HVAC và AC (điều hòa không khí) là những hệ thống, thiết bị xử lý không khí không thể thiếu hiện nay. Bạn có biết hai hệ thống này có gì khác nhau không? Cùng tìm hiểu với Thiết bị phòng sạch VCR nhé.

Khái niệm HVAC và AC

HVAC là gì?

HVAC là viết tắt của Heating, Ventilation, and Air Conditioning. Hệ thống HVAC chịu trách nhiệm sưởi ấm và làm mát không khí trong tòa nhà, đồng thời cung cấp hệ thống thông gió để hơi ẩm thoát ra ngoài. HVAC System bao gồm lò sưởi, thiết bị điều hòa không khí hệ thống ống dẫn và hệ thống thông hơi để thoát hơi ẩm.

AC là gì?

AC (Air Conditioning) hay còn gọi là điều hòa không khí, là hệ thống được thiết kế để làm mát không khí trong tòa nhà.

Để mọi thứ trở nên đơn giản hơn: Sử dụng hệ thống để làm mát không khí là AC, và hệ thống được thiết kế để làm nóng không khí và đẩy hơi ẩm ra ngoài qua các lỗ thông hơi, là HVAC.

Sự khác biệt giữa HVAC và AC (Điều hòa không khí)

Sự khác biệt mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ngay đó là HVAC chịu trách nhiệm sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí. Còn AC chỉ có tác dụng làm mát cho không khí trong nhà.

Sự khác biệt về thành phần

HVAC là một hệ thống “trọn gói” giúp cho các khu vực trong môi trường sinh hoạt và sản xuất trở nên thoải mái và phù hợp tiêu chuẩn. Như bạn đã biết, một hệ thống HVAC sẽ điều chỉnh nhiệt bên trong các ngôi nhà và điều hòa không khí bên trong các phòng. Mặt khác, máy điều hòa không khí - AC, chủ yếu chỉ được sử dụng để điều hòa không khí.

hệ thống hvac

Vì vậy, trong khi "HVAC" đề cập đến toàn bộ hệ thống, "AC" chỉ đề cập đến máy điều hòa không khí. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi chúng ta sử dụng thuật ngữ “hệ thống HVAC”, nhưng nó không phải lúc nào cũng lột tả được hết khái niệm. Nếu chúng ta đã có một máy điều hòa không khí nhưng không cần hệ thống sưởi ấm, thì chúng ta cũng không cần hệ thống HVAC. Nếu cần đại tu hoàn toàn hoặc bổ sung cả hệ thống sưởi và làm mát, thì việc sử dụng thuật ngữ hệ thống HVAC sẽ rất có ý nghĩa.

Sự khác biệt về chức năng

Hiểu đơn giản thế này: hệ thống điều hòa không khí được chế tạo đặc biệt để điều hòa không khí bên trong phòng. Hệ thống này có các thiết bị bay hơi và hệ thống ống dẫn giúp nó tỏa không khí nóng từ trong nhà và kết nối nó với bên ngoài, thông qua các ống. AC có một bình ngưng giúp làm mát không khí nóng từ bên ngoài và dẫn nó vào nhà để làm mát.

Mặt khác, hệ thống HVAC là thiết bị điện toàn diện có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ, bao gồm sưởi ấm, làm mát, thông gió và thậm chí cả điều hòa không khí. Một số hệ thống HVAC đã được hiện đại hóa để chúng cảm nhận được nhiệt, sự thay đổi thời tiết và điều hòa không khí mà không cần điều khiển từ người sử dụng. Bất cứ khi nào chúng ta nói về hệ thống HVAC, đó là toàn bộ hệ thống sưởi, làm mát và thông gió điều chỉnh nhiệt độ và luồng không khí trong toàn bộ tài sản. Nếu chúng ta chỉ nói AC, thì đó chỉ là các thành phần điều hòa không khí của hệ thống HVAC mà thôi.

hệ thống điều hòa không khí

Hệ thống nào tốt hơn?

Có một vài lý do khác nhau tại sao để nói hệ thống HVAC là một lựa chọn hoàn thiện hơn AC.

Với hệ thống HVAC, chúng ta có thể đặt nó thành tự động ở nhiệt độ mong muốn để nó tự làm việc. HVAC sẽ tự hoạt động để duy trì mức độ thoải mái mong muốn.

Máy điều hòa không khí không lưu thông không khí bên trong phòng. Chúng chỉ đơn giản lấy không khí bên ngoài, làm mát và thổi nó vào bên trong.

Hệ thống HVAC, khi được bảo trì đúng cách, sẽ giảm thiểu khả năng hình thành nấm mốc, vi khuẩn và các chất gây dị ứng khác.

Từ khóa: