Khái niệm Leak Test

Leak Test là gì?

Leak trong tiếng Việt được gọi là rò rỉ, là cách để chất lỏng (khí) thoát ra khỏi thùng chứa hoặc hệ thống chứa, chẳng hạn như bồn chứa, qua đó chất trong thùng có thể thoát ra ngoài hoặc vật chất bên ngoài có thể xâm nhập vào thùng chứa.

Leak Test được hiểu là quá trình kiểm tra mức độ rò rỉ của vật chứa đó.

Leak Test bộ lọc HEPA là gì?

Leak Test cho bộ lọc HEPA là quá trình kiểm tra mức độ rò rỉ khí của màng lọc HEPA.

leak test

Vì sao cần thực hiện Leak Test cho bộ lọc HEPA

Phòng sạch là môi trường yêu cầu cực cao về không khí sạch, nếu chỉ nhiễm một ít bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, tạo ra các sản phẩm không đúng chất lượng. Các thiết bị phòng sạch cũng vậy, chúng đều cần không khí sạch để thực hiện các công việc yêu cầu độ sạch cao.

Để tạo ra không khí sạch thì chắc chắn chúng ta phải sử dụng các bộ lọc HEPA. Tuy nhiên không phải bộ lọc nào đưa vào sử dụng cũng đạt được độ kín theo yêu cầu. Có 2 yếu tố lớn ảnh hưởng đến vấn đề này là việc vận chuyển bộ lọc và lắp đặt nó. Trong quá trình vận chuyển có thể gây thủng lọc và nếu lắp đặt không tốt thì không đạt được độ kín. Và đó là lý do cơ bản khiến chúng ta cần thực hiện Leak Test cho bộ lọc HEPA sau khi lắp đặt và trước khi đưa vào sử dụng.

USP 797(2019) Phần 5 có thiết lập các yêu cầu tối thiểu để chứng nhận các khu vực được phân loại theo ISO. Phần 5 hướng dẫn chứng nhận của CETA dành cho Cơ sở Hợp chất vô trùng để biết các thủ tục cụ thể. Phần 5 cũng liệt kê việ kiểm tra tính toàn vẹn của bộ lọc HEPA là một trong những kiểm tra cụ thể PHẢI được tiến hành ở mọi chứng nhận (khoảng thời gian 6 tháng).

leak test là gì

Trong lịch sử, đây là một quá trình kiểm tra không phải lúc nào cũng được hoàn thành như một phần của chứng nhận bởi mọi nhà cung cấp chứng nhận. Lý do được đưa ra thường là "nhà máy của chúng tôi không được thiết kế để phù hợp với Leak Test bộ lọc". Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng việc bỏ qua quá trình kiểm tra quan trọng này chưa bao giờ là một lời biện minh có thể chấp nhận được. Bất cứ khi nào bộ lọc HEPA được dùng để lọc vi sinh vật, bộ lọc đó PHẢI được chứng minh là không bị rò rỉ.

Xem thêm: DOP Test là gì?

Khi nào thì thực hiện kiểm tra Leak test cho bộ lọc HEPA

Việc thực hiện Leak Test cho bộ lọc cần phải có kế hoạch và thời điểm cụ thể, dưới đây là những chú ý về thời gian thực hiện Leak Test

  • Kiểm tra, khi lắp đặt và / hoặc vận hành, trước khi sử dụng
  • Sau quá trình bảo trì cho phòng sạch hoặc thiết bị
  • Trước khi thay thế bộ lọc HEPA (để xác nhận hiệu suất của bộ lọc cũ trước khi loại bỏ)
  • Sau khi thay thế bộ lọc HEPA (để xác nhận hiệu suất của bộ lọc mới trước khi sử dụng)
  • Sau khi đặt lại vị trí của các thiết bị phòng sạch
  • Kiểm tra lại thường kỳ hằng năm
  • Kiểm tra lại theo yêu cầu của các cơ quan quản lý thích hợp
  • Trong một vài trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khi có thay đổi đáng kể trong chương trình làm việc hoặc nơi nghi ngờ hoạt động của bộ lọc bị suy giảm

Các thiết bị cần cho việc kiểm tra Leak Test HEPA filter

Dưới đây là một số thiết bị cần có cho quá trình thực hiện kiểm tra rò rỉ cho bộ lọc.

Máy đếm hạt tiểu phân

Máy đếm tiểu phân được sử dụng để định lượng số lượng các hạt có trong không khí của môi trường phòng sạch. Các mẫu được lấy từ môi trường trong một khoảng thời gian đo cách nhau hoặc đo mẫu liên tục. Máy đếm tiểu phân sẽ đồng thời đo và đếm cá hạt theo số lượng và nhóm kích thước riêng rẽ trong thời gian thực (kênh đo).

Thiết bị tạo khí dung

Đây là thiết bi tạo ra khí aerosol được đưa vào luồng khí và chuyển đến bộ lọc HEPA để thực hiện thử nghiệm.

Bơm

Thiết bị này sẽ thực hiện việc bơm khí vào phía trên màng lọc.

thiết bị leak test

Các bước thực hiện Leak Test

1. Kết nối các ống dẫn khí và đo khí bơm vào bên trong các thiết bị chứa lọc HEPA. Thực hiện bơm khí vào bên trong hộp tĩnh áp đến mức độ theo yêu cầu.

2. Bụi sol khí PAO được bơm vào phía trên của bộ lọc HEPA. Khi đạt đến nồng độ theo yêu cầu, sử dụng đầu dò để quét và phát hiện bằng bộ lấy mẫu ở khoảng cách từ 10 -25mm ở phía dưới bộ lọc HEPA. Chúng ta cần phải cài đặt mức độ chính xác phù hợp cho các tiêu chuẩn bộ lọc (H13 hoặc H14)

3. Kiểm tra trên toàn bộ bộ lọc và bên các rìa bộ lọc, máy sẽ có cảnh báo khi phát hiện rò rỉ. Đối với một số thiết bị đo, chúng ta cần làm sạch môi trường đo như môi trường phòng sạch để tránh thiết bị tạo ra kết quả sai lệch khi đo cả các hạt ngoài môi trường.

4. Sau khi đã dò hết các khu vực bên dưới và bên rìa của bộ lọc, chúng ta xuất ra kết quả đo được từ máy.

Trên đây là một số kiến thức thực hiện Leak Test cho các bộ lọc, đặc biệt là bộ lọc HEPA, ULPA. Mong rằng nó sẽ giúp bạn trong quá trình thực hiện kiểm tra rò rỉ cho bộ lọc của mình.

Từ khóa: