Phòng sạch là một môi trường đặc biệt và nó cần các thiết bị phòng sạch để tạo ra và gìn giữ môi trường đó. Cùng Thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu xem tại sao chúng ta cần các thiết bị này và có những thiết bị phòng sạch phổ biến nào nhé.

Thiết bị phòng sạch là gì

Phòng sạch là một môi trường đặc biệt, là môi trường kiểm soát các yếu tố lượng và kích thước hạt bụi, áp suất, nhiệt độ, nhiễm chéo, độ ẩm…để tạo ra một khu vực không khí sạch. Phòng sạch được ứng dụng để sản xuất trong các môi trường Dược phẩm, Mỹ phẩm, Thực phẩm, Điện tử, …

Thiết bị phòng sạch là các thiết bị chuyên dụng trong phòng sạch, được dùng để phục vụ cho quá trình sản xuất trong phòng sạch nhằm đảm bảo mức độ sạch cao nhất. Các thiết bị phòng sạch sẽ đáp ứng 2 nhiệm vụ là tạo ra độ sạch và giữ gìn độ sạch cho phòng sạch.

thiết bị phòng sạch
Các thiết bị phòng sạch

Tại sao cần sử dụng thiết bị phòng sạch

Phục vụ cho quy trình sản xuất, nghiên cứu

Các thiết bị trong phòng sạch đều được tạo ra để phục vụ cho quy trình sản xuất nghiên cứu trong các ngành cần đến phòng sạch. Mỗi loại thiết bị sẽ có một nhiệm vụ riêng, ở trong môi trường được kiểm soát cao sẽ cần nhiều loại thiết bị phù hợp để phục vụ cho quá trình sản xuất cụ thể.

Đạt các tiêu chuẩn phòng sạch

Chúng ta không thể sử dụng các thiết bị thông thường cho môi trường phòng sạch. Vì trong môi trường này, mọi thiết bị được sử dụng đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn phòng sạch. Các thiết bị phòng sạch sẽ tạo ra độ sạch cũng như đảm bảo độ sạch cho phòng sạch.

thiết bị phòng sạch là gì
Thiết bị phòng sạch giúp đáp ứng các tiêu chuẩn

Ngoài ra các thiết bị phòng sạch còn giúp đo lường, xử lý các thông số đánh giá cấp độ sạch của phòng và kiểm soát lượng bụi ở mức độ cho phép trong phòng.

Để nhà máy, hay phòng sạch đạt được các chứng nhận, giấy phép (như tiêu chuẩn GMP) thì cần phải sử dụng các thiết bị đạt các tiêu chuẩn này. Và đó cũng là lý do tiên quyết cho thấy tầm quan trọng của các thiết bị phòng sạch.

Tăng hiệu suất xử lý công việc

Phòng sạch là một môi trường đặc biệt, sản xuất các sản phẩm đặc biệt. Nếu không lựa chọn đúng các thiết bị tiêu chuẩn dùng cho phòng sạch thì rất có thể sẽ dẫn đến các hậu quả đáng tiếc trên sản phẩm.
Thiết bị phòng sạch chính là 1 yếu tố rất lớn tác động trực tiếp tới chất lượng phòng sạch trong việc phân phối cũng như nghiên cứu.

Nếu chúng ta không lựa chọn đúng các sản phẩm tiêu chuẩn dùng cho phòng sạch thì rất có nguy cơ dẫn đến việc nhiễm bẩn, ô nhiễm chéo, gây dị tật cho sản phẩm và từ đó sản phẩm tạo ra không đúng chất lượng.

Phân loại trang thiết bị phòng sạch

Các thiết bị phòng sạch phổ biến

Air Shower – Buồng thổi khí trong phòng sạch

Air Shower, hay còn được gọi với những cái tên như là buồng thổi khí, buồng tắm khí phòng sạch. Là thiết bị được đặt ở cửa ra vào của các phòng sạch để làm sạch, và giảm thiểu chất bẩn ở trên người vận hành hoặc nguyên vật liệu, thiết bị khác trước khi vào phòng sạch.

air shower
Air Shower - Buồng thổi khí trong phòng sạch

Air Shower hoạt động bằng cách dùng các quạt thổi không khí qua HEPA Filter để tạo ra không khí sạch và sau đó thổi mạnh ra môi trường bên trong qua các vòi phun. Không khí sạch thổi mạnh sẽ giúp loại bỏ các chất bụi bẩn và ô nhiễm bám trên bề mặt quần áo hoặc bề mặt nguyên vật liệu.

Pass Box – Thiết bị chuyển đồ trong phòng sạch

Pass Box là thiết bị dùng để chuyển các đồ vật nhỏ giữa môi trường sạch và môi trường không sạch, hoặc giữa các môi trường sạch với nhau để giảm lây nhiễm chéo cho phòng sạch. Pass box có hai loại là Static và Dynamic.

pass box
Pass Box - Thiết bị chuyển đồ trong phòng sạch

Tính năng quan trọng nhất trên Pass Box là khóa liên động, tức là khi chúng ta mở một cửa thì cửa còn lại không mở được, giúp cho không khí từ môi trường này không xâm nhập vào môi trường còn lại, từ đó giảm lây nhiễm chéo. Pass Box cũng có thể có thêm đèn UV để diệt khuẩn, ngoài ra thiết bị này còn có thể làm sạch không khí và mẫu vật trước khi đưa vào phòng sạch. Pass Box có 2 loại chính là Static và Dynamic.

Bàn sạch – Clean Bench

Clean Bench là một bàn làm việc có dòng khí thổi để cung cấp không khí sạch trên bề mặt làm việc qua đó bảo vệ chống ô nhiễm.

Bàn sạch ban đầu được tạo ra để bổ sung cho công nghệ phòng sạch và ngày ngay được sử dụng trên một loạt các ngành công nghiệp bao gồm: Nghiên cứu, sản xuất, hàng không vũ trụ, sinh hoạc, sản xuất dược phẩm, chế biến thực phẩm, vv …

Bàn sạch là thiết bị được khuyến nghị sử dụng để làm việc với các vật liệu không nguy hiểm trong không khí sạch để tránh ô nhiễm. Nó đảm bảo bề mặt làm việc luôn tràn ngập không khí đã được lọc qua bộ lọc Hepa.

FFU – Fan Filter Unit – Thiết bị lọc khí trong phòng sạch

FFU là thiết bị lọc không khí trong phòng sạch. FFU là viết tắt của Fan Filter Unit còn gọi là Bộ lọc Quạt, Quạt FFU hay FFU phòng sạch. Đây là thiết bị tạo ra không khí sạch tinh khiết cho môi trường phòng sạch. Nó là thiết bị được dùng để tạo ra các phòng sạch có độ sạch cao. Ngoài ra FFU cũng được ứng dụng rất nhiều ở các thiết bị như Clean Bench, Clean Booth, Tủ quần áo, …

HEPA Box – Hộp lọc HEPA - Cửa cấp khí phòng sạch

Hepa Box hay còn gọi là Hộp lọc Hepa hoặc cửa cấp khí phòng sạch là một thiết bị đầu cuối cho hệ thống cấp khí trung tâm trong phòng sạch. Hộp lọc HEPA là thiết bị được sử dụng rất nhiều trong các phòng sạch, đặc biệt là các phòng sạch Class 10000 đến Class 1000.

Hepa Box hoạt động với một hộp tĩnh áp và bộ lọc, không khí sẽ đi vào hộp tĩnh áp và sau đó đi qua bộ lọc HEPA. Không khí sau khi đi xuống phòng sạch là không khí đã được lọc sạch.

Blower Filter Unit – Thiết bị lọc khí phòng sạch

BFU là thiết bị lọc có gắn quạt được lắp trên trần phòng sạch. BFU là một dạng biến thể của FFU với hai modun độc lập tách rời được kết nối với nhau bằng ống mềm hoặc khớp nối mềm, tạo thuận lợi trong việc kết nối với hệ thống điều hòa, tăng áp lực và lưu lượng gió, tăng bội số tuần hoàn cho phòng sạch.

Blower Filter Unit (BFU) là một trong những sản phẩm thiết bị phòng sạch được ứng dụng phổ biến trong không gian nhỏ: văn phòng, công ty, trường học hay trong cả không gian lớn như khu công nghiệp, trung tâm thương mại. Tính năng chính của loại thiết bị phòng sạch này là giúp căn phòng trở nên trong lành, sạch sẽ hơn.

Clean Booth – Phòng sạch di động

Clean Booth hay còn gọi là phòng sạch di động là một dạng phòng sạch thu nhỏ có thể lưu động, nó được xây dựng để nhằm tạo ra một không gian nhỏ để duy trì độ sạch một cách dễ dàng, không tốn kém và đặc biệt là có thể di chuyển. Đồng thời, nó có thể được đặt ở một phòng không sạch nhưng vẫn đạt cấp độ sạch để giảm chi phí.

Laminar Flow Hood – Tủ dòng chảy tầng

Laminar Flow Hood là một thiết bị làm việc khép kín được sử dụng để tạo ra một môi trường làm việc không có ô nhiễm, thông qua việc tạo ra không khí sạch kiểu dòng chảy tầng từ bộ lọc Hepa. Đây là một thiết bị được dùng khá nhiều trong phòng sạch.

Dispensing Booth – Downflow Booth – Buồng cân

Dispensing Booth là một loại thiết bị phòng sạch tạo dòng chảy tầng đặc biệt được sử dụng trong việc pha chế, lấy mẫu, cân bột và hóa chất trong các ngành công nghiệp dược phẩm, công nghệ sinh học và hóa chất. Dispensing Booth có thể tạo ra áp suất âm để tránh ô nhiễm với môi trường bên ngoài, nó giúp bảo vệ người vận hành, sản phẩm / mẫu vật và môi trường xung quanh.

thiết bị phòng sạch dispensing booth
Dispensing Booth - Buồng cân nguyên liệu

Dispensing Booth còn được gọi là Downflow Booth, Buồng Cân, RLAF hoặc là LAF Cân.

Các sản phẩm phụ trợ, nội thất phòng sạch

  • Bàn phòng sạch, chống tĩnh điện, ghế phòng sạch (esd chair, clean room bench)
  • Khay chống tĩnh điện, hộp cất chống tĩnh điện (anti static tray, box)
  • Xe đẩy inox chống tĩnh điện (Stainless steel trolley antistatic)
  • Kệ cất bảng mạch chống tĩnh điện (antistatic rack)
  • Màn che chống tĩnh điện (anti static curtain)

Vật tư phòng sạch, đồ dùng phòng sạch

  • Trang phục bảo hộ phòng sạch, áo quần phòng sạch (Clean room garments, clean room suit)
  • Bao bọc giày phòng sạch (clean room shoes cover)
  • Khẩu trang phòng sạch (Clean room mask)
  • Mũ phòng sạch, trùm đầu phòng sạch (Clean room cap, clean room head cover)
  • Găng tay phòng sạch, bít tất tay phòng sạch (clean room gloves)
  • Tấm dính (hút) bụi (Sticky mat).
  • Tấm nệm cao su (Rubber mat).
  • Bông lau các linh kiện (Cotton swab).
  • Các loại giấy và khăn lau trong phòng sạch (Clean room wiper).
  • Bút viết và giấy sử dụng trong phòng sạch (Clean room pen, clean room paper).

Những chú ý khi lựa chọn thiết bị phòng sạch

Xác định nhu cầu

Cần xác định nhu cầu về loại thiết bị phòng sạch mà bạn cần dùng dựa trên những yếu tố sau:

  • Tiêu chuẩn và cấp độ sạch của phòng sạch
  • Phòng sạch được sử dụng cho ngành công nghiệp nào
  • Các yêu cầu về chống tĩnh điện
  • Các tính năng mà thiết bị cần có
  • Và nhiều vấn đề cụ thể khác.

Xem xét thông số kỹ thuật của thiết bị phòng sạch

Bạn cần phải có các thông tin về kỹ thuật sau để lựa chọn thiết bị phù hợp:

  • Tất cả những yêu cầu mà phòng sạch cần.
  • Vật liệu của thiết bị
  • Tính năng tiêu chuẩn của thiết bị
  • Kích thước của thiết bị
  • Tuân thủ về chống tĩnh điện
  • Các tính năng có sẵn khác

Thiết kế của các thiết bị phòng sạch

Nên chọn thiết bị phòng sạch sử dụng các vật liệu có thể cung cấp mức độ sạch đáp ứng các yêu cầu của ISO 14644-4.

Đánh giá mức độ phù hợp của thiết bị phòng sạch về độ sạch của các hạt trong không khí.

Các thiết bị cần phải có thiết kế nhẵn, có thể làm sạch, không bám bụi và ít thải ra hạt.

thiết kế của thiết bị phòng sạch
Thiết kế bên trong Dynamic Pass Box

Trong một số điều kiện cụ thể, thiết bị trong phòng phải có bề mặt nghiêng.

Tủ lưu trữ, tủ đựng quần áo và ghế dài, và các đồ nội thất khác trong phòng thay đồ nên sử dụng thép không gỉ hoặc laminate đặc. Chỗ ngồi phải có lớp phủ không hấp thụ các hạt và lớp bọc bằng nhựa.

Thiết bị phòng sạch có khả năng làm sạch và vệ sinh như thế nào

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất cần chú ý khi lựa chọn thiết bị cho phòng sạch là khả năng làm sạch. Vật liệu được chọn phải có khả năng chịu được các hóa chất khắc nghiệt cần thiết để khử trùng môi trường. Cùng với đó, thiết kế trơn nhẵn không có góc cạnh sẽ giúp việc chống bám bụi cũng như vệ sinh tốt hơn.

Thay thế và bảo trì có gặp khó khăn không

Mặc dù vấn đề hỏng hóc là điều không ai muốn, tuy nhiên chúng ta vẫn phải dự phòng cho trường hợp này. Nếu thiết bị bị hỏng, cần đảm bảo rằng nhà máy sẽ có một bản dự phòng. Do đó, tốt nhất nên đặt mua các phụ tùng thay thế quan trọng cùng với lần mua ban đầu.

Cần yêu cầu bên bán cung cấp về kiểu dáng và mẫu mã của từng bộ phận của thiết bị và danh sách các phụ kiện thay thế. Ngoài ra, cũng cần biết thời gian hoạt động, sử dụng của từng phụ kiện để có các phương án kế hoạch cụ thể.

Chất lượng và chi phí của thiết bị phòng sạch

Chất lượng cao thì giá thành sẽ cao hơn, nhưng về lâu dài, thiết bị chất lượng cao hơn sẽ sử dụng được lâu dài hơn, ít hỏng hóc và tiết kiệm năng lượng hơn. Hơn nữa các thiết bị chất lượng cao sẽ đảm bảo vấn đề tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, không gây ảnh hưởng xấu tới sản phẩm của bạn.

Điều quan trọng là chúng ta cần cân đối giữa chi phí và chất lượng. Nếu có một sản phẩm chất lượng tốt với mức phí phải chăng thì rất tốt.

Nhà cung cấp thiết bị phòng sạch uy tín, chất lượng, chi phí hợp lý

Thiết bị phòng sạch VCR là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị cho phòng sạch, chuyên dụng cho các nhà thầu. Các ưu điểm mà chúng tôi mang lại:

  • Đa dạng các sản phẩm trong phòng sạch, đa dạng các mức giá.
  • Là đơn vị độc quyền với các thương hiệu lớn trên thế giới (LENGE, BLOCK TECHNICAL) với các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe nhất.
  • Chất lượng sản phẩm cao, đi đôi với mức giá hợp lý, tối ưu nhất trên thị trường
  • Các sản phẩm được chúng tôi nghiên cứu và lựa chọn phù hợp nhất với thị trường Việt Nam.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tình, luôn đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.
  • Giao hàng nhanh toàn quốc.
  • Hỗ trợ trọn đời sản phẩm.

Nếu có nhu cầu về các thiết bị phòng sạch xin hãy đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất.

THIẾT BỊ PHÒNG SẠCH VCR – Thiết bị phòng sạch chuyên dụng cho các nhà thầu

Website: vietnamcleanroom.com

Email: info@vietnamcleanroom.com / cskh.vcr@gmail.com

Hotline: 090.123.9008

Brian