Phòng sạch là môi trường cần rất nhiều các bộ lọc HEPA, nó là một vật tư không thể thiếu cho môi trường này.. Nhưng để HEPA Filter hoạt động hiệu quả thì khâu vệ sinh và thay lọc là hết sức cần thiết. Vậy bài viết này Thiết bị phòng sạch VCR sẽ giới thiệu cho bạn về hướng dẫn vệ sinh và thay thế HEPA Filter trong phòng sạch như thế nào nhé!

Bộ lọc Hepa filter là gì?

HEPA Filter là viết tắt của High Efficiency Particulate Air Filter là các bộ lọc khí đạt tiêu chuẩn HEPA, một tiêu chuẩn về tỷ lệ hiệu quả trong việc lọc khí. HEPA Filter là một phần không thể thiếu của máy lọc không khí hoặc máy hút bụi để giữ lại các hạt bụi hoặc vi sinh vật.

Bộ lọc HEPA

Bộ lọc HEPA filter có kết cấu như một chiếc lưới được sắp xếp ngẫu nhiên từ các sợi thủy tinh có đường kính từ 0.5 đến 2.0 micromet. Do đó bộ lọc không khí HEPA filter có thể hút một số lượng lớn các hạt rất nhỏ, có khả năng gây hen suyễn và dị ứng hô hấp cho con người mà máy hút bụi bình thường khác không hút được như lọc phấn hoa, bào tử nấm, lông thú và khói.

Bộ lọc không khí HEPA có thể lọc đến 99,97% các hạt nhỏ tới 0,3 micron. Vì vậy, đây là một trong những bộ lọc hiệu suất cao nhất (sau ULPA) được tìm thấy trong công nghệ máy hút bụi. Cho phép chúng ta hít thở không khí trong lành và tinh khiết. Nó cũng được coi như một thứ máy móc xa xỉ trong nhà.

Bộ lọc không khí HEPA ban đầu được sản xuất bởi ngành công nghiệp hạt nhân để thu giữ các hạt phóng xạ nguy hiểm. Nhưng bây giờ đã được đưa vào sử dụng chủ yếu trong tất cả các hệ thống lọc không khí.

Màng lọc HEPA có rửa được hay không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc khi sử dụng máy lọc không khí. Tùy vào từng loại máy lọc không khí theo nhà sản xuất quy định mà bạn có thể rửa được hoặc không. Màng lọc HEPA sẽ được chia thành 2 loại lọc:

  • Loại rửa được (có chú thích “Washable”)
  • Loại không rửa được.

Màng lọc HEPA không rửa được

Đối với một số dòng máy lọc không khí hiện đại, với cấu tạo các màng lọc đồng nhất, thường bạn không thể vệ sinh màng lọc không khí, và do đó cũng không rửa được màng lọc hepa. Với bộ lọc này, bạn phải thay mới bộ lọc theo hướng dẫn chỉ định của nhà sản xuất máy hút bụi. Thông thường thời gian thay thế phụ thuộc vào tần suất sử dụng máy, nhanh thì 1 năm hoặc nếu ít sử dụng thì khoảng 2 năm nên thay mới bộ lọc để máy hoạt động hiệu quả.

Màng lọc HEPA có thể rửa được

Các dòng máy lọc không khí truyền thống, với cấu tạo các màng lọc xếp lớp. Người dùng có thể tháo các màng lọc ra và vệ sinh, và có thể rửa màng lọc Hepa. Với bộ lọc HEPA có thể rửa được thì việc vệ sinh thường xuyên bộ lọc là rất quan trọng, không chỉ để duy trì hiệu quả lọc không khí, bụi bẩn mà còn để kéo dài tuổi thọ của bộ lọc. Thời gian định kỳ nên vệ sinh màng lọc này là 2 – 3 tháng/1 lần.

Loại này cũng cần thay mới sau thời gian dài sử dụng theo khuyến nghị của nhà sản xuất, thường thời gian sử dụng kéo dài hơn bộ lọc không vệ sinh được.

Hướng dẫn vệ sinh và thay lọc HEPA phòng sạch

HEPA Filter là vật tư quan trọng được sử dụng rộng rãi, hiệu quả và linh hoạt trong công nghệ sản xuất dược phẩm. Nhằm đạt được cấp độ sạch mong muốn cho từng quá trình sản xuất. Vì vậy việc bảo trì, vệ sinh và thay thế lọc kịp thời cần được quan tâm thích đáng.

  • Đối với lọc G4: Vị trí lắp đặt AHU. Cần phải được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên 1 tuần 1 lần nếu sử dụng trong khu vực sinh ra nhiều bụi trong quá trình sản xuất hoặc khi áp suất tại phòng có sự biến đổi nhiều sau 1 thời gian sử dụng (tăng hoặc giảm mạnh). Vệ sinh thường xuyên thì làm tăng tuổi thọ của lọc túi F8 đặt tại AHU.

Lọc G4

  • Đối với lọc F8 : Vị trí lắp đặt tại AHU, hộp lọc của Quạt thải. Lọc được lắp nhằm bảo vệ coil làm lạnh không bị bám bẩn mà làm mất hiệu suất lạnh và đồng thời giữ lại các hạt bụi lớn trước khi vào lọc tinh Hepa. Cần được kiểm tra và vệ sinh 6 tháng 1 lần. Để biết lọc bẩn như thế nào thì người ta kiểm tra Đồng hồ độ chênh áp trước và sau lọc (tổn thất áp suất qua lọc) F8. Đồng hồ này được lắp đặt tại AHU, để kiểm tra dễ dàng và thuận tiện. Khi lọc đang mới, độ chênh áp này từ 200 Pa đến 250 Pa, Khi độ chênh áp trên 400 Pa cần phải vệ sinh bằng cách rửa với nước đem phơi khô hoặc thổi khí nén cho sạch bụi rồi lắp đặt lại vào AHU. Khi lọc được vệ sinh nhiều lần và không còn khả năng tái sử dụng thì cần loại bỏ và lắp lọc mới 100% vào. Khi lọc bẩn thì nên tiến hành vệ sinh ngay mà không cần chờ đến thời gian vệ sinh định kỳ
  • Đối với lọc HEPA:
    • Với lọc độ sạch cấp A, B cần kiểm tra 1 tháng 1 lần. Kiểm tra độ chênh áp trước và sau lọc. Độ chênh áp khi mới lắp lọc 200 – 250Pa. Khi chênh áp đạt 400 Pa thì lọc phải được kiểm tra thường xuyên mỗi tuần 2 lần. Và khi chênh áp lọc 450 - 500 Pa cần phải thay lọc mới tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất lọc.
    • Với lọc độ sạch cấp C, D cần kiểm tra 1 tháng 1 lần. Kiểm tra độ chênh áp trước và sau lọc Độ chênh áp khi mới lắp lọc 200 – 250Pa. Khi chênh áp đạt 400 Pa thì lọc phải được kiểm tra thường xuyên mỗi tuần 2 lần. Và khi chênh áp lọc 450 - 500 Pa cần phải thay lọc mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất lọc.

Vệ sinh màng lọc không khí

vệ sinh màng lọc không khí

  • Dụng cụ:
    • Vòi xịt nước có áp lực .
    • Khăn sạch .
    • Tủ sấy.
  • Thao tác thực hiện
    • Sử dụng vòi xịt nước, xịt rửa bề mặt màng lọc và khung nhôm cho đến khi không còn bụi bám trên bề mặt .
    • Dùng khăn sạch, lau khô khung nhôm .

Sắp xếp các khung lọc đã vệ sinh vào tủ sấy khô.

  • Nhiệt độ sấy : 60 – 75 0C
  • Thời gian sấy : 2 – 4 giờ .
  • Thời gian sấy : 2 – 4 giờ .

Thay thế màng lọc không khí:

  • Mang màng lọc không khí đã được vệ sinh sạch , khô đến vị trí phòng yêu cầu.
  • Dùng tay kéo nhẹ nhàng khung lọc cần thay ra khỏi đầu gió hồi . Tránh không cho bụi rớt xuống sàn nhà .
    • Nếu màng lọc thay theo yêu cầu thì phải vệ sinh xung quanh đầu gió hồi.
    • Nếu màng lọc thay định kỳ ( tức là không có yêu cầu thay đổi thường xuyên ) 30 (ngày/lần) thì phải thay đổi đồng thời cả mặt nạ hồi và vệ sinh xung quanh đầu gió hồi .
  • Lắp màng lọc mới vào khe đầu gió hồi .
  • Kiểm tra và điều chỉnh lại độ khít giữa khung lọc với đầu gió hồi và giữa đầu gió hồi với trần nhà .
  • Mang khung lọc vừa thay đến nơi vệ sinh sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.
Từ khóa: