Vậy tiêu chuẩn GMP thực phẩm có những yêu cầu gì quan trọng. Cùng tìm hiểu với Thiết bị phòng sạch VCR ngay sau đây nhé.

Tiêu chuẩn GMP trong sản xuất

Người tiêu dùng đặt rất nhiều niềm tin khi mua hàng vào các nhà sản xuất các sản phẩm mà họ sử dụng hàng ngày như thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm. Và điều tồi tệ nhất xảy ra với các nhà sản xuất này là khi sản phẩm phải bị thu hồi. Việc này sẽ gây ra sự nghi ngờ rất lớn trong tâm trí người tiêu dùng, đó là lý do tại sao việc đạt được các tiêu chuẩn và phòng ngừa trong quy trình sản xuất là rất quan trọng. Để đạt được điều đó, các nhà máy sản xuất phải áp dụng tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm vào quy trình sản xuất của mình.

Thực hành Sản xuất Tốt (GMP - Good Manufacturing Practices) là một hệ thống đảm bảo rằng hàng hóa được sản xuất bởi các cơ sở sản xuất khác nhau được sản xuất và kiểm soát một cách nhất quán theo các tiêu chuẩn chất lượng quy định. GMP áp dụng cho rất nhiều ngành sản xuất từ mỹ phẩm đến dược phẩm và tất nhiên là cả thực phẩm.

GMP xem xét mọi khía cạnh của quá trình sản xuất để đề phòng những rủi ro tiềm ẩn có thể gây bất lợi cho sản phẩm được sản xuất. Nhiễm bẩn chéo, ghi nhãn sai và tạp nhiễm chỉ là một vài trong số những điều mà GMP hướng tới.

tiêu chuẩn gmp
Tiêu chuẩn GMP

Các Quy tắc này được thực hiện linh hoạt, để cho phép các công ty điều chỉnh tốt hơn cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Tuy nhiên, để đáp ứng các hướng dẫn GMP và cGMP, một số lĩnh vực cần có những áp dụng riêng.

Chúng ta cũng biết đến các loại tiêu chuẩn GMP khác như: EU GMP, WHO GMP, ASEAN-GMP, PIC/S-GMP, ...

Xem thêm: Thực hành tốt sản xuất thuốc

Tại sao GMP lại quan trọng trong sản xuất thực phẩm

GMP là một hệ thống quan trọng mà tất cả các cơ sở sản xuất phải thực hiện. Chúng giúp đảm bảo thiết kế, giám sát và kiểm soát thích hợp các quá trình và cơ sở sản xuất. Các nhà sản xuất thực phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn này giúp đảm bảo thương hiệu, sức mạnh và chất lượng sản phẩm của họ. Khi áp dụng GMP trong thực phẩm có thể giúp giảm thiểu thất thoát và lãng phí của cơ sở và cũng giúp bảo vệ thương hiệu, người tiêu dùng và môi trường khỏi bị tổn hại.

gmp trong sản xuất thực phẩm
Tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm là rất quan trọng

Các Thực hành Sản xuất Tốt hiện tại do FDA đặt ra và cung cấp cho các nhà sản xuất trong tất cả các ngành công nghiệp một bộ tiêu chuẩn để phấn đấu. Chúng giúp các cơ sở kiếm được và duy trì lòng tin của người tiêu dùng, những người muốn biết sản phẩm họ mua được sản xuất trong môi trường an toàn, được quản lý tốt và theo tiêu chuẩn của chính phủ.

Ngày nay, Thực hành Sản xuất Tốt trong các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp thực phẩm đặc biệt quan trọng, do số lượng các vụ thu hồi thực phẩm xảy ra ngày càng nhiều. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức được an toàn thực phẩm và mong muốn các công ty thực hiện các bước để tăng cường trách nhiệm giải trình và cung cấp cho họ những sản phẩm an toàn không bị thu hồi.

Tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm

Có một số yếu tố của GMP trong thực phẩm và các ngành sản xuất nói chung cần quan tâm. Trong một số trường hợp, nếu các hướng dẫn của FDA không được đáp ứng, có thể dẫn đến các hình phạt pháp lý nghiêm trọng. 10 yếu tố của tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm mà chúng ta cần quan tâm như sau:

1. Quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng là nguyên tắc tập trung vào việc đảm bảo các sản phẩm được sản xuất ra phù hợp với mục đích sử dụng của chúng. Đối với thực phẩm, nó có nghĩa là đảm bảo rằng thực phẩm đáp ứng các biện pháp chất lượng và an toàn thực phẩm của FDA. Đó là không có sản phẩm sống, hết hạn sử dụng, hoặc chế biến không đúng cách có thể gây hại cho người tiêu dùng hoặc gây ô nhiễm.

2. Vệ sinh và giữ gìn vệ sinh

Đối với GMP trong sản xuất thực phẩm, không có gì quan trọng hơn là vệ sinh và giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm. Bao gồm bất cứ điều gì có thể dẫn đến ô nhiễm, nếu các phương án vệ sinh thích hợp không được thực hành. Một bước mà cơ sở sản xuất có thể thực hiện để đảm bảo vệ sinh thích hợp là lắp đặt hệ thống thoát nước đạt tiêu chuẩn.

3. Vị trí xây dựng phù hợp

Thực hành Sản xuất Tốt hiện tại của FDA quy định rằng các cơ sở sản xuất phải ở một địa điểm thích hợp, không có nguy cơ nhiễm bẩn. Ngoài ra, cơ sở sản xuất phải được thiết kế để giúp giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra sai sót trong hoạt động sản xuất và phải dễ dàng vệ sinh và bảo trì.

Xem thêm: Thiết kế phòng sạch thực phẩm

4. Thiết bị

Tương tự như các yêu cầu về vị trí, bất kỳ thiết bị nào trong cơ sở sản xuất thực phẩm phải được thiết kế, định vị và bảo trì để hoạt động như dự kiến. Tất cả các thiết bị cũng phải thường xuyên được làm sạch và bảo quản theo quy trình thích hợp, và loại bỏ nếu phát hiện có lỗi.

5. Nguyên liệu

Bất kỳ nguyên vật liệu nào để sản xuất đều được yêu cầu phải được bảo quản một cách thích hợp. Hơn nữa, cần có sẵn, cần một kho nguyên liệu thô mà cơ sở có và cập nhật thường xuyên, cũng như tài liệu về nguồn gốc của nguyên liệu để đảm bảo chất lượng.

6. Nhân sự

Đương nhiên, việc tuân thủ GMP trong thực phẩm thành công phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự của cơ sở sản xuất. Tất cả những người làm việc trong nhà máy đạt chuẩn GMP cần được đào tạo bài bản và có đủ năng lực để thực hiện công việc được giao. Họ phải có nhận thức rõ ràng về các nguyên tắc GMP khác nhau và được đào tạo liên tục, để họ luôn cập nhật các kỹ năng công việc của mình và những gì được FDA mong đợi.

gmp trong thực phẩm
Áp dụng GMP trong sản xuất thực phẩm

7. Xác nhận và đánh giá

Các bước quan trọng của quá trình sản xuất cần được xác nhận để đảm bảo chúng đáp ứng các hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn GMP. Việc đánh giá thường xuyên quá trình này cũng sẽ giúp đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm vẫn cao và nhất quán.

8. Xử lý khiếu nại

Một yếu tố quan trọng khác của Thực hành Sản xuất Tốt là việc xử lý các khiếu nại. Tất cả các công ty và cơ sở phải có một hệ thống tuân thủ GMP để xử lý các khiếu nại. Một hệ thống khiếu nại lý tưởng nên bao gồm các giải pháp được chuẩn bị sẵn cho tất cả các trường hợp bất thường trong nhà máy chế biến thực phẩm.

9. Giấy tờ và lưu giữ hồ sơ

Lưu giữ hồ sơ kỹ lưỡng là một phần thiết yếu của bất kỳ công ty nào và đó cũng là một phần quan trọng của GMP trong sản xuất thực phẩm. Mọi thứ về nhà máy sản xuất phải được ghi lại bằng những cách rõ ràng, dễ đọc. Tất cả các tài liệu cần được lưu giữ trong một hệ thống có tổ chức, nơi người quản lý có thể dễ dàng tìm thấy và tham khảo các khía cạnh khác nhau bất cứ lúc

10. Kiểm tra chất lượng

Một bước khác áp dụng GMP trong tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm là kiểm tra và đánh giá chất lượng. Bằng cách thường xuyên tiến hành kiểm tra và đánh giá, các cơ sở có thể đảm bảo rằng họ tuân thủ đúng GMP. Việc kiểm tra này cũng sẽ giúp cơ sở sản xuất thực phẩm không quên tuân theo các hướng dẫn; nếu không, họ sẽ phải chịu các hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm: Chứng nhận GMP là gì

Tuân thủ tiêu chuẩn GMP trong thực phẩm

Bây giờ bạn đã biết về GMP trong sản xuất thực phẩm và tại sao tiêu chuẩn này lại cần thiết. Bất kể loại cơ sở sản xuất nào, GMP là một phần quan trọng để vận hành một cơ sở chất lượng cao. Với việc tuân thủ tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm, các cơ sở sản xuất thực phẩm sẽ luôn nỗ lực tạo ra một môi trường an toàn, chất lượng cao và vệ sinh để tạo ra các sản phẩm tốt cho người tiêu dùng. GMP là các tiêu chuẩn để phấn đấu, đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất các sản phẩm được nhiều người sử dụng.

Xem video: Tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm

Tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thực phẩm là yêu cầu không thể thiếu đối với ngành công nghiệp này. Những yêu cầu về tuân thủ GMP sẽ giúp doanh nghiệp thực phẩm hoạt động một cách tốt hơn cũng như có nền tảng để phát triển kinh doanh.

Từ khóa: