Nếu đang làm việc trong các phòng sạch hoặc bạn có cơ hội tham quan một phòng sạch thì chắc hẳn bạn sẽ gặp các cửa cấp khí trên trần của nó. Dường như các cửa cấp khí (HEPA Box) này là thiết bị không thể thiếu cho đa số các phòng sạch. Vậy bạn biết tại sao HEPA Box lại được ứng dụng một cách phổ biến như thế trong phòng sạch không? Cùng thiết bị phòng sạch VCR tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Yêu cầu của phòng sạch đối với không khí

Chúng ta đều biết phòng sạch là môi trường kiểm soát không khí và bụi rất rất nghiêm ngặt. Phòng sạch ngoài nhiệt độ và áp suất được điều chỉnh như các phòng điều hòa thông thường thì còn cần yêu cầu khắt khe hơn về áp suất, độ sạch và nhiễm chéo.

Do không khí di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp nên việc kiểm soát áp suất giúp ngăn ngừa không cho không khí, bụi, sinh vật… từ khu vực khác tràn vào khu vực phòng sạch.

Yêu cầu của phòng sạch đối với không khí

Độ sạch của phòng được quyết định bởi số lần trao đổi gió và phin lọc. Số lần trao đổi gió càng lớn thì nồng độ hạt bụi càng giảm, giảm chất ô nhiễm sinh ra trong phòng. Do đó với mỗi cấp độ sạch khác nhau thì số lần trao đổi gió và phin lọc cũng khác nhau. Tùy vào yêu cầu của từng phòng sạch, có những phòng yêu cầu tổng số hạt bụi lớn hơn 0.5 μm chỉ chưa đến 100 hạt trên một foot khối (phòng sạch Class 100). Điều này đòi hỏi rất lớn từ các thiết bị lọc không khí.

Từ đó chúng ta thấy được phòng sạch cần các thiết bị lọc khí đến như thế nào. Có thể nói rằng nếu không có các thiết bị lọc không khí thì sẽ không có phòng sạch. Mặc dù đảm bảo những yếu tố khác mới tạo ra phòng sạch, nhưng chúng ta cũng có thể thấy mức độ quan trọng của không khí sạch là như thế nào.

Có những hệ thống nào để tạo ra không khí sạch cho phòng sạch

Có rất nhiều hệ thống tạo ra không khí sạch cho phòng sạch: Hệ thống quen thuộc với nhiều người nhất đó là hệ thống HVAC đang đem lại nhiều lợi ích cho phòng sạch.

Đối với hệ thống HVAC chúng cần rất nhiều yếu tố kết nối lại với nhau đó là AHU, ống dẫn khí và đặc biệt là HEPA Box, … Để xây dựng được một hệ thống HVAC cho phòng sạch cần phải có một thiết bị lọc đầu cuối như thiết bị HEPA Box. HEPA Box đảm bảo cho hệ thống không khí sạch vận hành một cách hiệu quả.

Tại sao HEPA Box là thiết bị phổ biến trong phòng sạch

Tại sao HEPA Box được sử dụng phổ biến

Khi sử dụng HEPA Box phòng sạch có thể đạt được độ sạch nhanh chóng, vì thế nó đóng một vai trò quan trọng trong phòng sạch. Có 3 lý do lớn khiến HEPA Box trở nên bổ biến và quan trọng đối với phòng sạch như sau:

Thứ nhất: HEPA Box chiếm ít không gian hơn so với các thiết bị khác trong hệ thống. Từ đó chúng ta có thể tiết kiệm không gian cho phòng sạch, nhất là không gian trên trần mà vẫn đạt được mức độ sạch cần thiết. Ngoài ra chúng ta cũng có đủ không gian để lắp các thiết bị khác ví dụ như đèn phòng sạch.

Thứ hai: HEPA Box có thể thu giữ các hạt độc hại, bụi và tạp chất trong không khí, đồng thời khử trùng và làm sạch chúng để làm cho không khí sạch đáp ứng tiêu chuẩn. Hộp lọc HEPA có hiệu suất lọc cao, khả năng giữ bụi lớn, phù hợp với những nơi có khối lượng lớn, có tác dụng làm sạch không khí trong môi trường sản xuất, bảo vệ sức khỏe hô hấp của người lao động một cách hiệu quả.

Thứ ba: HEPA Box là một thiết bị tiết kiệm năng lượng, nó có thể giải quyết được những thiếu sót về cấp khí tập trung do phòng điều hòa lớn và chi phí vận hành của thiết bị điều hòa không khí cao.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng hộp lọc Hepa có rất nhiều ưu điểm phù hợp cho phòng sạch. Nếu muốn cải thiện chất lượng không khí thì sử dụng bộ lọc khí hiệu suất cao là cách hữu hiệu nhất, dễ vận hành và có độ bền cao, chỉ cần bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên.