1. AHU là gì?

Thiết bị xử lý không khí (AHU) là một thiết bị kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và điều áp trong các môi trường được kiểm soát. Là một phần của hệ thống HVAC, nó hoạt động như một đơn vị xử lý không khí công suất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và điều hòa không khí trong phòng sạch. Cấu trúc bằng thép không gỉ 304 có hệ thống lọc, quạt thổi ngược và bộ phận làm mát giúp điều hòa không khí cho khí tươi vào phòng sạch.

Mỗi phòng sạch đều yêu cầu một hệ thống xử lý không khí mạnh mẽ để sản xuất dược phẩm, thiết bị y tế, chất bán dẫn và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Diện tích mặt sàn trong phòng sạch không dư thừa và hệ thống HVAC phòng sạch chuyên dụng phải chia sẻ diện tích với các hệ thống không khí không quan trọng khác.

2. Thành phần của AHU

AHU bao gồm bộ lọc sơ cấp, quạt, cuộn làm mát và buồng trộn. Bên trong AHU yêu cầu các đặc điểm bề mặt được sắp xếp hợp lý giống như trong phòng sạch: kết cấu nội thất trơn nhẵn không có đinh tán, đai ốc, bu lông, ốc vít hoặc kẽ hở. Bộ giảm âm và các van điều tiết đảm bảo tiếng ồn và độ rung của quạt gió ở mức tối thiểu.

3. Vị trí và cấu hình bộ lọc không khí trong phòng sạch

Một bộ lọc sơ cấp được lắp đặt trước bộ lọc HEPA trong hệ thống HVAC phòng sạch để duy trì tuổi thọ cho hệ thống. Bộ lọc sơ cấp trước giúp kéo dài tuổi thọ của bộ lọc HEPA bằng cách loại bỏ các hạt có kích thước lớn hơn 1 micron. Các cánh quạt AHU thổi không khí với các bộ truyền động. Bộ điều khiển quạt, hoặc được tích hợp vào hệ thống điều khiển tự động (Hệ thống điều khiển quạ lọc) hoặc đôi khi thông qua các bảng điều khiển thủ công. Hệ thống phần mềm và bộ hẹn giờ tự động cho phép lưu lượng gió thấp hơn vào những thời điểm không sử dụng phòng sạch hoặc khi hoạt động ở mức tối thiểu. Cảm biến công suất cho phép giảm tiêu thụ điện năng khi phòng không có người.

Hình ảnh: Vị trí lắp đặt AHU trong phòng sạch

4. Hệ thống xử lý không khí có hoạt động 24/7?

Nhìn chung, việc ngừng hoạt động kéo dài của hệ thống không khí trong phòng sạch sẽ làm giảm tuổi thọ của bộ lọc do “tải bộ lọc”. Nếu hệ thống điều hòa không khí bị ngắt hoàn toàn, các hạt sẽ dính và nằm lại trong bộ lọc. Khi hệ thống hoạt động trở lại, áp suất không khí sẽ tác động đến các hạt đang nằm trong bộ lọc. Kết quả là tạo ra các vết rách siêu nhỏ dẫn đến rò rỉ, giảm hiệu suất và giảm tuổi thọ bộ lọc.

5. Các giải pháp thay thế cho các thiết bị xử lý không khí truyền thống - Ưu điểm của các thiết bị lọc khí FFU để lọc không khí trong phòng sạch

Ứng dụng của FFU

Quạt lọc (Fan Filter Unit - FFU), là một giải pháp lọc không khí phòng sạch với một số ưu điểm so với các hệ thống xử lý không khí truyền thống. Chúng được áp dụng trong cả không gian nhỏ và lớn với xếp hạng độ sạch thấp như ISO Class 3. Tốc độ thay đổi không khí và yêu cầu về độ sạch quyết định số lượng FFU cần thiết. Trần phòng sạch ISO Class 8 có thể chỉ yêu cầu 5-15% độ che phủ của trần trong khi phòng sạch ISO Class 3 hoặc cao hơn có thể yêu cầu độ phủ từ 60-100%.

Mỗi bộ lọc và vỏ của FFU có thể tùy chỉnh về kích thước, tốc độ dòng khí và các tùy chọn bộ lọc. Điều này cho phép điều chỉnh thêm không gian phòng sạch dựa trên ngân sách và độ nhạy của quy trình. Các khu vực sạch có quy trình nghiêm ngặt nhất có thể triển khai các FFU với bộ lọc ULPA. Tỷ lệ trao đổi không khí cao hơn giúp cải thiện khả năng lọc hạt nhưng cũng làm tăng chi phí mua sắm và chi phí bảo trì. Các FFU tiết giản chức năng và bộ lọc hơn (ví dụ sử dụng bộ lọc HEPA) có thể được triển khai ở những nơi có ít hoạt động quan trọng hơn.

Hình ảnh FFU

Hình ảnh: Thiết bị lọc khí FFU

6. Lắp đặt FFU

Các hệ thống dạng này rất linh hoạt và có thể thay thế bộ lọc dễ dàng khi cần thiết. Việc mở rộng phòng sạch hoặc tăng tỷ lệ thay đổi không khí không yêu cầu nhà thầu HVAC chạy thêm ống dẫn hoặc thực hiện các thay đổi đáng kể đối với hệ thống HVAC hiện có. Việc lắp đặt nói chung có thể được giải quyết bởi các đội nhỏ mà không cần xe nâng.

Có thể bạn muốn xem Hướng dẫn lắp đặt FFU

7. Quạt lọc

Mỗi FFU có thể được thay thế khi cần thiết. Không giống như thiết bị điều hòa không khí chuyên dụng như AHU, việc bảo dưỡng bộ lọc trong một FFU không yêu cầu phải tắt toàn bộ hệ thống. FFU cần bảo dưỡng, thay thế có thể được tắt một cách độc lập, trong khi các thiết bị khác vẫn có thể hoạt động bình thường để duy trì sự sạch sẽ của không gian (tất nhiên phải tính tới cấp độ sạch có thể suy giảm một chút do thiếu đi 1 thiết bị). Các FFU không chỉ dễ bảo trì và bảo dưỡng khi cần thiết mà còn tạo ra tiếng ồn thấp hơn nhiều khi hoạt động.

Các bộ lọc khép kín này được trang bị HEPA hiệu quả 99,99% hoặc ULPA hiệu quả 99,9995% cho nhiều ứng dụng quan trọng.

Xem thêm các bài viết về FFU theo link dưới:

https://vietnamcleanroom.com/kien-thuc-ffu-fan-filter-unit