Ưu và nhược điểm của Panel bông khoángPanel bông khoáng (hay còn gọi là Panel Rockwood) là vật liệu được sản xuất từ sợi thủy tinh tổng hợp chế xuất từ đá, đất sét, xỉ… Bông khoáng là loại vật liệu phổ biến trong nhiều công trình hiện nay. Vậy điều gì đã giúp cho Panel bông khoáng được sử dụng rộng rãi đến vậy? Hãy cùng VCR đi tìm hiểu về ưu nhược điểm của Panel bông khoáng qua bài viết dưới đây!

Ưu điểm của Panel bông khoáng

Ưu điểm của Panel bông khoáng

Độ cứng cao:

Do lõi bông khoáng và hai lớp vỏ tôn được kết dính với nhau thành một khối chỉnh thể, độ cứng tổng thể của sản phẩm vượt xa những tấm panel phức hợp được ghép tại hiện trường bằng những tấm ép lõi bông khoáng (bông sợi thủy tinh). Tấm panel sau khi được cố định với xà gồ bằng những phụ kiện liên kết sẽ nâng cao đáng kể độ cứng tổng thể của mái nhà, tăng khả năng hoạt động tổng thể của mái. Khi lựa chọn tấm panel bông khoáng, giữa các thanh xà gồ có thể đạt được khoảng cách tương đối lớn, như vậy sẽ tiết kiệm được 1/3~2/3 số lượng xà gồ phải dùng.

Khả năng chống cháy, cách nhiệt tốt

Tấm panel Rockwood sử dụng nguyên liệu gốc, công nghệ sản xuất và phối liệu khiến cho sản phẩm này có khả năng chống cháy rất tốt. Qua thí nghiệm cho thấy, sản phẩm có khả năng chịu được nhiệt độ hơn 1000°C. Panel bông khoáng đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm GLOROANO S.P.A của Italy đo đạc thử nghiệm. Theo tiêu chuẩn Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO), tiêu chuẩn BS Anh Quốc và tiêu chuẩn DIN của Đức, chất liệu bông khoáng Rockwood này đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chống cháy số 91 công hàm M.I.14/09/61 và D.M.30/11/83.

Cách âm và hấp thụ âm thanh tốt:

Cách âm: Tấm panel bông khoáng có tác dụng giảm thiểu rõ rệt sự lan truyền của tiếng ồn, đặc biệt thích hợp cho những nơi chỉ định có đường bay đi qua. Qua đo đạc kiểm tra, theo tiêu chuẩn ISO 717/82 và UNI 8270/7, những tấm panel được làm bằng lõi bông khoáng có tỷ trọng 120kg/m3 có thể đạt đến hiệu quả cách âm vào khoảng RW=29-30 dB.

Hấp thụ âm thanh: Tấm panel bông khoáng có hiệu quả hấp thụ rất tốt, nó có khả năng hấp thụ âm thanh với tần suất và phạm vi tương đối rộng. Theo tiêu chuẩn ISO 35/85, khả năng hấp thụ âm thanh của tấm panel bông khoáng đạt đến DELTA LA=15.7dB(A)

2. Nhược điểm của Panel bông khoáng

Nhược điểm của Panel bông khoáng

Độ bền thấp

Panel bông khoáng là vật liệu có tính cách âm tốt, giảm thiểu rõ rệt sự lan truyền của tiếng ồn. Những ưu điểm này cũng mang lại cho Panel bông khoáng những hạn chế nhất định. Tác dụng tiêu âm, cách âm của tấm Panel bông khoáng thường phải giảm mật độ, làm rỗng, đục lỗ . Các phương pháp này sẽ làm giảm đáng kể độ bền của tấm bông khoáng và dễ gây ra hư hỏng trong quá trình vận chuyển và lắp ráp.

Tính thẩm mĩ

Bề mặt tấm Panel bông khoáng có màu trắng khi sử dụng trong một khoảng thời gian thì Panel sẽ dễ bị ố vàng do ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Panel bông khoáng còn có khả năng chống ẩm thấp nên dễ bị phai màu khi sử dụng dẫn đến tính thẩm mĩ cho công trình không được cao trong thời gian dài.

Khả năng chống ẩm không cao

So với các tấm cách nhiệt khác, Panel bông khoáng có khả năng chống ẩm kém, dễ bong tróc, dễ hút nước, kỵ nước kém, dễ hút ẩm và trương nở. Panel này có những khiếm khuyết nhất định trong kỹ thuật cách nhiệt bên ngoài, dễ gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng.

Hiện tại, Panel bông khoáng trên thị trường chủ yếu được sản xuất theo các phương pháp đặc biệt để có thể cải thiện độ bền liên kết giữa các lớp của panel. Cường độ nén của Panel có thể đạt tới 40kPa, độ bền bong tróc cũng có thể đạt tới 14kPa và độ bền kéo của bề mặt ván dọc có thể vượt quá 7,5 kPa. Nhưng độ bền này vẫn chưa đủ tiêu chuẩn khi muốn sử dụng Panel bông khoáng trong các dự án cách nhiệt bên ngoài.

Kích thước của tấm Panel bông khoáng rất không ổn định trong môi trường tự nhiên, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt và nóng. Panel này được cấu tạo chủ yếu bởi các sợi phân bố theo chiều ngang. Sau khi gặp nước, lớp hút ẩm bị biến dạng nghiêm trọng. Độ lún sau tường gây ra hiện tượng rỗng và sụt lún. Vì vậy mà Panel bông khoáng chống ẩm kém hơn so với các tấm Panel khác.

Panel bông khoáng chịu áp lực kém

Do cấu trúc Panel bông khoáng nên chúng ta không thể cố định trực tiếp vào tường bằng chất kết dính. Vì vậy, một số bulong neo (bulong móng) nhất định phải được sử dụng để cố định Panel. Nếu lực liên kết giữa tấm Panel bông khoáng và tường cơ sở không đủ mạnh để đáp ứng áp lực gió âm tối đa, thì chắc chắn tấm Panel này sẽ bị bong ra. Đồng thời, do độ bền của tấm Panel tương đối thấp, nên nó cũng dễ bị rách bởi gió mạnh.

Nếu bulong neo được neo trực tiếp trên tấm Panel bông khoáng, dưới tác động của áp lực gió âm cực lớn, bu lông neo chỉ có thể bảo vệ phần được che bởi tấm neo. Do đó tấm Panel sẽ chịu tác động trực tiếp áp lực gió âm. Nếu chất lượng của bu lông neo không đủ tốt, bu lông neo cũng sẽ bị hư hỏng và thanh bu lông neo sẽ bị cong. Khi bu lông neo và tường cơ sở không đủ liên kết, nó cũng trực tiếp bị kéo ra để neo tấm len đá Bu lông neo bị hư hỏng.

Khi sử dụng lưới thép có bu lông neo để cố định tấm Panel bông khoáng, nếu số lượng bu lông neo không đủ sẽ không đáp ứng được chức năng chống chịu áp lực gió. Nó cũng sẽ làm cho tấm Panel và lưới thép rơi ra cùng nhau. Nhưng trong tường bê tông có nhiều thanh thép, khi khoan lên tường mũi khoan dễ chạm vào cốt thép, khó đảm bảo độ sâu neo và số lượng neo. Và lưới thép hỗ trợ cố định Panel có thể bị rơi ra trên diện rộng.

Như vậy ta có thể thấy được khi áp suất gió quá lớn thì tấm Panel có độ bền thấp không chịu được áp lực từ gió mạnh.

Xem thêm: Ưu nhược điểm khi thi công Panel phòng sạch.

Từ khóa: