CÂN NHẮC THIẾT KẾ PHÒNG SẠCH

Với sự quan tâm ngày càng lớn vào tối đa hóa năng suất sản phẩm, cải thiện kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn, các công ty trong nhiều ngành công nghiệp đang tìm cách lắp đặt phòng sạch và môi trường được kiểm soát trong các cơ sở của họ.

Cho dù bạn cần xây dựng môi trường Class 1 cho nghiên cứu công nghệ nano hay môi trường kiểm soát nhiệt độ để bảo vệ máy móc hoặc quy trình tinh vi, các nhà thầu với hàng chục năm kinh nghiệm về thiết kế và xây dựng phòng sạch đủ sức giúp bạn hoàn thành công trình. Với một dòng hoàn chỉnh của các hệ thống mô-đun và các thành phần có thể hoán đổi cho nhau, Quy trình thi công phòng sạch có thể được nâng lên một tầm cao mới, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo yêu cầu chất lượng của bạn.

Tiêu chuẩn thiết kế phòng sạch

Đối với những công ty cần tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế cụ thể, họ phải hiểu rằng phòng sạch có thể được xây dựng và vận hành để đáp ứng các phân loại sạch khác nhau, tùy thuộc vào các điều kiện môi trường cần thiết cho việc sử dụng.

Cơ quan chính cho phân loại phòng sạch là Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (Viết tắt: ISO).

ISO 14644 phân loại một phòng sạch dựa trên kích thước và số lượng hạt trong không khí trên một mét khối không khí. Trước khi thực hiện ISO 14644, Tiêu chuẩn Liên bang 209E đã thiết lập các hướng dẫn của ngành về phân loại phòng sạch.

Xem thêm về Tiêu chuẩn và Phân loại phòng sạch

Các mẫu thiết kế luồng không khí

Để đạt được các điều kiện môi trường cần thiết, không khí trong phòng sạch sẽ được lọc bằng bộ lọc không khí hiệu quả cao (HEPA). Không khí bị ép qua các bộ lọc, loại bỏ các hạt nhỏ tới 0,5 micron. Hệ thống lọc được thiết kế như thế nào còn phụ thuộc vào mức độ sạch cần thiết.

Thiết kế Đơn hướng

Trong thiết kế "Đơn hướng", khí tươi từ môi trường xung quanh được lọc và dẫn vào phòng sạch rồi chuyển khí thải ra không gian tòa nhà xung quanh.

 

Thiết kế Đơn hướng thường được sử dụng trong môi trường không yêu cầu kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm.

Thiết kế Tuần hoàn

Trong các thiết kế không khí "Tuần hoàn", các đơn vị xử lý không khí như AHU sẽ điều hướng không khí, hút khí hồi qua các lỗ hút gió trên tường và dẫn lại vào AHU.


Những thiết kế này thường được sử dụng cho các phòng sạch có yêu cầu về nhiệt độ hoặc độ ẩm và cách ly môi trường để kiểm soát quá trình tốt hơn.

Thiết kế ưu tiên tính linh hoạt

Mật độ của các hệ thống cơ khí và quy trình xử lý trong một cơ sở vi điện tử hoặc dược phẩm (tức là ống gió HVAC, các tiện ích và hệ thống đường ống) có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn. Do đó, tính linh hoạt phải được tích hợp vào thiết kế tổng thể của phòng sạch để phù hợp với việc mở rộng và sửa đổi cũng như tích hợp các thiết bị và công cụ mới. Song song với yêu cầu này là nhu cầu thay đổi thiết bị nhanh chóng để giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của toàn bộ hệ thống nhằm tăng năng suất, giảm chi phí và giảm thiểu mọi nguy cơ ô nhiễm. Nếu phòng sạch được thiết kế với khả năng mở rộng và linh hoạt, chi phí thay đổi trong tương lai sẽ giảm.

Lựa chọn hệ thống Modun cho phòng sạch

Điều quan trọng là phải hiểu rõ các yêu cầu kỹ thuật của dự án và tách biệt các yêu cầu bắt - buộc - phải - có và các yêu cầu có - thì - tốt. Thiết kế của phòng sạch và khu vực cách ly đòi hỏi các lớp hoàn thiện sau xây dựng phải được thiết kế trơn nhẵn, dễ lau chùi, không bị bong tróc, và có các gờ và khớp nối tối thiểu. Các ứng dụng trong lĩnh vực khoa học đời sống đòi hỏi các góc để dễ dàng làm sạch, các bề mặt không gian và khả năng chống lại sự phát triển của vi sinh vật và nấm. Các lớp hoàn thiện kiến trúc cũng có thể chịu được việc làm sạch và vệ sinh nhiều lần bằng các giải pháp hóa học khác nhau.

Cấu hình các thiết kế phổ biến

Phòng sạch Panel - Panel

Được sử dụng nhiều trong lĩnh vực dược phẩm, các hệ thống này có thể cung cấp cấu trúc tiến bộ để có thể loại bỏ bất kỳ một tấm panel nào mà không làm ảnh hưởng đến các tấm liền kề. Các cạnh của panel là cạnh với cơ chế xương chó, lưỡi và rãnh hoặc khóa cam để kết nối một tấm panel với một tấm khác, loại bỏ các gờ kết nối của panel. Các mối nối được hàn kín bằng mối hàn hoặc mối hàn hóa học, tạo ra một hệ thống tường thuận lợi cho việc làm sạch. Một số hệ thống còn có sẵn khay dẫn nằm ngay bên trong tấm panel. Các thanh bán nguyệt kết nối với sàn, trần và góc 90 độ khiến việc làm sạch trở nên dễ dàng hơn, các cửa sổ và khung cửa cũng được gắn phẳng trên mặt phẳng của tường.

Các hệ thống tường panel không chịu tải như được thiết kế và yêu cầu một cấu trúc hỗ trợ bên trong hoặc gia cố tại các khớp nối. Các bề mặt phổ biến nhất bao gồm thép phủ UPVC, thép không gỉ và thép sơn, có thể chịu được nhiều loại chất tẩy rửa và thời gian tiếp xúc. Lõi bao gồm polystyrene, sợi thủy tinh và nhôm tổ ong.

Ưu điểm bao gồm đúc sẵn hoàn chỉnh tại nhà máy, giảm thiểu hoặc loại bỏ việc cắt tại chỗ, các gờ và khớp nối cũng được tối thiểu hóa, tạo ra bề mặt dễ lau chùi. Một số nhược điểm là chi phí vật liệu cao hơn.