HEPA Box hiện được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy công nghiệp và các địa điểm thí nghiệm khoa học như điện tử, quang điện tử, dụng cụ đo, năng lượng mới, dược phẩm, y tế và sức khỏe, vi sinh, các cơ sở giáo dục và nghiên cứu, chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, v.v… Nó có tác dụng tốt trong việc nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm. Nhưng làm thế nào để độ sạch từ HEPA Box luôn đảm bảo khi hoạt động? Hãy cùng VCR tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Định nghĩa về HEPA Box

Hepa Box hay còn gọi là Hộp lọc Hepa (hoặc theo một cái tên việt hóa là cửa cấp khí phòng sạch) là một thiết bị đầu cuối cho hệ thống cấp khí trung tâm trong phòng sạch. Nó là thiết bị lọc đầu cuối lý tưởng cho các hệ thống điều hòa không khí cấp ISO 100, ISO 1.000, ISO 10.000, ISO 100.000. (Tương ứng với cấp độ sạch A, B, C, D trong GMP)

Hộp lọc Hepa là thiết bị được sử dụng rất nhiều để lọc sạch không khí trước khi vào phòng sạch. Nó có thể được sử dụng cho hệ thống điều hòa không khí trung tâm trong ngành Y tế, Điện Tử, Dược Phẩm, Hóa Chất, Mỹ Phẩm, …

Định nghĩa về HEPA Box

Phương pháp kiểm tra độ sạch từ HEPA Box:

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt HEPA Box, để chứng minh rằng nó đáp ứng tiêu chuẩn, chúng ta g cần phải kiểm tra độ sạch mà HEPA Box tạo ra. Độ sạch đề cập đến lượng bụi trong môi trường không khí. Nói chung, nó đề cập đến số lượng các hạt lớn hơn hoặc bằng một kích thước nhất định trong một đơn vị thể tích không khí.

Hàm lượng bụi cao dẫn đến độ sạch thấp và hàm lượng bụi thấp dẫn đến độ sạch cao. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra độ sạch từ cửa cấp khí trong phòng sạch. Thử nghiệm độ sạch tạo ra từ các HEPA Box thường được chia thành ba phương pháp: thử nghiệm trong điều kiện đạt tiêu chuẩn, thử nghiệm trong điều kiện động và thử nghiệm trong điều kiện tĩnh để kiểm tra riêng hàm lượng bụi trong phòng sạch.

1. Kiểm tra trong điều kiện tiêu chuẩn

Kiểm tra trong điều kiện tiêu chuẩn nghĩa là hệ thống cung cấp không khí HEPA Box đã hoạt động bình thường, nhưng thiết bị quy trình và nhân viên sản xuất vẫn chưa vào thử nghiệm.

2. Kiểm tra trong điều kiện động

Phương pháp này đề cập đến thử nghiệm khi hệ thống cung cấp không khí của HEPA Box hoạt động bình thường, thiết bị quy trình và nhân viên sản xuất đã hoạt động.

3. Kiểm tra trong điều kiện tĩnh

Phương pháp này là hệ thống cung cấp không khí của HEPA Box đã hoạt động bình thường, thiết bị quy trình đã được lắp đặt nhưng chưa chạy và tiến hành thử nghiệm trong điều kiện không có nhân viên sản xuất trong phòng.

Xử lý luồng không khí trong phòng sạch khi sử dụng HEPA Box.

Xử lí luồng không khí trong phòng sạch

Trong xử lý không khí phòng sạch nói chung và sử dụng hộp lọc HEPA làm sạch không khí nói riêng, luồng không khí trong phòng sạch là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ sạch của phòng, tốc độ luồng gió của phòng sạch trung bình được giữ trong khoảng 0,25 ~ 0,5m/s, tốc độ luồng không khí dễ bị nhiễu bởi hoạt động của người và máy móc. Trong trường hợp dòng khí quá hỗn loạn, chúng ta có thể tăng tốc độ gió có thể ngăn chặn ảnh hưởng của nhiễu động này qua đó duy trì độ sạch. Tuy nhiên, việc tăng tốc độ gió sẽ tiêu hao năng lượng. Vì vậy cần được cung cấp ở tốc độ gió thích hợp nhất khi đạt được mức độ sạch yêu cầu. Ngoài các yêu cầu về độ sạch, chúng ta cũng phải nghĩ đến chi phí vận hành.