Khi đọc bài viết này chắc chắn bạn đã biết đến Laminar Flow hay còn gọi là dòng chảy tầng, kiểu thiết kế không khí mà các phòng sạch theo đuổi. Laminar Flow sẽ tạo ra một dòng không khí đồng đều cho phòng, và bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu một chút về tính quan trọng của nó trong quá trình thiết kế phòng sạch.

6 Câu hỏi cần trả lời trước khi thiết kế phòng sạch

Tại sao tính đồng đều của luồng không khí lại quan trọng?

Không khí xoáy sẽ làm cho các hạt nhỏ bay lơ lửng và bám vào các bề mặt thay vì chảy theo dòng không khí để ra khỏi phòng sạch. Các hạt bụi sẽ được hút vào các dòng xoáy và phân bố lại, tạo ra luồng không khí không đáp ứng các thông số kỹ thuật về độ sạch. Từ đó, phòng sạch của bạn không còn sạch nữa.

Tính đồng nhất giúp loại bỏ sự nhiễu loạn bằng cách quản lý cả tốc độ và hướng của không khí. Các hạt ô nhiễm được mang đi khỏi bề mặt sạch theo cách có kiểm soát; do đó, sự đồng nhất trong luồng không khí đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập chính xác một không gian được kiểm soát.

Sự khác biệt giữa lưu lượng gió trung bình và lưu lượng gió đồng đều là gì?

Vận tốc không khí trong phòng sạch được đo tại một số điểm trên mặt bộ lọc. Nếu các phép đo tốc độ không khí khác nhau hơn 15% so với giá trị trung bình tại mỗi vị trí, tức là dòng không khí đang nhiễu loạn.

đo lượng gió phòng sạch

Nếu thực hiện một cách đơn giản bằng cách đo vận tốc không khí ngẫu nhiên ở một số điểm từ một số FFU và lấy giá trị trung bình không có nghĩa là chúng ta đã có sự đồng nhất không khí. Nếu FFU đạt được luồng không khí tối đa, nhưng các thiết bị quạt / bộ lọc khác không có chuyển động không khí với cùng tốc độ, thì mức trung bình của luồng không khí có thể vẫn ở mức chấp nhận được và cũng thể coi như luồng không khí đang đồng nhất. Một số nhà sản xuất FFU hoặc các thiết bị tương tự chỉ định sản phẩm của họ có lưu lượng gió trung bình chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu không xem xét tính đồng nhất, các giá trị trung bình này có thể che dấu những đe dọa tiềm tàng đối với môi trường phòng sạch của bạn. Dòng khí hỗn loạn dẫn sẽ dẫn đến nhiều khả năng nhiễm bẩn và đó là điều tối kỵ của phòng sạch.

Thiết kế luồng khí phòng sạch như thế nào?

Làm thế nào để đạt được sự đồng đều của luồng không khí?

Các thiết bị lọc khí cần phải có thêm các tính năng giúp tăng hiệu suất đồng nhất luồng không khí. Cần phải có quạt và hệ thống vách ngăn bên trong cân bằng áp suất không khí đồng đều trên mặt bộ lọc. Khi không khí đẩy ra khỏi bộ lọc từ FFU hay Laminar Flow Unit cần nên có một tấm tản khí (đục lỗ) để không khí đi ra đồng đều hơn. FFU cũng cần có khả năng điều chỉnh tốc độ tích hợp, do đó, việc cân bằng không khí trong phòng có thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng.

Lựa chọn đèn phòng sạch cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng đến hệ thống không khí trong phòng sạch. Các phòng yêu cầu độ phủ FFU 100% sẽ sử dụng đèn huỳnh quang hình giọt nước hoặc dải đèn LED được lắp trên lưới điện trần, ở giữa các bộ phận quạt / bộ lọc. Các thiết bị đèn huỳnh quang có dòng chảy sáng hơn được lắp đặt bên dưới FFU, nhưng không cản trở luồng không khí.

cách đạt được sự đồng đều không khí

Độ sạch phụ thuộc đáng kể vào quạt / bộ lọc (FFU), và một FFU được thiết kế kém có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa không gian sạch và phòng không tuân thủ. Một số FFU thương mại dường như đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về độ sạch, nhưng do không tạo ra sự đồng nhất về vận tốc và dòng chảy, thay vào đó nó góp phần tạo ra một nơi làm việc không sạch sẽ và phủ nhận môi trường sạch mà bạn đã dày công tạo ra.

Có rất nhiều yếu tố quan trọng cần xem xét khi thiết kế phòng sạch của bạn, nhưng thiết bị lọc khí không đáp ứng được yêu cầu có thể sẽ tạo ra sự khác biệt nghiêm trọng. Tính đồng nhất của không khí là nền tảng của độ sạch, nó sẽ được xây dựng cho môi trường sạch sẽ, được kiểm soát - không có nó, không gian sạch đã phân loại của bạn chỉ là một căn phòng bẩn được định giá cao mà thôi.