Chúng ta đều biết rằng phòng sạch là một ngành cốt lõi cho rất nhiều ngành sản xuất khác nhau. Và ngành công nghiệp sản xuất nhựa cũng vậy, chất lượng luôn là yếu tố hàng đầu. Và để sản xuất các sản phẩm nhựa an toàn, bền bỉ, đáng tin cậy, các nhà sản xuất nhựa trên thế giới đều cần áp dụng phòng sạch vào nhà máy của mình. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem phòng sạch sản xuất nhựa sẽ có những yêu cầu thế nào và ứng dụng của chúng ra sao nhé.

Phòng sạch sản xuất nhựa

Phòng sạch được sử dụng trong ngành nhựa để nghiên cứu, phát triển và lắp ráp các thành phần nhựa trong một môi trường sạch được kiểm soát. Các sản phẩm nhựa có thể được sử dụng cho một số ứng dụng công nghiệp, do đó, mức độ nghiêm ngặt của các phòng sạch sẽ khác nhau dựa trên yêu cầu này. Ví dụ: Nếu các thành phần nhựa n được sử dụng để sản xuất các thiết bị y tế, thì quy định về độ sạch của phòng sẽ cao hơn so với một cơ sở sản xuất các thành phần nhựa để làm đồ nội thất.

Bất kể được sử dụng ở đâu, chúng vẫn có một số quy định cho mỗi mục đích sử dụng. Nó sẽ giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm cuối cùng và sự an toàn của người vận hành trong suốt quá trình sản xuất với các phương pháp sản xuất nhựa khác nhau, bao gồm:

  • Ép phun - Là quá trình sản xuất các bộ phận nhựa tùy chỉnh bằng cách bơm vật liệu nhựa nóng chảy ở áp suất cao vào khuôn kim loại. Cũng giống như các cách đúc nhựa khác, sau khi nhựa nóng chảy được bơm vào khuôn, khuôn được làm nguội và mở ra để bạn có thể lấy linh kiện, sản phẩm nhựa rắn ra ngoài..

.ép phun nhựa

  • Ép đùn - Trong ép đùn, vật liệu dẻo hóa được ép qua một miệng khuôn để tạo thành mặt cắt hình dạng mong muốn. Mặt cắt ép đùn được để nguội – bằng cách tiếp xúc với không khí ở nhiệt độ phòng, bằng cách đi qua một cái bồn nước được giữ ở nhiệt độ có kiểm soát hoặc bằng khí nén – trước khi nó được cắt theo chiều dài.

ép đùn nhựa

  • Đúc quay - Các đúc nhựa này sản xuất ra các sản phẩm nhựa bằng cách đặt nguyên liệu vào khuôn kim loại và quay nó trong lò điện cho đến khi lớp nhựa phủ bên trong khuôn. Khuôn quay liên tục tạo ra lực ly tâm cho phép các cạnh của sản phẩm nhựa đều. Khi khuôn nguội đi, sản phẩm nhựa sẽ được lấy ra ngoài.
  • Đúc thổi - Đúc thổi được áp dụng để chế tạo các sản phẩm nhựa rỗng, thành mỏng. Cách đúc nhựa này thường được sử dụng để tạo ra các sản phẩm có độ dày thành đồng nhất và yêu cầu cao về mặt hình dạng. Quá trình đúc nhựa thổi có nguyên tắc tương tự như thổi thủy tinh.

Những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, áp suất trong bất kỳ quá trình nào trong số các phương pháp này có thể dẫn đến lỗi và hỏng hóc sản phẩm - có khả năng lãng phí thời gian và tiền bạc hoặc gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Sử dụng phòng sạch trong việc sản xuất nhựa sẽ giảm thiểu rủi ro đó bằng cách kiểm soát tất cả các yếu tố môi trường.

Tiêu chuẩn phòng sạch trong ngành nhựa

Phòng sạch sản xuất nhựa được quy định bởi các phân loại phòng sạch do Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế, hoặc ISO đặt ra. Các phân loại ISO chỉ định các chất gây ô nhiễm được phép trong môi trường phòng sạch, được lọc theo kích thước và số lượng hạt.

Để hiểu hơn bạn có thể đọc bài viết sau đây: Các tiêu chuẩn phòng sạch cần biết.

Phòng sạch trong ngành nhựa tuân theo tiêu chuẩn ISO 14644-1

Khi yêu cầu độ sạch cao (có nghĩa là cấp độ ISO càng thấp) thì không gian phòng được yêu cầu nghiêm ngặt hơn. Phòng sạch sản xuất nhựa được yêu cầu có mức độ kiểm soát cao phải thay đổi không khí liên tục để loại bỏ các chất bẩn và đưa không khí sạch vào không gian làm việc. Để làm được việc đó, phòng sạch cần có hệ thống HVAC và các bộ lọc hiệu suất cao để đảm bảo không khí được thay đổi một cách đồng nhất và hiệu quả, duy trì trong mức nhiệt độ và độ ẩm ổn định theo yêu cầu.

Các tiêu chuẩn khác dành riêng cho ngành (chẳng hạn như ISO 9001, ISO / TS 16949 hoặc ASTM E2352) có thể được áp dụng để đảm bảo phòng sạch được trang bị phù hợp để quản lý các mối đe dọa duy nhất đối với năng suất và an toàn mà phòng sạch có thể gặp phải.

Yêu cầu thiết kế phòng sạch sản xuất nhựa

Thông thường, các phòng sạch trong ngành nhựa được thiết kế để thiết lập càng nhiều quyền kiểm soát càng tốt đối với quá trình sản xuất, đặc biệt là để duy trì một môi trường thuận lợi cho quá trình sản xuất. Mặc dù phòng sạch không thể thay thế nhu cầu tiệt trùng thích hợp đối với các sản phẩm nhựa, nhưng chúng có thể đảm bảo việc kiểm soát thích hợp cho quá trình sản xuất – nó đặc biệt phù hợp đối với các sản phẩm không thể chịu được quy trình tiệt trùng hoặc có mục đích sử dụng nhạy cảm.

Phòng sạch trong ngành nhựa phải có khả năng duy trì một môi trường vô trùng trong khi vẫn cho phép các quy trình vận hành bình thường diễn ra với độ sạch theo yêu cầu. Trong khu vực sản xuất phải có đủ chỗ cho nhân viên di chuyển, xe cẩu, xe đẩy và các thiết bị vận chuyển khác. Tất cả các phòng sạch cần thiết kế các kết nối với hệ thống xử lý nước, điện và không khí, cũng như tạo không gian để lưu trữ các vật dụng làm sạch và khu vực làm sạch.

Các phòng sạch sản xuất nhựa cũng sẽ cần sử dụng các thiết bị lớn, chẳng hạn như máy ép nhựa có kích thước từ 50 đến 1.000 tấn. Do đó, cần phải lên thiết kế để đáp ứng các yêu cầu này.

Phòng sạch cần đảm bảo các tính năng quan trọng cần thiết cho quá trình sản xuất để đảm bảo sử dụng năng lượng hiệu quả và hạn chế chi phí vận hành.

Xem thêm: Kiến thức thiết kế phòng sạch bạn cần biết

Ứng dụng phòng sạch ngành nhựa

Nhựa là sản phẩm được sử dụng trong khá nhiều ứng dụng, có thể kể đến như các bộ phận của máy móc, đồ nội thất, ô tô và máy bay. Nhựa được sử dụng trong bao bì thực phẩm, công nghệ, và thậm chí còn được dùng làm vật liệu xây dựng. Trong hầu hết các ngành công nghiệp chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm từ nhựa.

Y tế cũng là một ngành có nhu cầu tiêu thụ nhựa lớn. Từ túi nhựa được sử dụng để giữ sạch các sản phẩm dược và thiết bị phẫu thuật đến các dụng cụ và thiết bị y tế được sử dụng bởi bác sĩ phẫu thuật và nhân viên, bác sĩ và bệnh nhân đều dựa vào quá trình sản xuất vô trùng bằng nhựa để đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Chi phí cho một phòng sạch trong ngành công nghiệp nhựa

Tất cả những gì đang nói, rõ ràng là một phòng sạch của ngành nhựa có thể trông giống rất nhiều thứ khác nhau – và chi phí của phòng sạch đó cũng vậy. Do sự khác biệt này, có thể khó hiểu phòng sạch của bạn có thể có giá bao nhiêu trước khi bạn trình bày nhu cầu cụ thể của mình với một nhà sản xuất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một số cân nhắc chính mà bạn có thể xem xét để đưa ra hướng dẫn chung:

Phân loại ISO

Như đã nói ở trên cấp độ sạch là một yếu tố tiên quyết trong các phòng sạch, nó cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến chi phí xây dựng phòng sạch. Và theo nguyên tắc, phòng sạch càng nghiêm ngặt, thì càng đòi hỏi nhiều thiết bị, cũng như các thiết bị có yêu cầu cao thì cần phải bỏ ra nhiều chi phí.

Kiểu phòng sạch

Một yếu tố khác quyết định chi phí phòng sạch là sự lựa chọn giữa ba loại phòng sạch dưới đây, nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào các yêu cầu ISO mà phòng sạch cần đáp ứng:

  • SoftWall - Đáp ứng các yêu cầu của ISO Class 5-8 với ưu điểm là tính linh hoạt cao và có thể tùy chỉnh để phù hợp với bất kỳ không gian nào cần thiết.
  • HardWall - Cung cấp khả năng kiểm soát cao nhất đối với môi trường và có thể duy trì ngay cả những yêu cầu nghiêm ngặt nhất của ISO Class 1.
  • RigidWall - Đáp ứng các yêu cầu của ISO Class 5-8 với thiết kế hiện đại, trong suốt.

phòng sạch softwall

Thông thường, phòng sạch SoftWall là lựa chọn phòng sạch hợp lý nhất cho các quy trình sản xuất nhựa.

Kích cỡ phòng sạch

Kích thước là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí phòng sạch mà chúng ta có thể nhận thấy một cách đơn giản nhất. Phòng sạch càng lớn thì càng đắt tiền. Các nhà sản xuất phòng sạch thường tính phần thiết bị lớn nhất (về cả chiều rộng và chiều cao) sẽ được lưu trữ trong đó để xác định kích thước lý tưởng.

Độ phức tạp của thiết kế và các tính năng bổ sung

Các phòng sạch ít tốn kém nhất sẽ có bố cục cơ bản và không có tính năng hoặc công nghệ bổ sung. Tuy nhiên, đối với nhiều ứng dụng trong ngành nhựa, nó sẽ không khả thi. Từ thiết bị bổ sung, đường ống quy trình, đồ nội thất, kiểm soát tĩnh, kiểm soát vấn đề đi lại. Do đó, phòng sạch có thể sẽ cần phải đáp ứng các thiết kế phức tạp cụ thể với một khoản chi phí bổ sung.

Để tạo ra một sản phẩm nhựa tốt, bạn cần phải đáp ứng một môi trường sản xuất tốt. Và việc áp dụng phòng sạch cho quy trình sản xuất nhựa là điều cần thiết. Mong rằng qua bài viết này, đội ngũ của Thiết bị phòng sạch VCR có thể giúp bạn hiểu hơn về môi trường phòng sạch, từ đó áp dụng nó vào nhà máy sản xuất nhựa của mình.

Brian

Từ khóa: