Trong những năm gần đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại các nước phát triển đã thực hiện chiến lược tái công nghiệp hóa. Số hóa và công nghệ thông minh sẽ thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất và hình thức sản xuất, cùng với vật liệu mới và những đột phá sáng tạo trong công nghệ năng lượng mới, sẽ kích hoạt một vòng thay đổi mới về công nghệ và công nghiệp.

Công nghệ sạch trong công nghiệp và công nghệ sạch sinh học sẽ phát triển nhanh chóng cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ và các sản phẩm công nghiệp. Phòng sạch sẽ trở thành một trong những kỹ thuật quan trọng không thể thiếu của sản xuất công nghiệp hiện đại và các hoạt động thí nghiệm khoa học.

Hiện nay, công nghệ sạch đã được sử dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp xã hội hoặc các yêu cầu khác để ngăn ngừa ô nhiễm hạt, ô nhiễm vi sinh vật, kiểm soát môi trường. Do ứng dụng và các yêu cầu khác nhau, nên hàm lượng và các chỉ tiêu của môi trường kiểm soát là khác nhau. Và sau đây là tóm tắt các yêu cầu của công nghệ sạch công nghiệp thông thường.

Ứng dụng phòng sạch trong sản xuất dược phẩm

Dược phẩm là một hàng hóa đặc biệt dùng để phòng, chữa bệnh, phục hồi và điều chỉnh các chức năng của cơ thể. Chất lượng của chúng liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của con người. Nếu một số loại thuốc bị ô nhiễm hoặc nhiễm chéo bởi vi sinh vật và các hạt bụi trong quá trình sản xuất, loại thuốc đó sẽ không sử dụng được.

Phòng sạch sản xuất dược phẩm

Ứng dụng về phòng sạch trong y tế và nghiên cứu y tế

Phòng sạch sinh học sẽ được sử dụng trong y tế để kiểm soát vi sinh vật. Trong phòng sạch sinh học, các vi sinh vật này đa phần là vi khuẩn và nấm. Kích thước hạt của các vi sinh vật này là hơn 0,2um. Kích thước hạt vi khuẩn phổ biến là hơn 0,5um, và hầu hết chúng sẽ bám vào các hạt vật chất khác. Nguồn ô nhiễm sinh học không chỉ qua không khí, mà còn liên quan đến cơ thể con người và quần áo của người vận hành.

Trong lĩnh vực nghiên cứu y học, các phòng thí nghiệm sinh học, phòng thí nghiệm vô trùng và phòng cho ăn "động vật nuôi đặc biệt" để làm thí nghiệm sinh hóa và y tế cũng cần kiểm soát sự ô nhiễm vi sinh vật.

Xem thêm: 3 loại phòng sạch trong ngành y tế

Nghiên cứu Y tế

Ứng dụng phòng sạch trong ngành sản xuất chất bán dẫn và vi mạch tích hợp

Tinh chế vật liệu làm dây dẫn là cơ sở quan trọng cho sự phát triển của các thiết bị bán dẫn. Để có được vật liệu silicon có độ tinh khiết cao, độ tinh khiết của nguyên liệu thô và môi trường trung gian và độ sạch của môi trường sản xuất cũng phải đáp ứng các yêu cầu cao. Năng suất của chip mạch tích hợp liên quan đến mật độ khuyết tật của chip, và mật độ khuyết tật của chip liên quan đến số lượng các hạt trong không khí.

Do đó, sự phát triển nhanh chóng của các mạch tích hợp không chỉ đòi hỏi việc kiểm soát kích thước hạt trong không khí, mà còn phải kiểm soát tốt hơn mật độ hạt. Đồng thời, việc kiểm soát ô nhiễm hóa chất trong môi trường sản xuất VLSI cũng có các yêu cầu liên quan. Vì thế việc tạo ra một phòng sạch điện tử để xử lý các công việc trên là điều bắt buộc

Phòng sạch điện tử

Ứng dụng phòng sạch trong ngành sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm

Hầu hết các loại mỹ phẩm hiện đại đều chứa protein, vitamin, axit amin, chiết xuất từ thực vật, v.v. Các thành phần này tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản và sinh sản của các vi sinh vật như vi khuẩn và nấm.

Đối tượng kiểm soát của phòng sạch dùng trong sản xuất mỹ phẩm chủ yếu là các hạt bụi và vi sinh vật, các đối tượng này tương tự như yêu cầu của phòng sạch dùng trong sản xuất dược phẩm. Hiện nay, cấp độ sạch không khí của phòng sạch sản xuất mỹ phẩm có thể được thực hiện theo tiêu chuẩn GMP cho sản xuất thuốc.

Trong quá trình sản xuất của các nhà máy sản xuất thực phẩm, việc quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất là biện pháp quan trọng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn gây bệnh coliform và vi khuẩn Salmonella gây ra hoặc lẫn với nấm trong đồ uống. Từ những năm 1990, WHO và một số quốc gia phát triển đã giới thiệu hệ thống HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) và xây dựng hệ thống ghi nhận sản xuất thực phẩm sử dụng quy trình sản xuất quản lý sức khỏe.

Phòng sạch có liên quan mật thiết đến các ngành công nghiệp điện tử, dược phẩm, kỹ thuật sinh học, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, mỹ phẩm và quân sự. Nó sẽ cung cấp một môi trường được kiểm soát để đáp ứng nhu cầu sản xuất và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, do các yêu cầu khác nhau về độ sạch của phòng sạch trong các ngành công nghiệp khác nhau, các tiêu chuẩn phòng sạch liên quan cần được tuân thủ trong thiết kế phòng sạch để đảm bảo rằng môi trường sạch đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu.

Từ khóa: