Ngày nay với sự tiến bộ của công nghệ kỹ thuật xây dựng và sự phát triển của vật liệu những công trình phục vụ nhu cầu sống, làm việc của con người cũng ngày càng hiện đại hơn. Vì thế hiện nay có một vật liệu được phát minh ra để giúp cho việc xây dựng được thuận tiện hơn đó là Panel. Vậy Panel phòng sạch là gì? Cấu tạo và phân loại Panel như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Panel phòng sạch

1. Giới thiệu về panel phòng sạch

Khái niệm về Panel

Panel vốn là từ mượn, theo tiếng Anh, từ Panel có khá nhiều nghĩa. Trong từng lĩnh vực cụ thể thì Panel sẽ được hiểu theo nghĩa khác nhau. Nhưng Panel trong xây dựng đặc biệt là xây dựng phòng sạch được hiểu là một dạng mặt phẳng ;một tấm vật liệu kết cấu tường hay một sàn kết cấu dễ dàng, được trang bị dầm hỗ trợ và các khối khối rỗng đúc sẵn có trọng lượng thấp.

Thời gian thi công của panel nhanh, bề mặt sàn nhỏ gọn, sạch sẽ, giảm thiểu việc sử dụng vật liệu rời nên tránh bụi bẩn và ô nhiễm môi trường, chi phí thấp hơn sàn bê tông trong khuôn viên không nên sử dụng trộn hoặc giàn giáo trong quá trình thi công. Chính vì thế Panel được dùng nhiều trong việc thi công phòng sạch để đảm bảo được chất lượng của phòng sạch.

Cấu tạo của panel phòng sạch

Ngày nay quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng phát triển vượt bậc. Do vậy, công nghệ xây dựng cũng có những bước tiến nổi trội. Panel là sản phẩm minh chứng cho việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, Panel là loại vật liệu xây dựng mới nhất hiện nay, sản phẩm này rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều tại thị trường Việt Nam.

Với cấu tạo gồm 3 lớp: 2 lớp ngoài là lớp tôn mạ kẽm được phủ sơn tĩnh điện với màu sắc đa dạng, lớp giữa là một loại vật liệu cách nhiệt.

Các công trình xây dựng khác nhau thì sử dụng những loại Panel khác nhau phù hợp với nhu cầu mà nhà đầu tư đưa ra cần nhiệt độ tối đa và tối thiểu là bao nhiêu? Từ đó sẽ chọn được loại Panel thích hợp với nhu cầu sử dụng.

Hiện nay, tại các nhà xưởng, Panel là sản phẩm được ưa thích nhất, mở ra một bước ngoặc lớn trong quá trình phát triển của công nghệ xây dựng.

2. Phân loại Panel phòng sạch

Phân loại theo phương pháp sản xuất

Theo phương pháp sản xuất ta có thể phân panel thành 2 loại:

  • Panel thủ công
  • Panel sản xuất bằng máy

Sự khác biệt giữa Panel thủ công và Panel sản xuất bằng máy

Panel thủ công là một sản phẩm tổng hợp bằng kim loại. Hai mặt có thể được làm bằng thép mạ màu, thép mạ kẽm, thép không gỉ và các vật liệu khác. Panel thủ công sử dụng khung kéo nguội bằng thép mạ kẽm xung quanh sản phẩm.

Panel chế tạo bằng máy khác với Panel thủ công là không có viền xung quanh. Hai mặt cũng có nhiều sự lựa chọn thép mạ màu, thép mạ kẽm, thép không gỉ và các vật liệu khác.

Panel thủ công được sản xuất sẵn theo kích thước tại nhà máy và lắp ghép tại hiện trường, Panel chế tạo bằng máy sản xuất theo tấm tại nhà máy và cắt ghép theo kích thước tại hiện trường.

Hình ảnh Panel

Hình 1: Panel sản xuất máy( bên trái), Panel thủ công( bên phải)

Phân loại theo vật liệu làm lõi

Phân loại theo được chia thành nhiều loại khác nhau bao gồm:

  • Panel dạng xốp XPS
  • Panel dạng EPS
  • Panel dạng PU
  • Panel PIR
  • Panel Oxit Magie

Trong số đó các loại panel được ứng dụng rộng rãi và sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm: Panel EPS, Panel PU, Panel PIR, Panel Oxit Magie.

Panel dạng EPS

So về giá thành, Panel EPS có mức chi phí phải chăng, thấp hơn so với 2 loại còn lại. Chúng được cấu tạo bởi thành phần lõi xốp kết dính Expand Polystyrene, có khả năng cách âm cách nhiệt ở mức khá. Tỷ trọng nằm trong khoảng 11-40kg/m3. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại vật liệu này là không có khả năng chống cháy. Với các kích thước từ 50, 75, 100mm, bề ngang 1070 cho phép đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng.

Panel EPS

Hình 2: Hình ảnh Panel EPS

Panel dạng cách nhiệt PU

Với những người làm trong lĩnh vực xây dựng hẳn không còn xa lạ với vật liệu panel làm từ tấm cách nhiệt PU. Vật liệu này được cấu tạo với mút cách nhiệt chính là mút PU. Panel PU hay còn được gọi với tên gọi khác là PU Sandwich, dạng vật liệu cách nhiệt tấm với PolyUrethane cùng với tôn mạ màu. Thông thường mỗi tấm PU sẽ có lớp PU dày trong khoảng 50 -150 mm và lớp tôn mạ màu 2 bên mặt ngoài độ dày nằm trong khoảng 0.45 – 0.5mm.

Song song với ưu điểm, panel PU cũng có giá thành cao hơn so hẳn so với một số dạng panel thông thường. Thường được ứng dụng cho các công trình đòi hỏi chất lượng cao về độ cách âm, cách nhiệt và hàm lượng bụi.Thi công phòng phẫu thuật cách ly đặc biệt, kho lạnh lưu trữ vắc xin, bảo quản các mẫu vi sinh…

Panel oxit magie

Panel magie oxit là vật liệu kết dính magnesium có tính năng ổn định được tạo thành bởi hệ thống gồm 3 chất magie oxit, magie clorua, và nước được xác định với tỷ lệ cho trước được trộn thêm chất biến tính.

Tấm panel magie oxit là vật liệu trang trí không cháy kiểu mới lấy lưới sợi thủy tinh Alkaline làm vật liệu gia cường, lấy vật liệu nhẹ làm lõi hỗn hợp. Sản phẩm này được gia công bằng công nghệ sản xuất đặc biệt và có đặc điểm như chống cháy, chống thấm, không vị, không độc, không đông, không ăn mòn, không bị nứt, không biến dạng, không cháy, độ bền cao và nhẹ, thi công thuận tiện và tuổi thọ sử dụng lâu dài. Sản phẩm này có tính năng đặc thù phù hợp với các sản phẩm cùng loại.

Hình 3: Hình ảnh Panel Magie Oxit

Panel PIR

Nổi bật trong số các loại panel cách nhiệt, panel PIR . Chúng được thực hiện bởi công nghệ Ý, sản phẩm là sự kết hợp tuyệt hảo giữa 2 thành phần Isocyanate và Polyol. Panel PIR thường được ứng dụng nhiều trong các công trình có diện tích nhỏ với một loạt ưu điểm: trọng lượng nhẹ, thi công nhanh, cách nhiệt, chống cháy tốt, cách âm và tính thẩm mỹ cao.

Panel PIR

Hình 4: Hình ảnh Panel PIR

3. Bảng giá thi công vách Panel Phòng sạch cập nhật mới nhất hiện nay

Hiện nay, việc ứng dụng panel trong thi công xây dựng là rất phổ biến nhất là trong các công trình phòng sạch. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào trên thị trường cũng cung cấp được sản phẩm chất lượng đáp ứng được các tiêu chuẩn. Vì thế việc chọn đơn vị cung cấp, giá thành sản phẩm cho một công trình thi công đang được nhiều người quan tâm. Tùy theo mức giá sản phẩm, từng thời điểm mua bán và thi công mà có những mức khác nhau. Sau đây là bảng giá sản phẩm cho các bạn tham khảo:

Bảng giá Panel PU phòng sạch mới nhất:

Kích thước (mm) Tỷ trọng (kg/m3) 2 mặt bọc tole dày 0.5 mm (VNĐ/M)
50 40-42 552.000
75 40-42 651.000
100 40-42 703.000
125 40-42 784.000
150 40-42 802.000
175 40-42 901.000
200 40-42 1.001.000

Bảng giá Panel EPS phòng sạch mới nhất:

Kích thước Màu sắc Đơn giá (VNĐ/M)
Panel EPS 50 mm Nhiều màu 208.000
Panel EPS 100 mm Nhiều màu 219.000
Panel EPS 150 mm Nhiều màu 237.000
Panel EPS 200 mm Nhiều màu 258.000

Bảng giá Panel cách nhiệt phòng sạch mới nhất:

Kích thước (mm) Màu sắc Đơn giá (vnđ) 50 Nhiều màu 310.000 75 Nhiều màu 330.000 100 Nhiều màu 350.000

Lưu ý:

  • Giá Panel thay đổi theo từng ngày bạn có thể liên hệ 090.126.6008 / 090.123.9008 để được cập nhật mức giá mới nhất
  • Các loại panel có độ dày của tôn lớn hơn sẽ có những mức giá khác nhau
  • Tùy thuộc vào độ dày mỏng của tôn giá thành sẽ khác nhau

4. Ứng dụng Panel phòng sạch

Ứng dụng panel phòng sạch

Mục đích của tấm panel phòng sạch là tạo ra một không gian kín. Cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài. Ngăn chặn hoàn toàn các tác nhân gây hại như bụi bẩn, phấn hoa, âm thanh, nhiệt độ. Các tấm Panel được ứng dụng làm trần, vách ngăn, cửa sổ trong các phòng sạch.

Phòng sạch sử dụng tấm panel làm vật liệu xây dựng chính, ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong các ngành nghiên cứu phát triển, y học và công nghiệp. Tùy theo yêu cầu và mức độ phức tạp của môi trường làm việc yêu cầu mà các Panel phòng sạch có thể được ứng dụng vào lĩnh vực đó. Hiện nay Panel phòng sạch được áp dụng trong một số ngành như:

  • Tấm Panel Phòng sạch nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, sinh học.
  • Panel phòng sạch để hỗ trợ cho ngành y tế: phẫu thuật, chăm sóc bệnh nhân đặc biệt hay còn gọi là phòng cách ly, phòng vô trùng.
  • Phòng sạch ứng dụng trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, sản phẩm công nghệ cao.
  • Phòng sạch dùng cho sản xuất các loại thuốc, thiết bị y tế. Làm kho lưu trữ dược phẩm sau khi sản xuất để tăng thời gian và giữ nguyên chất lượng.
  • Bảo quản thực phẩm, hàng hóa đặc biệt, các chất phụ gia và nguyên liệu đặc biệt…
  • Các phòng sạch phục vụ nghiên cứu, sản xuất các vi mạch điện tử, điện tử bán dẫn.

5. Tại sao nên dùng Tấm Panel cho phòng sạch?

Tấm Panel được mệnh danh như một loại vật liệu xanh với hàng loạt những ưu điểm vượt trội:

  • Khả năng chịu tải lớn, kết cấu nhẹ
  • Thời gian thi công và chi phí thi công thấp hơn rất nhiều so với tường gạch.
  • Cùng một tính năng nhưng giá thành lại rẻ hơn so với các loại vật liệu khác.
  • Chi phí bảo dưỡng thấp nhưng có độ bền rất lâu. Thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng.
  • Với độ dày tương đương nhưng lại có khả năng cách nhiệt cao gấp 21.5 lần so với tường gạch.

Bạn có thể xem thêm thi công Panel cho phòng sạch ở bài viết này: Kiến thức toàn tập về thi công phòng sạch - Phần 3

6. So sánh panel phòng sạch thông dụng: Panel PU và Panel EPS

Sự khác nhau của panel eps và panel pu

Những điểm giống và khác nhau giữa hai loại Panel Phòng sạch này

6.1.Giống nhau:

Đều là vật liệu xây dựng dạng nhẹ, có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy. Hiện nay, đây là 2 loại vật liệu Panel phòng sạch rất được ưa chuộng tại các công trình xây dựng kể cả công nghiệp và dân dụng. Bên cạnh đó, cả panel pu và panel eps đều có những thông số kỹ thuật như độ chịu lực, chịu nén, độ hút ẩm và khả năng truyền nhiệt, độ chịu uốn,…

Thị trường vật liệu xây dựng phát triển đa dạng đã khiến cho các loại panel trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn, nhưng nhìn chung cả panel pu và panel eps đều có hàng tự sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Và dù là hàng loại nào thì các thông số kỹ thuật và các công dụng, tính năng vẫn được đảm bảo.

6.2.Khác nhau:

Sự khác biệt cơ bản nhất trong cấu tạo của hai loại panel phòng sạch. Panel pu có lớp giữa là lõi PU (PolyUrethane) tỉ trọng cao, có khả năng chống cháy, cách âm, cách nhiệt vượt trội. Còn Panel eps là lớp lõi bằng xốp EPS đã qua xử lý để có khả năng chống cháy.

Trên thực tế, khi so sánh panel pu và panel eps, thông qua những thông số kỹ thuật, ta dễ dàng nhận thấy, Panel pu có khả năng chống cháy, cách nhiệt, cách âm, giảm ồn và có độ bền cao hơn rất nhiều lần so với panel eps. Chính vì thế dẫn đến giá thành của panel pu thường cao hơn panel eps. Những công trình dân dụng thường ưa sử dụng panel eps hơn vì giá cả hợp lý mà vẫn có những tính năng gần giống với panel pu.

Panel Pu thường được sản xuất cầu kì và phức tạp hơn so với panel eps. Kỹ thuật sản xuất có phần nhiều công đoạn và khó hơn. Các hóa chất cần xử lý và các hợp chất cũng nhiều hơn. Có lẽ bởi vậy mà các thông số kỹ thuật có chút khác nhau dẫn đến độ bền của panel pu vượt trội hơn hẳn.

Ngoài sự khác nhau cơ bản về thông số kỹ thuật và công dụng thì khi so sánh hai panel phòng sạch này ta dễ dàng nhận thấy những ưu điểm vượt trội hẳn của panel pu còn có:

  • Thời gian sản xuất panel pu nhanh hơn nhờ áp dụng công nghệ mới. Giúp tiết kiệm được từ 30 – 50% thời gian dỡ khuôn. Phân bố mút, tỷ trọng tổng thể tốt hơn so với panel truyền thống.
  • Chi phí sửa chữa, bảo trì rất thấp. Những phần nhỏ, phần bị lỗi hầu như không có. Luôn có hệ phụ kiện đi kèm nên giúp nhà thầu tiết kiệm được thời gian nghiên cứu và chọn lựa.
  • Thân thiện với môi trường và nhân công sản xuất bởi nguyên liệu sạch và không chứa chất độc hại.
  • Bề mặt hai loại panel phòng sạch này thường bóng hơn và và không có vết lằn cũng như dễ kiểm tra hơn. Tuy nhiên, Panel eps với đặc tính nhẹ hơn mà vẫn chịu lực, chịu nhiệt tốt mà giá thành lại rẻ nên được sử dụng nhiều hơn, dẫn tới nhiều người biết đến hơn.

7. Địa chỉ cung cấp các loại panel cho phòng sạch uy tín

Thiết bị phòng sạch VCR là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị phòng sạch phục vụ thi công các nhà máy dược phẩm, thiết bị y tế, bao bì, thực phẩm, điện tử,… đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, HACCP, ISO đã có thâm niên, kinh nghiệm lâu năm.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng hệ thống panel phòng sạch cũng như các hệ thống, thiết bị cho phòng sạch khác hãy đến với Thiết bị phòng sạch VCR qua địa chỉ liên hệ:

Thiết bị phòng sạch VCR

Địa chỉ: Nhà N03-T7, Khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, HN.

Điện thoại: 0901239008

Email: info@vietnamcleanroom.com

Website: www.vietnamcleanroom.com

Từ khóa: