Phòng sạch có các quy định nghiêm ngặt về độ ẩm, nhiệt độ, lượng không khí tươi, trạng thái và độ rọi của môi trường. Toàn bộ hệ thống phòng sạch được trang bị hệ thống lọc không khí với bộ lọc ba cấp sử dụng là lọc Thô, lọc Tinh và lọc Hiệu suất cao (lọc HEPA).

Để kiểm soát số lượng hạt bụi và số lượng vi khuẩn bám và trôi nổi trong khu vực sạch. Bộ lọc HEPA là thiết bị lọc đầu cuối quyết định hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống lọc, vì vậy việc nắm bắt thời gian thay thế lọc HEPA là một công việc rất quan trọng.

Xem thêm: Phân loại lọc khí trong phòng sạch

Tuổi thọ của bộ lọc HEPA trong FFU

Trong một phòng sạch, cho dù đó là bộ lọc HEPA được lắp đặt ở cuối thiết bị lọc không khí tự cấp nguồn như FFU, LAF hay bộ lọc HEPA được lắp đặt ở HEPA Box, chúng đều có thời gian vận hành phù hợptrong môi trường phòng sạch. Ví dụ: trong điều kiện sử dụng bình thường, tuổi thọ của bộ lọc HEPA có thể kéo dài đến một năm. Nếu thực hiện các biện pháp bảo vệ thì tuổi thọ của nó có thể hơn hai năm. Tất nhiên, thời gian này cũng phụ thuộc vào chất lượng của bộ lọc, nếu chất lượng cao thì có thể sử dụng lâu hơn.

lọc hepa trong ffu

Lọc HEPA trên FFU 1175

Phụ thuộc vào bộ lọc HEPA được lắp đặt trong các thiết bị lọc, Air Shower, hoặc có sự bảo vệ của lọc thô, tuổi thọ của lọc nó có thể hơn hai năm. Ví dụ: bộ lọc HEPA trong Clean Bench, Laminar Flow Hood hay BSC, chúng ta có thể thay thế HEPA Filter bằng cách quan sát đồng hồ chênh áp trên các thiết bị này. Ngoài ra, việc thay thế bộ lọc HEPA được sử dụng trên những thiết bị này còn được quan sát bằng cách phát hiện tốc độ gió sau khi đi qua bộ lọc.

Khi nào thì thay lọc HEPA cho FFU

Thời điểm tốt nhất để thay thế, chẳng hạn như thay thế bộ lọc HEPA trên bộ lọc quạt – FFU là khi hệ thống điều khiển PLC hoặc đồng hồ đo chênh áp có cảnh báo.
Ở AHU, khi đồng hồ đo chênh áp cho thấy chênh áp của lọc gió đạt từ 2 đến 3 lần ban đầu thì nên tạm dừng bảo dưỡng hoặc thay lọc. Bạn cũng có thể quyết định xem mình có cần thay đổi hay không theo những quan sát cảm quan như sau:

1. Dùng tay chạm vào vật liệu lọc trên bề mặt lỗ thoát khí của bộ lọc khí, nếu có nhiều bụi trên tay, thì chúng ta cần chuẩn bị thay nó.

2. Kiểm tra màu sắc của vật liệu lọc ở mặt trên và mặt dưới của bộ lọc không khí Nếu màu của vật liệu lọc trên bề mặt cửa gió trở nên đen thì hãy thay lọc.

3. Độ sạch của phòng sạch không đáp ứng yêu cầu thiết kế, hoặc áp suất giảm.

HEPA Filter FFU

4. Theo giả thiết rằng bộ lọc HEPA chưa đạt đến sức cản cuối cùng, chênh lệch áp suất giữa phòng sạch và phòng liền kề đã giảm đáng kể. Thì có thể là lực cản của bộ lọc hiệu suất cao quá lớn, và chúng ta cũng cần thay thế lọc để đạt được độ sạch như thiết kế.

5. Ghi lại tình trạng thay đổi của lọc Hepa nhiều lần và tổng hợp chu kỳ thay đổi tốt nhất.

Có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của bộ lọc HEPA, (chẳng hạn như độ ẩm trong xưởng sản xuất, điều kiện bụi, chế độ hoạt động liên tục / gián đoạn của hệ thống điều hòa không khí, bảo trì thiết bị nhà máy, v.v.).

Bộ lọc cần được kiểm định mỗi năm một lần theo gió đo tốc độ, phát hiện rò rỉ của bộ lọc HEPA, v.v., xác định xem có nên thay thế nó hay không, mà không làm tắc nghẽn, rò rỉ hay không. Nếu việc giám sát nấm mốc, các hạt bụi và vi khuẩn lắng cặn (vi khuẩn phiêu sinh) đáp ứng các yêu cầu, thì chúng ta không cần phải thay thế chúng.