Cục An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) quy định rằng tất cả các thiết bị điện trong phòng thí nghiệm, phòng thử nghiệm hay phòng lab phải được nối đất để tránh khả năng bị điện giật. Đó chỉ là một trong những quy tắc để đảm bảo an toàn về thiết bị điện trong phòng thí nghiệm. Vậy còn những quy tắc nào nữa mà bạn cần phải biết? Hãy cùng Thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Những mối nguy hiểm của điện trong phòng thí nghiệm

Trong môi trường phòng thí nghiệm, điện có thể tạo ra những nguy cơ sau:

  • Điện giật
  • Nhiễm điện
  • Bỏng do tiếp xúc điện hoặc nhiệt
  • Hỏa hoạn
  • Vụ nổ
  • Tổn thương gián tiếp như vết cắt và vết rách

Mối nguy hiểm về điện trong phòng thí nghiệm

Điện giật xảy ra như thế nào?

Điện giật xảy ra khi cơ thể trở thành một phần của mạch điện; dòng điện đi vào cơ thể tại một điểm và rời khỏi cơ thể tại một điểm khác.

Điện giật thường xảy ra theo một trong ba cách. Con người tiếp xúc với mặt đất, sau đó tiếp xúc với một trong những thứ sau:

  • Cả hai dây của mạch điện
  • Một dây của mạch được cấp điện và đất
  • Một bộ phận kim loại nóng lên khi tiếp xúc với một vật dẫn được cung cấp năng lượng

Mức độ nghiêm trọng của điện giật phụ thuộc vào ba yếu tố chính:

  • Đường dẫn dòng điện đi qua cơ thể
  • Lượng dòng điện chạy qua cơ thể
  • Khoảng thời gian cơ thể tiếp xúc với dòng điện

Trong khi những cú sốc nhỏ có thể khó nhận thấy nhưng những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ngừng tim, bỏng, tổn thương mô hoặc thậm chí tử vong.

Rủi ro về an toàn điện trong phòng thí nghiệm

Điện và chất lỏng dễ cháy

Đảm bảo hai mối nguy hiểm này không tiếp xúc với nhau là điều bắt buộc. Nếu bất kỳ loại điện giật nào xảy ra gần các chất lỏng dễ cháy, lửa có thể lan rất nhanh, nếu lượng chất lỏng lớn có trong phòng thí nghiệm có thể gây nổ.

Chất lỏng trong phòng thí nghiệm

Điện giật có thể đến từ dây dẫn, ổ cắm điện, tụ điện và các nguồn khác. Vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên các thiết bị đó để đảm bảo chúng vẫn hoạt động bình thường.

Lỗi nối đất

Sự cố nối đất xảy ra khi đường tiếp đất từ ​​một công cụ hoặc hệ thống điện bị đứt. Khi đó, dòng điện có thể đi theo đường thay thế xuống đất qua người sử dụng, từ đó có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong.

Các ổ cắm ngắt dòng (GFCI) hoạt động giống như bộ ngắt mạch, ngắt nguồn điện trong trường hợp có sự cố nối đất. Tuy nhiên, nếu dây dẫn nối đất không còn nguyên vẹn hoặc điện trở thấp (tức là chỉ có điện trở thấp đối với dòng A/C), thì vẫn có thể xảy ra sốc. Vì vậy GFCI của bạn phải được lắp đặt đúng cách.

Tia lửa điện

Hầu hết các sự cố điện đều có khả năng tạo ra các tia lửa điện. Các tia chớp hồ quang còn được gọi là những tia lửa điện. Khi tia hồ quang này lớn với nhiều năng lượng sẽ gây ra nhiều nguy hiểm có thể thể làm chấn động, bỏng, nổ và thậm chí là tạo ra lượng bức xạ UV.

Một số tia chớp có cường độ mạnh đến nỗi chúng có thể đẩy ngược nhân viên về phía sau nhờ lực tuyệt đối, gây ra các thương tích gián tiếp như bong gân, gãy xương và rách da, cũng như gây hại cho bất kỳ ai làm việc gần đó.

Tia lửa điện

Nếu có khả năng xảy ra nguy cơ chớp hồ quang trong phòng thí nghiệm của bạn, chẳng hạn như với bảng điện hoặc tủ tụ điện, thì thiết bị phải được bảo vệ để ngăn ngừa các nguy cơ trong quá trình hoạt động hoặc cách ly với các khu vực mà chỉ nhân viên được đào tạo và có thẩm quyền mới có thể tiếp cận.

Dây nối

Nếu bạn có nhiều thiết bị nhưng thiếu ổ cắm, thì bạn có thể cần sử dụng dây nối và dải nguồn dài hơn. Tuy nhiên chúng cũng mang theo những mối nguy hiểm riêng.

Ví dụ, dây nối phải được đánh giá để đáp ứng đủ cường độ dòng điện cho thiết bị, nếu không nó có thể quá nóng, làm hỏng thiết bị và khiến nhân viên gặp rủi ro. Nó cũng dễ bị hao mòn, dẫn đến kết nối bị lỗi, dây dẫn bị hở và đoản mạch do sử dụng quá mức.

Các dải nguồn tạo ra các ổ cắm bổ sung trên một mạch hiện có. Mặc dù điều này rất tiện lợi nếu bạn có nhiều thiết bị cường độ thấp trong một khu vực của phòng thí nghiệm, nhưng việc cắm quá nhiều thiết bị vào một mạch có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt.

Tương tự như vậy, việc cắm nhiều dây nối hoặc dải nguồn vào nhau sẽ làm tăng khoảng cách mà năng lượng phải truyền đi. Điều này làm tăng điện trở trong hệ thống, từ đó làm tăng khả năng quá nhiệt.

Không hiểu sự nguy hiểm của điện

Một số người trong môi trường phòng thí nghiệm không được đào tạo thường chủ quan không biết đến các nguy cơ mà điện có thể gây ra. Dù chỉ là những thiết bị đơn giản cũng có thể gây ra những nguy hiểm mà bạn không thể nghĩ đến! Chỉ cần dòng điện từ 9 đến 30 miliampe đủ để khiến cơ bắp của con người đông cứng lại gây ra nguy hiểm đến tính mạng.

an toàn điện trong phòng thí nghiệm

Xem thêm: 5 cách để chống cháy nổ trong phòng thí nghiệm

Những điều cơ bản về an toàn điện là gì?

Mang đồ bảo hộ thích hợp

Có lẽ điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khi làm việc trên hệ thống điện là sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân đúng cách. Có nhiều loại PPE được thiết kế đặc biệt để giữ cho bạn an toàn trước các nguy cơ về điện, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang giảm thiểu mọi rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thiết bị.

Sử dụng lockout / tagout

Nếu trong phòng thí nghiệm có bất kỳ hệ thống điện áp cao nào, thì hãy luôn cài đặt hệ thống lockout / tagout. Sử dụng hệ thống này ngăn chặn việc khởi động bất ngờ của thiết bị và máy móc.

Có lẽ điều quan trọng nhất cần nhớ khi sử dụng hệ thống là “một khóa, một nhân viên”. Điều này để các nhân viên khác không vô tình tháo khóa; mỗi ổ khóa phải được dán nhãn rõ ràng để xác định công nhân được giao cho khóa.

Không bao giờ chấp nhận rủi ro

Ngay cả việc tiết kiệm thời gian nhỏ nhất cũng có thể tạo ra nguy cơ; phòng thí nghiệm của bạn phải có một bộ quy trình và thực hành tốt nhất để làm việc trên bất kỳ loại hệ thống điện nào để tránh những nguy hiểm tiềm ẩn.

Nguy hiểm về điện trong phòng thí nghiệm

Đảm bảo mọi người tuân theo các tiêu chuẩn bạn đặt ra có thể giúp giảm nguy cơ thương tích và tử vong liên quan đến điện.

Xem thêm: 7 nguyên tắc để bảo vệ an toàn phòng thí nghiệm

Quy tắc làm việc với thiết bị điện

  • Tắt nguồn của bất kỳ thiết bị nào trước khi kiểm tra. Khi tắt các công tắc an toàn, hãy đeo găng tay cách điện và quay mặt khỏi hộp trước khi kéo tay cầm xuống
  • Chỉ sử dụng các dụng cụ và thiết bị có tay cầm không dẫn điện khi làm việc với các thiết bị điện
  • Tất cả các bộ phận truyền dòng điện của các thiết bị điện phải được bọc
    Khi kiểm tra một mạch đang vận hành, hãy để một tay trong túi hoặc sau lưng để tránh làm mạch kín xuyên qua cơ thể.
  • Không bao giờ thay đổi bất kỳ hệ thống dây nào khi một mạch được cắm vào nguồn điện
  • Không bao giờ cắm dây dẫn vào nguồn điện trừ khi chúng được kết nối với mạch đã được thiết lập
  • Tránh tiếp xúc với các mạch điện bằng tay hoặc vật liệu ướt
  • Kiểm tra mạch để nối đất
  • Không lắp cầu chì khác có công suất lớn hơn nếu thiết bị tiếp tục thổi cầu chì. Khi cầu chì bị xì, hãy tìm nguyên nhân của sự cố trước khi lắp cầu chì khác
  • Không sử dụng hoặc cất giữ các dung môi dễ cháy gần thiết bị điện
  • Ổ cắm nhiều dải không nên được sử dụng thay cho ổ cắm được lắp đặt cố định. Nếu cần thêm ổ cắm, hãy nhờ thợ điện lắp đặt
  • Đảm bảo quyền truy cập vào bảng điện và công tắc ngắt kết nối rõ ràng và không bị cản trở