Nếu bạn đang cần xây dựng một phòng sạch sinh học chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn.

Xem thêm: Điểm khác biệt giữa phòng sạch công nghệ và phòng sạch sinh học

Từ khóa: