Covid-19 đang gây ra những thiệt hại và tác động mạnh mẽ đến thế giới xung quanh chúng ta. Để chống lại sự lây lan của Covid-19 giữa nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, các bệnh viện đã chú trọng sử dụng công nghệ phòng sạch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong bệnh viện. Vậy bí quyết của việc sử dụng công nghệ phòng sạch là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Áp suất là yếu tố giúp điều hướng sự di chuyển của luồng không khí - nơi mà các phần tử viruss lợi dụng để lây lan. Do đó, sử dụng phòng điều áp chính là bí quyết giúp cho việc ngăn chặn lây lan trong bệnh viện. Có hai loại phòng điều áp: âm và dương. Cả hai đều được sử dụng trong bệnh viện và phòng sạch, nhưng theo các báo cáo đã chỉ ra rằng có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng và nhu cầu của các phòng áp suất âm trong thời gian đại dịch.

Phòng điều áp phòng sạch

Phòng áp suất âm

Trong phòng áp suất âm, không khí bên trong phòng được giữ ở áp suất thấp hơn không khí bên ngoài phòng. Vì bầu không khí luôn tìm cách duy trì trạng thái cân bằng, khi cửa mở không khí sẽ tràn vào phòng để cân bằng áp suất. Do đó, tất cả các vi trùng được giữ bên trong phòng.

Trong phòng sạch, thỉnh thoảng chúng ta sẽ thấy áp suất âm được sử dụng, mặc dù áp suất dương phổ biến hơn. Khi muốn giữ các chất gây ô nhiễm bên trong phòng sạch thì người ta sẽ sử dụng phòng áp suất âm. Điều này có thể áp dụng trong một số ứng dụng dược phẩm và phòng thí nghiệm, nơi các thí nghiệm đang được nghiên cứu có thể gây hại bên ngoài phòng sạch.

Phòng áp suất âm được sử dụng như thế nào để chống lại COVID-19?

Phòng áp suất âm không chỉ được sử dụng để chống lại sự lây lan COVID-19 trong bệnh viện mà còn là một phương pháp phổ biến khi bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm cao. Những bệnh này có thể bao gồm bệnh sởi, bệnh lao, SARS, MERS, COVID-19, v.v.

Phòng áp suất âm

Các phòng áp suất âm này thường được gọi là “phòng cách ly áp lực âm”. Vì không khí tràn vào phòng khi cửa được mở, nên tất cả các vi trùng sẽ ở trong phòng cùng với bệnh nhân.

Thông thường, khi bệnh nhân được giữ trong phòng áp suất âm, khả năng lây nhiễm đối với môi trường bên ngoài sẽ ít đi nhưng nó lại là nhược điểm đối với bệnh nhân và các bác sĩ. Vì vậy, điều quan trọng là phải bảo vệ nhân viên và các bệnh nhân khác hít thở cùng không khí với bệnh nhân.

Không khí trong các phòng này được theo dõi và thay đổi thường xuyên. CDC khuyến nghị số lần thay đổi không khí trong phòng là 12 lần mỗi giờ. Khi không khí ra khỏi phòng, nó phải đi qua bộ lọc HEPA trước khi tuần hoàn lại khắp phòng.

Nhiều bệnh viện đã có một số phòng áp suất âm trước đại dịch, nhưng COVID-19 buộc các bệnh viện phải gấp rút xây dựng thêm.

Các bệnh viện đang ghép phòng áp suất âm với phòng di động áp suất dương. Phòng chờ này cho phép nhân viên trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) một cách an toàn trước khi vào phòng.

Tuy nhiên, phần công nghệ phòng sạch này là công cụ - đặc biệt là khi bắt đầu đại dịch - để cô lập bệnh nhân COVID-19 nhằm làm chậm sự lây lan.

Phòng áp suất dương

Phòng áp suất dương ngược lại với phòng áp suất âm nhưng nó vẫn là một phần chung của công nghệ phòng sạch. Áp suất không khí bên trong phòng cao hơn áp suất bên ngoài phòng. Vì vậy, khi một cánh cửa được mở ra, không khí tràn ra bên ngoài phòng, mang theo các hạt và vi trùng.

Trong bệnh viện, phòng áp suất dương được sử dụng để bảo vệ những bệnh nhân bị bệnh nặng và suy giảm miễn dịch. Không khí sẽ đi từ bên trong ra khỏi phòng vì vậy nó bảo vệ bệnh nhân khỏi các mầm bệnh và vi trùng từ bên ngoài phòng.

Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được bảo vệ khỏi môi trường bên ngoài nhiều hơn. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đây, công nghệ áp suất dương cũng được sử dụng trong các thiết bị phản áp cho các phòng áp suất âm.

Phòng áp suất dương được sử dụng như thế nào trong phòng sạch?

Áp suất dương là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng để kiểm soát chất gây ô nhiễm xâm nhập vào phòng sạch. Tất cả không khí đi vào phòng sạch phải đi qua các bộ lọc và hệ thống thích hợp để đảm bảo rằng càng ít hạt từ môi trường bên ngoài càng tốt vào phòng sạch.

phòng áp suất dương

Do đó, áp suất dương là kỹ thuật tối ưu được sử dụng để đẩy các hạt bên trong phòng sạch ra khỏi phòng khi cửa được mở. Điều này cũng làm cho nó trở thành kỹ thuật tối ưu để điều áp một phòng trước.
Phòng sạch áp suất dương thường được sử dụng trong một số ngành công nghiệp, bao gồm điện tử, chế biến thực phẩm, các ứng dụng quân sự và quốc phòng, ô tô, v.v.

Công nghệ phòng sạch tác động đến cuộc sống của chúng ta hàng ngày

Công nghệ phòng sạch chỉ đơn giản là hình ảnh thu nhỏ của việc kiểm soát ô nhiễm. Hàng ngày, chúng ta nhìn thấy và sử dụng biện pháp kiểm soát ô nhiễm, COVID-19 đã làm cho điều này trở nên rõ ràng hơn.

Trong các phòng sạch, việc kiểm soát ô nhiễm ở mức độ rất nghiêm ngặt, với đầy đủ các quy trình cấp khí, khăn che mặt, lọc không khí và các quy định nghiêm ngặt về những gì được phép bên trong phòng sạch. Còn trong đại dịch, chúng ta đã thấy việc kiểm soát ô nhiễm trong việc rửa tay và khử trùng thường xuyên, che mặt, cách ly xã hội còn quan trọng hơn nữa.

Vì thế việc áp dụng công nghệ phòng sạch vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta là rất quan trọng và nó có thể giúp chúng ta ngăn chặn được Đại dịch Covid-19.

Nguồn: Cleanroom Technology

Từ khóa: