Nếu chúng ta tìm kiếm trên Google về 10 phát minh hàng đầu thế kỷ 21 thì sẽ hiện ra danh sách sau:

  1. Ô tô chạy bằng khí hydro
  2. Tự động hóa
  3. Người máy
  4. Kỹ thuật di truyền
  5. Công nghệ nano
  6. Nhân bản con người
  7. Trí tuệ nhân tạo Phong sach VCR
  8. Giao thông siêu thanh
  9. Năng lượng tự do
  10. Phi trọng lực

Một trong những nhân tố chung góp phần tạo ra những phát minh này đó chính là một môi trường sạch được cung cấp bởi những mô đun phòng sạch. Một công trình mô đun phòng sạch thường có cấu trúc độc lập, bền chắc, phù hợp khi sử dụng trong phòng thí nghiệm hay những khu vực sản xuất. Phòng sạch được xây dựng dựa trên những thành phần có sẵn chuyên dụng, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng về phân loại (ISO 14644-1), kích thước, độ cứng của tường,… Đối với các nhà thầu thi công phòng sạch, việc tư vấn với khách hàng vô cùng quan trọng, để làm sao công trình phòng sạch đạt tiêu chuẩn lại vừa có thể khiến khách hàng hài lòng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để giúp việc cân nhắc xây dựng phòng sạch trở nên dễ thở hơn:

  1. Tôi thực sự có cần chi ngân sách cho phòng sạch hay không?

Chất bụi bẩn tồn tại khắp nơi trong môi trường sản xuất và có khả năng gây ra lỗi đối với những quy trình sản xuất nhạy cảm với ô nhiễm và vi sinh vật.

Thiet bi phong sach VCR

Thực chất, câu hỏi đúng cần đặt ra là bạn sẽ phải chi bao nhiêu tiền nếu không có phòng sạch? Ô nhiễm có thể gây lỗi sản phẩm nghiêm trọng, dẫn đến việc thu hồi sản phẩm vô cùng tốn kém, hay trong trường hợp xấu nhất có thể đe dọa tính mạng con người.

  1. Tôi nên chọn phòng sạch truyền thống hay phòng sạch mô-đun?

Khi bạn đã có nhu cầu về phòng sạch, việc cân nhắc nên chọn loại phòng sạch hết sức quan trọng. Phòng sạch tiêu chuẩn thường là phòng chứa, trong đó không khí sẽ được lọc và tuần hoàn. Trong khi đó, phòng sạch dạng mô đun hoạt động dựa trên áp suất dương, hút khí qua hệ thống lọc HEPA và ULPA.

Nhờ sự tiến bộ về công nghệ, phòng sạch dạng mô đun trở thành cách sản xuất nhanh chóng và phải chăng cho các quy trình đòi hỏi môi trường sạch. Một loạt các cải thiện về thiết kế như cửa kéo, hộp chuyển đồ (passbox) giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Top 10 phát minh trên đòi hỏi sự linh hoạt khi phát triển những quy trình mang tính đột phá, và việc lựa chọn phòng sạch dạng mô đun sẽ giúp mở rộng phạm vi quy trình thí nghiệm, sản xuất dễ dàng hơn.

  1. Phòng sạch mô đun là sản phẩm thiết kế riêng biệt

Mục tiêu tổng thể là giảm thiểu rủi ro và xem xét các thông số về số lượng hạt trên mỗi thể tích của phòng cũng như áp suất, nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng.

  1. Tôi có cần xem xét quy chế xây dựng khi thi công phòng sạch không?

Một phòng sạch mô đun không yêu cầu quy chế xây dựng bởi nó là phòng trong phòng, không phải là phần riêng biệt của một tòa nhà. Điều này mang đến nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, hạn chế thủ tục hành chính, thời gian thực hiên nhanh chóng. Một phòng sạch mô đun tập trung đến việc cung cấp giải pháp cho một quy trình hơn là việc thay đổi cấu trúc tòa nhà.

  1. Một phòng sạch có nhiều phân loại khác nhau về độ sạch

Tiêu chuẩn ISO 14644-1:1999 là tiêu chuẩn mà hầu hết phòng sạch trên thế giới đều phải tuân thủ.

Mục đích sử dụng là cái sẽ quy định phân loại ISO. Ví dụ như, một số quy trình đóng gói thực phẩm cần phải được sản xuất trong phòng sạch có tiêu chuẩn ISO cao hơn so với những quy trình khác. Hãy cân nhắc quy trình sản xuất của công ty bạn, quyết định tiêu chuẩn chất lượng mà bạn muốn đạt được.

  1. Cân nhắc sử dụng phòng sạch tùy theo ngành

Phòng sạch được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, sản xuất thiết bị y tế, năng lượng, dược phẩm, điện tử, phòng thí nghiệm. Mỗi ngành có những tiêu chuẩn phòng sạch riêng cho nên khách hàng và các nhà thầu cần phải cân nhắc để xây dựng phòng sạch phù hợp

  1. Thời gian thi công nhanh

Phòng sạch truyền thống cần một lực lượng lớn người tham gia lên kế hoạch và xây dựng. Còn thi công một phòng sạch mô đun thì bớt phức tạp hơn nhiều, càng ít người tham gia vào kế hoạch đồng nghĩa với việc thi công càng nhanh. Hơn nữa, sử dụng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn như fan filter unit, đồng hồ chênh áp, thép sơn tĩnh điện sẽ giúp tăng khả năng quay vòng của dự án.

  1. Thẩm định phòng sạch

Một bước quan trọng trong quá trình xây dựng phòng sạch đó là thẩm định. Khi thi công xong, phòng sạch sẽ được thẩm định để đảm bảo đạt được những thông số tiêu chuẩn theo yêu cầu của khách hàng.

  1. Phòng sạch cần phải được giữ gìn sạch sẽ

Một phòng sạch cần thực hiện tốt việc giữ vệ sinh trước và sau khi sử dụng. Con người là nhân tố tạo ra ô nhiễm nhiều nhất. Hiểu được điều đó, nhiều công ty đã đặt ra các quy tắc thay đồ để hướng dẫn công nhân trước khi vào phòng sạch. Ngoài ra, sử dụng hộp chuyển đồ (pass box) cũng là một cách công ty phòng sạch dùng để tránh lây nhiễm chéo.

  1. Bàn giao phòng sạch

Các nhà thầu uy tín, chất lượng thường hay tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng phòng sạch sao cho hiệu quả. Một phòng sạch hoàn hảo là một phòng sạch đảm bảo được các tiêu chuẩn, giảm thiểu tối đa sự lây nhiễm và làm khách hàng hài lòng.

Đọc thêm vầ kiến thức phòng sạch tại đây

Nguồn: Cleanroom Technology