Tủ cách ly Isolator là gì?

Trong môi trường phòng sạch công nghiệp, luồng không khí một chiều có thể bảo vệ một bộ phận hoặc quá trình khỏi các chất gây ô nhiễm trong không khí, nhưng có thể cần phải có các biện pháp bổ sung để chặn các loại chất gây ô nhiễm này trong một số ứng dụng nhất định. Các rào cản giữa nguồn ô nhiễm và quá trình làm việc, sản phẩm hoặc nhân viên trong phòng sạch có thể che chắn hiệu quả các yếu tố nhạy cảm. Ngoài quần áo, rèm cửa và phòng sạch, có thể sử dụng các thiết bị không khí sạch, chẳng hạn như mũ trùm, tủ an toàn và dụng cụ cách ly để đạt được mức độ kiểm soát ô nhiễm cần thiết. Các thiết bị này thường có bộ lọc khí riêng độc lập với hệ thống thông gió trong phòng sạch và có thể cung cấp không gian làm việc sạch hơn ở một mức độ nào đó so với chính phòng sạch lớn hơn.

Tủ cách ly Isolator là một loại thiết bị không khí sạch tạo ra sự ngăn cách gần như hoàn toàn giữa sản phẩm với thiết bị sản xuất, nhân viên kỹ thuật và môi trường làm việc xung quanh. Tủ cách ly Isolator thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu mức độ bảo vệ cao khỏi các yếu tố bên ngoài hoặc chất gây ô nhiễm, và chúng cũng có thể là lựa chọn thay thế cho các phòng sạch cấp độ cao. Tủ cách ly Isolator thường có hệ thống lọc khí tích hợp có khả năng giảm đáng kể số lượng hạt bụi trong khu vực kín và kích thước tương đối nhỏ gọn của chúng giúp dễ dàng làm sạch bên trong bằng các chất khử trùng bằng khí hoặc hơi. Áp suất không khí dương nhẹ được duy trì để ngăn chặn sự xâm nhập của các chất ô nhiễm từ bất kỳ khe hở nào, trong khi các hoạt động của công nhân được thực hiện thông qua các cụm găng tay kín.

 

Cấu hình tủ cách ly Isolator


Phần lớn các tủ cách ly Isolator có dạng đóng hoặc mở. Các thiết bị cách ly được đóng kín hoàn toàn, ngăn không cho không khí bị ô nhiễm hoặc không được lọc xâm nhập vào vỏ trong quá trình hoạt động. Các thiết bị này cung cấp sự bảo vệ hiệu quả nhất khỏi các tạp chất trong không khí, nhưng có thể tương đối chậm đối với công việc sản xuất hoặc chế biến. Tủ cách ly Isolator mở được sử dụng phổ biến hơn cho các quy trình vô trùng liên quan đến sản phẩm hoặc các thành phần của sản phẩm liên tục ra vào không gian làm việc thông qua một cổng. Cổng chuyên dụng này được thiết kế để ngăn không khí xung quanh xâm nhập vào vỏ tủ cách ly Isolator bằng cách cung cấp một luồng không khí đã lọc ra ngoài ổn định. Khi bên trong bộ cách ly đang được khử nhiễm, cổng thoát thường phải được niêm phong cho đến khi quy trình hoàn tất.

 

Ưu điểm và Hạn chế tủ cách ly Isolator


Tủ cách ly Isolator có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho phòng sạch ISO 5 tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) được sử dụng trong các ứng dụng chiết rót vô trùng. Một bộ tủ cách ly Isolator có thể được lắp đặt trong phòng sạch Cấp 6 hoặc 7, loại trừ nhu cầu xây dựng cơ sở Cấp 5 để cung cấp môi trường làm việc vô trùng và không ảnh hưởng đến mức độ bảo vệ vô trùng và chất gây ô nhiễm. Tủ cách ly Isolator thường dễ khử nhiễm, theo dõi hơn và đảm bảo vô trùng ở mức độ cao. Tuy nhiên, các tủ cách ly Isolator có tính linh hoạt hạn chế và các yêu cầu vật lý của chúng có thể đòi hỏi phải lập kế hoạch đáng kể. Máy móc kèm theo trong tủ cách ly Isolator cần phải có độ tin cậy cao để tránh lỗi.