Quy trình xây dựng phòng sạch

Xây dựng phòng sạch

Mặc dù có nhiều khác biệt trong thiết kế và xây dựng phòng sạch, những dự án được coi là thành công luôn kết hợp một số kinh nghiệm nhất định để thúc đẩy tiến trình xây dựng để hoàn thành đúng thời hạn và không vượt ngân sách. Bản Kế hoạch sơ bộ không được tính là hoàn thành cho đến khi nó tính toán hết giá trị phù hợp cho tất cả các thông số thiết kế; và định hướng rõ ràng cho giai đoạn thiết kế. Bài viết này mô tả các bước trong công việc thiết kế / thi công phòng sạch và đưa ra những gợi ý thiết thực về cách tránh những rắc rối có thể xảy ra.

Các bước trong dự án xây dựng phòng sạch bao gồm:

Một trong những sai lầm cổ điển của ngành xây dựng là việc tiêu tốn một khoản lớn của ngân sách đầu tư cho cơ sở sản xuất có thể xuất hiện ở giai đoạn đầu của quá trình.

Đôi khi tính chất đặc biệt của phòng sạch làm chúng ta quên đi thực tế việc xây dựng phòng sạch cũng là một dự án xây dựng. Các kỹ sư của nhà máy có thể quay lưng lại với các dự án như vậy do nhận thức của họ và dành việc ra quyết định quan trọng cho người khác. Trên thực tế, kinh nghiệm xây dựng của đội ngũ kỹ sư là rất cần thiết để kiểm soát chi phí cho dự án. Cách để thực hiện điều này là để nhóm tham gia vào quá trình ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Quá trình mua sắm bao gồm đồ nội thất và thiết bị xử lý cho phòng sạch cũng như giám sát các hợp đồng cho các chuyên gia thiết kế và xây dựng. Các nhân viên vận hành nên có các thông số thiết kế như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, độ rung, cấp độ sạch và sử dụng năng lượng.

Một phần không thể thiếu của nhóm lập kế hoạch là các chuyên gia thiết kế chịu trách nhiệm phát triển thiết kế phòng sạch dựa trên đầu vào của khách hàng để đáp ứng càng nhiều yêu cầu được phát triển trong Đánh giá nhu cầu càng tốt. Đội ngũ này có thể được tập hợp nội bộ nhưng thường được rút ra từ các đơn vị xây dựng riêng, các công ty A & E và các công ty thiết kế / xây dựng hoạt động trong ngành công nghiệp phòng sạch.

Đội ngũ chuyên gia thiết kế nên có kinh nghiệm phòng sạch của các cơ sở tương đương về quy mô và độ phức tạp so với kế hoạch cũng như kinh nghiệm sâu rộng trong các dự án xây dựng thuộc tất cả các loại. Nhóm thiết kế chỉ có thể cung cấp thiết kế, thiết kế / xây dựng, mua sắm, quản lý xây dựng hoặc kết hợp các dịch vụ này. Nhóm thiết kế này nên được coi là một nguồn lực trong giai đoạn lập kế hoạch cuối.

Một nhóm thiết kế phù hợp sẽ thể hiện chuyên môn về các triết lý kiểm soát ô nhiễm, quy hoạch không gian, thiết kế cơ điện và sẽ quen thuộc với các vật liệu xây dựng hiện đang được sử dụng trong các dự án phòng sạch. Việc bao gồm một thành viên của nhóm xây dựng trong nỗ lực lập kế hoạch trước là rất hữu ích để tư vấn về khả năng xây dựng của cơ sở đang được lên kế hoạch.

Thiết kế sơ bộ

Thiết kế sơ bộ là một mục tiêu giúp cả nhóm thiết kế và khách hàng củng cố các mục tiêu thiết kế.

Đánh giá nhu cầu

Chính trong giai đoạn đầu này, một yêu cầu cho một cơ sở sạch sẽ được đảm nhận.

Tại thời điểm này, một nghiên cứu nên được thực hiện để xác định những lợi ích cũng như các chi phí phải chịu. Chi phí phát sinh không chỉ từ xây dựng mà còn vận hành và bảo trì liên tục. Điều quan trọng là nghiên cứu này phải đầy đủ và chính xác để ngăn chặn mọi kỳ vọng không thực tế về phía quản lý và người dùng phòng sạch và cho phép lập kế hoạch cho các quy trình sửa đổi một khi phòng sạch được sử dụng

Bản đánh giá nhu cầu sẽ làm cơ sở cho việc lập kế hoạch và cung cấp tiêu chuẩn để đo lường sự thành công của thiết kế.

Kế hoạch hoàn thiện

Các đơn vị của nhà máy sẽ chịu trách nhiệm đưa phòng sạch theo đúng tiến độ và trong ngân sách. Người phụ trách có trách nhiệm bảo đảm rằng nhà máy sẽ chứa đầy đủ thiết bị xử lý và kết hợp đủ không gian, tiện ích, xem xét quy trình và cung cấp nhân sự, vật liệu để hỗ trợ các mục tiêu của chương trình xây dựng.

Một ngân sách dựa trên thiết kế sơ bộ đã được thống nhất nên được phát triển để đảm bảo rằng dự án tổng thể đang hoạt động. Điều này sẽ giảm thiểu những bất ngờ trong quá trình thiết kế / xây dựng. Điều này cho phép công việc sản xuất trên các tài liệu thiết kế được tiến hành không bị cản trở. Càng nhiều ẩn số còn lại ở cuối giai đoạn sơ bộ, việc hoàn thành các tài liệu thiết kế một cách kịp thời sẽ càng khó khăn hơn.

Xây dựng hồ sơ dự án

Các tài liệu xây dựng nên truyền đạt ý định của đội thiết kế và khách hàng cho đội xây dựng. Một bộ tài liệu xây dựng tốt sẽ dẫn đến sự lan rộng của các hồ sơ dự thầu vì sẽ có rất ít chỗ để giải thích khác nhau về phía các nhà thầu xây dựng tiềm năng. Các tài liệu nên có đủ ghi chú để truyền đạt ý định thiết kế mà không tạo ra sự xuất hiện lộn xộn. Các thông số kỹ thuật bằng văn bản phải ngắn gọn nhất có thể và rõ ràng.

Các tài liệu phức tạp tạo ra ấn tượng rằng một dự án có thể được tham gia nhiều hơn, và do đó tốn kém hơn. Các nhà thầu thận trọng có thể tăng giá thầu một cách không cần thiết để trang trải các tình huống dự phòng. Thông số kỹ thuật quá dài có thể khó theo dõi và tương tự dẫn đến giá cao hơn vì các nhà thầu đảm bảo tất cả các cơ sở được bảo hiểm.

Việc phát triển các tài liệu xây dựng nên là một quá trình đơn giản với ít sự tham gia của khách hàng ngoại trừ việc giám sát quá trình và đảm bảo rằng ý định thiết kế ban đầu được tuân thủ. Mặc dù các thay đổi sẽ luôn xảy ra trong giai đoạn này, ("cast in Stone" là một chuyển ngữ cho "hãy giữ những thay đổi trong tầm kiểm soát"), chúng chắc chắn sẽ ít tốn kém hơn ở giai đoạn này so với trong giai đoạn xây dựng. Đó là mong muốn để giảm thiểu những thay đổi như vậy. Một chuỗi các thay đổi liên tục cho thấy giai đoạn thiết kế sơ bộ không được thực hiện nghiêm túc. Nó thể hiện sự thiếu chuẩn bị từ phía khách hàng và thiếu khả năng giao tiếp và rút ra nhu cầu của khách hàng về phía nhóm thiết kế. Khả năng xảy ra lỗi trong các tài liệu xây dựng có thể xuất hiện khi sự thay đổi làm tốn kém tăng lên.

Mua sắm vật tư

Một phạm vi chi tiết của công việc mô tả các vật liệu và dịch vụ cần thiết là một phần quan trọng của quá trình mua sắm. KVai trò của chức năng mua sắm là đạt được giá trị tối đa, nghĩa là chất lượng tốt nhất và ở mức giá thấp nhất. Phạm vi công việc và tài liệu xây dựng càng rõ ràng thì cơ hội để điều này xảy ra càng tốt. Một mức giá thấp không phải là một giá trị tốt nếu kết quả là lịch trình trễ vài tháng. Một phòng sạch được xây dựng vẫn là kém khi phòng sạch không tuân theo các điều kiện thiết kế ngay cả khi nó được hoàn thiện đúng hạn theo lịch trình.

Quá trình mua sắm nên được cung cấp bởi các nhà thầu tiềm năng, đủ điều kiện - đó là những nhà thầu đảm bảo rằng các dự án phòng sạch tương tự đã được giao đúng thời hạn, trong ngân sách và đúng tiến độ.

Các công ty nhà thầu thường quảng bá là "thiết kế / xây dựng" tức là mạnh về thiết kế hoặc xây dựng, nhưng không phải cả hai. Các công ty mạnh về thiết kế có thể đặt các yếu tố cần thiết trên giấy nhưng giá cuối cùng và lịch trình có thể bị ảnh hưởng. Công ty mạnh về xây dựng có thể thiếu chuyên môn để tạo ra một môi trường sạch sẽ, đặc biệt là trong cấp sạch 10 hoặc cấp độ sạch hơn. Dự án có thể nổi bật về mọi mặt ngoại trừ hiệu suất. Tìm hiểu về các đánh giá để tham khảo các nhà thầu là cần thiết trước khi chọn ra một nhà thầu phù hợp.

Quản lý xây dựng đã được sử dụng ngày càng nhiều trên các dự án lớn hơn. Một công ty quản lý xây dựng tốt sẽ làm việc chặt chẽ với khách hàng để xem xét khả năng xây dựng và tính thỏa đáng. Quản lý xây dựng sẽ hỗ trợ nhà thầu đủ duy trì lịch trình, theo dõi chi phí, quản trị và giám sát và nói chung đảm bảo rằng một nhóm kết hợp các kỹ năng mạnh nhất được tập hợp để hoàn thành dự án.

Thi công

Yêu cầu "xây dựng sạch" đã xuất hiện trong những năm gần đây khi phòng sạch cấp 10 và cấp 1 trở nên phổ biến hơn.

Người dùng cuối cùng phòng sạch của khách hàng nên được khuyến khích quan sát xây dựng khi nó đang được thực hiện. Họ sẽ thông minh hơn về cách các thành phần phòng sạch đi cùng nhau và do đó sẽ hài lòng hơn với việc duy trì nhà máy một khi nó được hoàn thành và hoạt động. Bất kỳ câu hỏi hoặc đề xuất hoặc mối quan tâm không nên được thể hiện cho công nhân ở công trình mà phải thông qua các kênh quản lý. Bằng cách này, những ý tưởng tốt có thể được thực hiện và những ý tưởng chưa tốt được gác lại mà không ảnh hưởng đến nỗ lực xây dựng. Lưu ý một ngoại lệ đối với thực hành này là liên quan đến an toàn. Mọi người trên công trình đều có trách nhiệm an toàn. Bất kỳ hành vi không an toàn nên được đặt câu hỏi và giám sát viên tư vấn ngay lập tức.

Chạy thử & Chứng nhận

Các nhà thầu phụ trên công trình phải chịu trách nhiệm khởi động cũng như lắp đặt thiết bị. Nếu một số giao dịch liên quan đến một thiết bị cụ thể thì một giao dịch nên được chỉ định theo hợp đồng, như có trách nhiệm điều phối đối với thiết bị đó.

Một nhà thầu độc lập chịu trách nhiệm trước người quản lý xây dựng hoặc chủ sở hữu nên thực hiện thử nghiệm và cân bằng (TAB) các hệ thống cơ khí. Tất cả các phần khởi động phải được hoàn thành và các thiết lập van hoặc van điều tiết ban đầu được thực hiện bởi nhà thầu phụ trước khi bắt đầu thử nghiệm và cân bằng. Nhà thầu TAB không nên sửa chữa thiết bị hoặc khắc phục sự cố thiết bị không hoạt động mà chỉ điều chỉnh và xác minh hiệu suất của thiết bị.

Một nhà thầu riêng nên chứng nhận phòng sạch, có thể là nhà thầu TAB nếu công ty đó có trình độ phù hợp. Chứng nhận là xác minh nhà máy tuân theo các thông số kỹ thuật phòng sạch. Nếu thiết kế cơ sở được hình thành tốt và đội xây dựng đã cài đặt một dự án chất lượng, bất kỳ lỗi kiểm tra chứng nhận nào rất có thể sẽ được sửa chữa thông qua các điều chỉnh khá nhỏ. Thất bại của phòng sạch khi không vượt qua các bài kiểm tra chứng nhận có thể yêu cầu thiết kế lại, nhưng cách thường xuyên hơn là yêu cầu một số điều chỉnh thiết bị, hoặc có thể là sửa chữa bộ lọc, sau đó thử lại. Điều quan trọng là sự hiểu biết rõ ràng về trách nhiệm phải được truyền đạt trước khi gặp vấn đề. Việc không lập kế hoạch cho các vấn đề tiềm ẩn có thể dẫn đến việc kéo dài lịch trình và phát sinh chi phí không lường trước tại một điểm quan trọng trong dự án.

Kết luận

Nhận biết quy trình từng bước liên quan đến dự án phòng sạch nhỏ nhất có thể giúp tập trung sự chú ý theo cách sẽ dẫn đến một dự án thành công. Lịch trình của một dự án được hình thành tốt sẽ bao gồm đánh giá nhu cầu, lập kế hoạch và thiết kế sơ bộ. Điều quan trọng là tiến độ dự án được đo theo lịch trình tổng thể và không chỉ bằng tốc độ thiết bị được lắp đặt.