Trong ngành dược phẩm, Pass Box (Hộp trung chuyển đồ) thường được sử dụng để vận chuyển đồ vật hoặc nguyên liệu giữa hai khu vực có mức độ sạch khác nhau, từ nơi có độ sạch cao đến nơi có độ sạch thấp và ngược lại. Pass Box giúp ngăn cản không khí ở khu vực này không lọt vào khu vực khác trong quá trình chuyền đồ. Sản phẩm thường cấu tạo bởi thép không gỉ, hoặc thép phủ một lớp sơn tĩnh điện ngoài cùng.

Pass Box được sử dụng trong ngành dược phẩm, được chia thanh hai loại chính:

  1. Pass Box động / Pass box tự làm sạch - Dynamic passbox
  2. Pass Box tiêu chuẩn - Static passbox

Pass box tĩnh

Hình ảnh: Static Pass Box - Hộp chuyển hàng phòng sạch tiêu chuẩn

Các loại Pass Box - Hộp chuyển hàng phòng sạch có nhiều đặc điểm chung như có hệ thống khóa cửa liên động, đèn UV, đèn huỳnh quang, đều được làm từ thép không gỉ. Tuy nhiên, giữa hai loại Pass box này vẫn tồn tại nhiều sự khác biệt, cụ thể như sau:

  1. Static Passbox ( Pass Box tiêu chuẩn) được biết đến với khả năng chuyển đồ giữa hai môi trường có độ sạch tương đương, và được thiết kế nhằm hạn chế việc đi lại của con người. Trong khi đó, Dynamic Pass box (pass box động) được dùng để chuyển đồ từ môi trường không kiểm soát sang môi trường được kiểm soát. Một Static Pass box ( pass box tĩnh) không bao giờ được sử dụng giữa phòng sạch và phòng không sạch.
  2. Dynamic Pass Box ( Pass Box tự làm sạch) là khối hộp có cửa liên động được đặt ở 2 phía. Điều này bảo vệ môi trường được kiểm soát không bị ô nhiễm khi việc trao đổi đồ diễn ra phía trong khối hộp. Ngược lại, một Static Passbox lại được bố trí khóa liên động từ đặt giữa hai cửa, được trang bị thêm đèn led báo hiệu liệu có cửa nào đang mở hay không.
  3. Dynamic Passbox có hệ thống Hàng chắn khóa liên động ( Door Interlocking System ) giúp kiểm soát sao cho hai cửa không được mở cùng một lúc.
  4. Dynamic Passbox được trang bị kèm bộ lọc Hepa Filter có thể lọc bụi kích thước tới 0.3 micron (sản phẩm bằng thép không gỉ và bộ lọc nhôm dày 10 micron). Static Passbox thì không có bộ lọc khí Air Filter. Dynamic Pass Box còn đính kèm thêm một đồng hồ chênh áp 0-250pa, cùng với một động cơ quạt gió công suất 1/5 hp để thổi bụi. Còn Static Passbox được thiết kế như chốt gió airlock) ngăn không khí bên ngoài xâm nhập vào phòng sạch.
  5. Dynamic Passbox sử dụng đèn UV 18W trong khi Static Pass Box sử dụng đèn UV 8W. Đèn UV được kiểm soát bởi hệ thống khóa liên động. Khi cửa của nó được mở ra, đèn sẽ tắt.

Đèn huỳnh quang ở Static Pass Box có công suất 40W trong khi Dynamic Pass Box sử dụng đèn 20W. Đèn được kiểm soát bởi hệ thống khóa liên động. Khi cửa Pass Box đóng lại, đèn sẽ bật.

 

Pass box tự làm sạch / động

Hình ảnh: Dynamic Pass Box

Xem thêm bài viết về Passbox

Nguồn: Pharmaceutical Guideline