Các nhà khảo cổ từ Đại học Goethe sẽ trở lại Urals, một dãy núi ở Nga, để tiếp tục nghiên cứu. Phối hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học Johannes Gutenberg Mainz và các đồng nghiệp Nga, họ muốn tìm hiểu những gì có thể dẫn đến những biến đổi lớn trong cuộc sống ở thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên. Dự án đã được Quỹ nghiên cứu Đức trao tặng 600.000 euro, cho đến cuối năm 2020. Dự án kế tục từ một dự án trước đó được thực hiện từ năm 2009 đến 2014.

Chuẩn bị mẫu xương cho phân tích gene trong phòng thí nghiệm phòng sạch tại đại học Mainz

Mục đích của dự án là tái cấu trúc các quy trình nhân khẩu học và cấu trúc định cư vào cuối thời đại đồ đồng cho đến khi chuyển sang thời kỳ đồ sắt, được gọi là thời kỳ hậu Sintashta-Petrovka. Các vật phẩm được phát hiện cho đến nay đã chỉ ra rằng khu vực Trans-Ural phía nam tại đường phân chia giữa châu Âu và châu Á ở rìa phía bắc của thảo nguyên Á-Âu tạo thành một không gian văn hóa độc đáo.

Các di tích thời đồ đồng và đồ sắt, như các ngôi mộ chôn cất và các khu định cư, cho thấy đây là một trung tâm phát triển kinh tế và quá trình văn hóa xã hội đã bắt đầu từ thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên. Sau sự suy giảm của các khu định cư kiên cố, cấu trúc nhà ở đã thay đổi và các khu định cư trên đất trống mở với những ngôi nhà bậc thang không kiên cố xuất hiện. Nghiên cứu của Nga xác định tuổi đời các khu định cư này đến giữa thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên - Thời đại cuối đồ đồng.

Trong giai đoạn nghiên cứu kéo dài từ 2008 đến 2014, Giáo sư Rüdiger Krause đã cống hiến hết mình cho các khu định cư kiên cố của thời kỳ Sintashta-Petrovka (khoảng năm 2000 trước Công nguyên). Đặc trưng cho văn hóa này là những cỗ xe đầu tiên, khai thác mỏ đồng và sản xuất dụng cụ bằng đồng.

Sự chú ý hiện đã chuyển sang các địa điểm khảo cổ khác nhau của Thời đại đồ đồng và đồ sắt tại ngã ba sông Yandyrka và Akmulla và phía trên của thung lũng Karagaily-Ayat. Các cấu trúc được xây dựng như thế nào? Không gian được sử dụng làm nền tảng kinh tế cho chăn nuôi như thế nào? Và phong tục đám tang đã thay đổi như thế nào?

Kiểm tra mẫu xương trong phòng thí nghiệm phòng sạch

Mục đích của dự án là để nghiên cứu các quy trình nhân khẩu học.

Ai là người chịu trách nhiệm cho sự thay đổi tại thời điểm đó từ lối sống cố định sang hình thức du mục? Họ xuất phát từ đâu và làm thế nào để họ đến Urals? Các nhà khảo cổ học và di truyền học tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này. Một trong những mục tiêu của sự hợp tác này là phân tích di truyền dân số bằng các phương pháp phân tích bộ gen hiện đại tại các phòng thí nghiệm phòng sạch hiện đại.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Joachim Burger tại Đại học Mainz dẫn đầu chuyên về phân tích bộ gen từ các bộ xương khảo cổ. Trong khuôn khổ của dự án này, các chuyên gia về di truyền học từ Mainz sẽ xem xét câu hỏi về mức độ ảnh hưởng di truyền từ châu Âu hay thảo nguyên Trung Á trùng với sự biến đổi văn hóa sẽ được quan sát ở khu vực Trans-Ural. Có phải người ngoài đã tác động đến sự thay đổi này? Hay sự phát triển văn hóa khu vực đã diễn ra ở đây? Làm thế nào có nhân khẩu học và cấu trúc dân số thay đổi qua hàng thiên niên kỷ?

Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, các nhà nghiên cứu từ Mainz sẽ sử dụng trình tự độ phân giải cao để nghiên cứu bộ gen từ các địa điểm khảo cổ của dự án và phân tích chúng bằng các phương pháp thống kê mà họ đã tự phát triển, để khai quật càng nhiều thông tin chi tiết càng tốt về con người của thời đại đồ đồng và sắt. phòng sạch

Từ khóa: