Pass Box là một trong những thiết bị không thể thiếu trong các phòng sạch, nhà máy. Và nếu đang tìm hiểu Pass Box thì chắc hẳn bạn đã nghe đến Static Pass Box và Dynamic Pass Box. Tuy nhiên, bạn có hiểu rõ về chúng không, đặc biệt là chúng được sử dụng cụ thể ở đâu? Cùng tìm hiểu với Thiết bị phòng sạch VCR ngay sau đây nhé.

Hiểu về Pass Box Tĩnh và Pass Box Động

Static Pass Box hay còn gọi là Pass Box Tĩnh là thiết bị chuyển mẫu tiêu chuẩn. Static Pass Box có các công dụng cơ bản của đó là chuyển các đồ vật, hàng hóa qua các phòng và có thêm đèn UV để diệt khuẩn các đồ vật trước khi đưa vào phòng sạch.

Dynamic Pass Box hay còn gọi là Pass Box Động là thiết bị chuyển mẫu tự làm sạch. Nó có các bộ phận chuyên dụng để làm sạch và thổi bụi hàng hóa, đồ vật đưa vào một cách triệt để sau đó mới đưa vào phòng sạch tương tự. Thiết bị này thường được sử dụng ở hai phòng sạch có độ sạch khác nhau hoặc giữa phòng sạch và phòng không sạch.

Sử dụng Static Pass Box khi nào

Giữa 2 phòng sạch có cùng cấp độ sạch, ứng dụng

Trong một số nhà máy, tùy vào ứng dụng cụ thể sẽ có thể sử dụng 2 phòng sạch cạnh nhau. Và khi không có chênh lệch về độ sạch giữa hai phòng, việc vận chuyển đồ vật qua các phòng sẽ không có yêu cầu khắt khe nào. Khi đó chúng ta chỉ cần một thiết bị chuyển mẫu tiêu chuẩn giữa 2 phòng là đáp ứng được yêu cầu sử dụng.

static pass box

Pass Box tiêu chuẩn trong bệnh viện

Tuy nhiên nếu 2 phòng sạch có ứng dụng khác nhau hoàn toàn mà môi trường ở phòng sạch này có thể ảnh hưởng đến môi trường ở phòng còn lại thì việc sử dụng Static Pass Box có thể không khả thi. Vì nếu không có bộ phận làm sạch thì rất có thể việc nhiễm chéo sẽ xảy ra giữa 2 môi trường làm việc với hai loại mẫu vật khác nhau

Ở môi trường không quy định độ sạch

Ở một số môi trường không yêu cầu quy định cao về độ sạch cụ thể, ví dụ như một số ứng dụng trong bệnh viện, phòng thí nghiệm, phòng sạch thực phẩm, … Ở các môi trường này, việc sử dụng Pass Box chủ yếu sẽ yêu cầu khả năng liên động để tránh ô nhiễm chéo và đèn UV để diệt khuẩn cho các mẫu vật trước khi đưa vào khu vực làm việc với mẫu.

Chuyển rác ra khỏi phòng sạch

Với một số phòng sạch phát sinh rác thải trong quá trình làm việc, đặc biệt chất rác thải đó không thể đưa qua cùng một Pass Box với mẫu vật và nguyên liệu đưa vào. Khi đó chúng ta có thể cần thêm 1 hộp chuyển mẫu tiêu chuẩn nữa để chuyển các chất thải ra ngoài. Đặc biệt chất thải này không có nguy hiểm với môi trường bên ngoài.

Sử dụng Dynamic Pass Box khi nào

Giữa phòng sạch và môi trường không sạch

Đây là ưu điểm lớn nhất của Dynamic Pass Box, thiết bị này có thể sử dụng ở bất kỳ môi trường nào trong phòng sạch. Đặc biệt, giữa phòng sạch và phòng không sạch thì việc sử dụng Pass Box động là điều bắt buộc. Thiết bị này sẽ giúp loại bỏ mọi chất bẩn bằng hệ thống thổi khí sạch đã lọc qua lọc HEPA, cùng với đèn UV được lắp đặt sẵn, các vi khuẩn bám sẽ được diệt trước khi mẫu vật đưa vào phòng sạch.

dynamic pass box

Dynamic Pass Box trong nhà máy Dược phẩm

Giữa 2 phòng sạch có cấp độ sạch khác nhau

Không riêng gì phòng sạch và phòng không sạch mà giữa 2 phòng sạch có độ sạch khác nhau thì chúng ta cũng cần phải sử dụng Pass Box động. Nồng độ hạt giữa 2 phòng sạch có cấp độ khác nhau có cách biệt rất lớn nên nếu sử dụng Pass Box tĩnh trong trường hợp này, việc gây ra nhiễm chéo là điều hoàn toàn dễ dàng xảy ra. Do đó các mẫu vật cần phải được làm sạch tuyệt đối trước khi đưa từ phòng sạch thấp hơn vào phòng sạch cao hơn.

Vậy nên lựa chọn Static Pass Box hay Dynamic Pass Box

Có lẽ chúng ta đã mường tượng ra được vấn đề của mình qua những phân tích trên. Quyết định đầu tư vào loại Pass Box nào phải được thực hiện tùy thuộc vào yêu cầu cuối cùng của phòng sạch. Khi xây dựng một phòng sạch mới hoặc cho các phòng sạch đã được thiết lập, Pass Box Động là một lựa chọn hàng đầu vì nó mang lại sự linh hoạt và có thể được sử dụng để chuyển vật liệu từ môi trường không được kiểm soát sang môi trường được kiểm soát. Với bộ lọc HEPA và quạt thổi khí sẽ giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm và cho phép phòng sạch đạt được độ sạch cao hơn.

Static Pass Box lý tưởng khi sử dụng cho môi trường không cần thông gió - chủ yếu để vận chuyển các sản phẩm không nhạy cảm giữa hai phòng sạch có độ sạch như nhau. Và không bao giờ chúng ta được sử dụng Pass Box tĩnh để chuyển vật liệu giữa phòng sạch và phòng không sạch.

Cho dù lựa chọn loại nào đi nữa thì chúng ta cũng cần một thiết bị có độ hoàn thiện tốt, dễ dàng vệ sinh. Đặc biệt, lựa chọn nhà cung cấp đảm bảo chất lượng sản phẩm trong lâu dài là điều quan trọng nhất. Và nếu đang phân vân giữa các loại Pass Box thì hãy liên hệ ngay với Thiết bị phòng sạch VCR để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhất. Cũng đừng quên rằng tại VCR đều có mọi loại Pass Box với mọi kích thước phù hợp với yêu cầu cụ thể của khách hàng.